MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tình trạng ùn tắc giao thông tại TPHCM nghiêm trọng. Ảnh: MINH QUÂN

Ùn tắc giao thông khiến TPHCM thiệt hại 6 tỉ USD/năm

Huyên Nguyễn LDO | 12/07/2022 14:56

TPHCM - Tình trạng ùn tắc giao thông khiến địa phương này thiệt hại khoảng 6 tỉ USD mỗi năm.

Đó là số liệu được đại diện Sở Giao thông Vận tải TPHCM đưa ra tại hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết 53/2005 và Kết luận 27/2012 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ và Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 của TPHCM, diễn ra ngày 12.7.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Phan Công Bằng qua tính toán của Sở GTVT TPHCM và Viện Nghiên cứu phát triển, mỗi năm thành phố thiệt hại khoảng 6 tỉ USD vì tình trạng ùn tắc giao thông.

Ông Bằng cho hay chỉ số về giao thông của TPHCM chiếm khoảng 1/4 cả nước, điều này cho thấy những áp lực giao thông rất lớn. Ông dẫn chứng một vài số liệu như sản lượng cảng biển chiếm 26% sản lượng hàng hóa cả nước với 174 triệu tấn; lưu lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất là 41,1 triệu lượt/năm, đạt khoảng 25% cả nước; lượng đăng ký phương tiện giao thông khoảng 8,7 triệu, tương đương 26% cả nước...

Tình trạng ùn tắc giao thông tại TPHCM được đánh giá là nghiêm trọng, tuy nhiên, từ năm 2015 bằng các giải pháp tích cực thì cơ bản TP kiểm soát được tình trạng giao thông, nhất là tại khu vực sân bay, cảng biển.

Về mạng lưới giao thông, ông Bằng thông tin tuyến đường Vành đai 2 còn 15km chưa khép kín, TP đã có kế hoạch cố gắng khép kín trước năm 2030; Vành đai 3 vừa qua được Quốc hội thông qua và sẽ tiếp tục triển khai; riêng Vành đai 4 cũng sẽ cố gắng triển khai sớm.

Theo ông Bằng, các tuyến vành đai này, TP đã có kế hoạch làm việc với các tỉnh liên quan để đảm bảo tiến độ.

Đối với 5 tuyến quốc lộ gồm Quốc lộ 1, 50, 22, 13 và 1K đều không phát triển theo quy hoạch và vừa qua Bộ kế hoạch và Đầu tư có hỗ trợ bố trí vốn từ ngân sách trung ương đối với hai dự án quốc lộ, dự kiến sẽ triển khai trong quý 4.2022.

Kiến nghị liên quan đến lĩnh vực giao thông, đại diện Sở GTVT cho rằng hội đồng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cần chia thành 5 tổ công tác với sự tham gia của sở, ngành liên quan của tỉnh, thành để giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Ông Bằng cũng kiến nghị trung ương hỗ trợ thêm chi phí để các địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng đối với các dự án đường vành đai, cao tốc.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết thêm TPHCM đang triển khai đề án tổ chức lại giao thông công cộng của TP, tác động đến hành vi, thói quen, văn hoá giao thông. Ông Mãi nhìn nhận, câu chuyện tổ chức lại hệ thống Metro của TPHCM cần có cách tiếp cận khác.

“Nếu làm theo từng tuyến mà làm rời rạc như thế thì đến năm 2045 cũng chưa xong, mà có xong cũng không phát huy được” – ông Mãi nói và đề xuất việc phát huy cả hệ thống giao thông thuỷ kết nối với các tỉnh, thành; quy hoạch mạng lưới đường sắt kết nối trong vùng….

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn