MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Vành đai 3 Hà Nội tê liệt hơn 6km, người dân than thở trên đường về quê

HỮU CHÁNH LDO | 27/04/2024 10:56

Hà Nội - Vành đai 3 trên cao ùn tắc kéo dài hơn 6km khiến hành trình về quê nghỉ lễ 30.4 - 1.5 của nhiều người trở thành nỗi ám ảnh.

Đến 10h ngày 27.4, anh Hoàng Văn Nam (36 tuổi, lái xe chuyên tuyến Nghệ An - Hà Nội) cùng gần 40 hành khách trên xe vẫn mắc kẹt ở Vành đai 3 trên cao.

Nam tài xế cho biết, phải mất hơn 20 phút để có thể di chuyển từ phía dưới nút giao Đại lộ Thăng Long - Phạm Hùng (BigC Thăng Long) để lên được Vành đai 3.

"Lên được Vành đai 3 rồi, các xe tiếp tục nối đuôi nhau, xếp hàng di chuyển một cách rất chậm chạp" - tài xế Nam nói và cho biết, gần một tiếng, anh vẫn chưa thoát khỏi ùn tắc để nhập vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Ùn tắc trên đường Vành đai 3 từ nút giao BigC Thăng Long đến Pháp Vân, sáng 27.4. Ảnh: Hữu Chánh

Nhập vào Vành đai 3 trên cao đoạn nút giao BigC từ 8h nhưng phải mất hơn một tiếng đồng hồ, anh Hồ Văn Mạnh (Nghệ An) mới vào được cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

"Cao tốc Vành đai 3 nhiều năm nay đã quá chật chội. Ngày thường còn không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, huống hồ trong những dịp lễ, Tết" - nam tài xế nói.

Nhiều năm trong nghề, anh Mạnh nhận vô số lời than phiền, thậm chí trách móc của hành khách. Nhà xe chỉ biết xin thông cảm bởi sự cố ngoài ý muốn.

"Rất ức chế nhưng cả tài xế và hành khách đành chấp nhận vì không còn lựa chọn tốt hơn" - tài xế 39 tuổi cho hay.

Chị Nguyễn Ngọc Trang (34 tuổi, quê Nghệ An) cho biết, ngày thường mất gần 6 tiếng là về nhà, nhưng với tình hình này có khi phải đến hơn 8 tiếng cho quãng đường 300km bởi dòng xe nối đuôi nhau dài cả cây số.

"Nhìn chiếc xe nhích từng chút trên đường mà bất lực. Chưa bao giờ tôi thấy đường về lại xa đến thế" - chị Trang than thở.

Phương tiện xếp hàng dài, nhích từng chút một trên đường Vành đai 3 Hà Nội. Ảnh: Hữu Chánh

Ghi nhận của Lao Động, đến 10h ngày 27.4, dòng xe vẫn kéo dài nhiều cây số ở đường Vành đai 3 đoạn từ BigC Thăng Long đến nút giao cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Nhìn từ trên cao, các phương tiện phải nhích từng chút một, có thời điểm phải đứng yên cả chục phút. Nhiều tài xế nóng ruột điều khiển phương tiện vào làn dừng khẩn cấp để rút ngắn thời gian di chuyển. Điều này khiến tình hình giao thông càng thêm hỗn loạn.

Cửa ngõ phía Tây Nam Hà Nội này thường đông đúc vào dịp lễ, Tết người dân đi hướng cầu Thanh Trì về Lạng Sơn, Bắc Giang, còn ra hướng Pháp Vân đi Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa...

Do đó, lực lượng chức năng phải tăng cường cả ngày, liên tục phân làn, hạn chế ùn tắc giao thông.

Đường Khuất Duy Tiến cũng kẹt cứng phương tiện. Ảnh: Hữu Chánh

Nhiều gia đình có ôtô riêng cho biết, họ chọn phương án rời Hà Nội lúc nửa đêm, rạng sáng về quê ở các tỉnh miền Trung, nhằm tránh tránh ùn tắc tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng như nhiều tuyến đường nội đô.

"Gia đình tôi ăn cơm tối sớm hơn thường ngày, ngủ đến 2h30 ngày 27.4 dậy xuất phát về quê, tránh mất thời gian, rước bực vào người" - anh Lê Hoàng (29 tuổi, quê Nam Đàn, Nghệ An) cho hay.

Vành đai 3 trên cao hiện tiếp nhận lượng phương tiện gấp 8 lần so với thiết kế. Ảnh: Hữu Chánh

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội, hôm nay là thời điểm người dân rời Hà Nội về quê nghỉ lễ 30.4 - 1.5, lưu lượng giao thông trở nên ùn ứ cục bộ, đặc biệt là các trục đường huyết mạch hướng ra cửa ngõ.

Do đó, lực lượng chức năng khuyến cáo người dân cần chọn lộ trình phù hợp, hạn chế ùn tắc, tiết kiệm thời gian di chuyển.

Để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn, trong thời gian nghỉ lễ 30.4 - 1.5, lực lượng CSGT, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã chủ động tăng cường, bố trí lực lượng thường trực, phân luồng hướng dẫn giao thông, ứng trực, sẵn sàng tham gia giải quyết, xử lý các tình huống đột xuất, phức tạp về giao thông có thể xảy ra...

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, lượng xe cộ trên Vành đai 3 hiện cao gấp 8 lần so với thiết kế.

Thống kê cho thấy có gần 125.000 lượt xe lưu thông mỗi ngày ở đường trên cao, trong khi đó thiết kế ban đầu của tuyến chỉ đáp ứng 15.000 xe/ngày đêm.

Đặc biệt trong thời gian lễ, Tết, lượng phương tiện tăng cao dẫn đến hạ tầng không thể đáp ứng nổi.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn