MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quốc lộ 9 hiện tại đang quá tải vì lượng xe lưu thông từ Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo về nhiều. Ảnh: Hưng Thơ.

Vì sao Quảng Trị nóng lòng làm cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo?

HƯNG THƠ LDO | 30/05/2023 12:31

Quốc lộ 9 từ Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo về thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) đang quá tải, nếu xây dựng được cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo thì giảm tải cho quốc lộ 9 và mở ra khả năng kết nối.

Ngày 30.5, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị cho biết, đã có tờ trình về việc thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ và dự toán chi phí khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư. Tờ trình có nội dung trên đã được gửi đến Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị.

Ông Nguyễn Thanh Bình – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị thông tin, sơ bộ tổng mức đầu tư thực hiện dự án là 7.938 tỉ đồng.

Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) - hợp đồng BOT, có sự tham gia hỗ trợ của nhà nước. Trong đó nguồn vốn dự kiến bố trí vốn từ ngân sách địa phương, ngân sách trung ương, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, vốn vay thương mại và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Khi thực hiện, dự án sẽ đi qua các huyện Triệu Phong, Cam Lộ, Đakrông, Hướng Hóa của tỉnh Quảng Trị.

Cũng theo ông Bình, chiều dài nghiên cứu của dự án là 56km, điểm đầu của dự án là nút giao với đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại vị trí cầu vượt đường tỉnh 579 thuộc huyện Triệu Phong. Còn điểm cuối là Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo ở huyện Hướng Hóa.

Quy mô xây dựng của dự án là đường ôtô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m, tốc độ thiết kế 100km/h. Hướng tuyến của dự án cao tốc sẽ đi song song với quốc lộ 9.

Được biết, trước đó UBND tỉnh Quảng Trị đã giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị tiến hành các bước, để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt dự án.

Ông Lê Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, việc đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo là hết sức cần thiết, vì hiện quốc lộ 9 từ Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo về thành phố Đông Hà đang quá tải, có thời điểm ùn tắc mất an toàn giao thông vì lượng xe lưu thông đông. Khi cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được đầu tư xây dựng, sẽ giảm tải cho quốc lộ 9, mở ra khả năng kết nối, đột phá và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ đối với tỉnh Quảng Trị và khu vực Bắc Trung Bộ.

Đặc biệt, sẽ từng bước hình thành tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối thuận lợi giữa Việt Nam với các nước trong khu vực, kết nối hai bờ Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, rút ngắn được khoảng cách vận chuyển hàng hóa so với các hành lang khác trên 200km.

Theo Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/3/2016 và Quy hoạch mạng đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, thì dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được quy hoạch với chiều dài dự kiến 70km, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe và tiến trình đầu tư là trước năm 2030.


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn