MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Vị trí dự kiến xây dựng hầm chui tổng vốn hơn 1.000 tỉ đồng ở Hà Nội

HỮU CHÁNH LDO | 22/02/2024 06:06

Hà Nội - Hầm chui dài 915m, 8 làn xe dự kiến sẽ được xây dựng tại nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3 (quận Bắc Từ Liêm).

Tìm hiểu của Lao Động ngày 21.2 cho thấy, theo quy hoạch giao thông vận tải TP Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, trên tuyến Vành đai 3 sẽ được đầu tư, xây dựng hầm chui tại đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3 (quận Bắc Từ Liêm).

Năm 2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đề xuất UBND thành phố cho phép nghiên cứu đầu tư xây dựng hai hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long với Vành đai 3.

Công trình dự kiến dài 915m, mặt cắt ngang 31,5 m, với 8 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 1.025 tỉ đồng.

Địa điểm trên thực tế là đoạn giao giữa đường Hoàng Minh Thảo khu Tây Hồ Tây với đường Phạm Văn Đồng, thông lên trục Tây Thăng Long đang được xây dựng.

Theo ghi nhận, hiện đường Tây Thăng Long hiện đã hoàn thiện đoạn từ Phạm Văn Đồng (Công viên Hòa Bình) đến Võ Chí Công.

Trong khi đó, đoạn từ nút giao với đường Phạm Văn Đồng đến nút giao với đường Văn Tiến Dũng có chiều dài 3,3km khởi công vào tháng 12.2019, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Ngoài hầm chui tại đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3, trên tuyến Vành đai 3 cũng sẽ được đầu tư, xây dựng hầm chui nút giao Mễ Trì - Dương Đình Nghệ - Vành đai 3.

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đề xuất thành phố bổ sung Dự án đầu tư xây dựng đường Hoàng Quốc Việt kéo dài vào danh mục kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 để triển khai ngay công tác chuẩn bị đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hoàng Quốc Việt kéo dài đoạn từ Phạm Văn Đồng đến phố Trần Vỹ (bao gồm cả hầm chui qua đường Phạm Văn Đồng) có 4 làn xe, tổng mức đầu tư 850 tỉ đồng.

Trao đổi với Lao Động, TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia - cho rằng, Hà Nội hiện rất khó mở rộng quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông, đặc biệt là tại khu vực nội thành đã hình thành nhiều “mảng đặc” khu đô thị, cụm dân cư.

Theo đó, phương án tốt nhất là đầu tư xây dựng các nút giao thông đa tầng mức, tận dụng tối đa không gian đô thị cho hạ tầng giao thông.

Chuyên gia cho rằng, Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và Dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn từ cầu Mai Dịch đến cầu Thăng Long đã hoàn thành và đưa vào khai thác.

Vì vậy, việc triển khai nghiên cứu đầu tư xây dựng hầm chui để hoàn chỉnh nút giao là cần thiết, góp phần giảm tải áp lực giao thông cho khu vực.

Hầm chui sẽ được xây dựng tại nút giao giữa đường Hoàng Minh Thảo khu Tây Hồ Tây với đường Phạm Văn Đồng, thông lên trục Tây Thăng Long đang được xây dựng. Ảnh: Hữu Chánh
Công trình dự kiến dài 915 m, mặt cắt ngang 31,5 m, với 8 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 1.025 tỉ đồng. Ảnh: Hữu Chánh
Hiện, đường Tây Thăng Long đã hoàn thiện đoạn từ Phạm Văn Đồng (Công viên Hòa Bình) đến Võ Chí Công. Ảnh: Hữu Chánh
Trong khi đó, đoạn từ nút giao với đường Phạm Văn Đồng đến nút giao với đường Văn Tiến Dũng có chiều dài 3,3 km, khởi công tháng 12.2019 song đến nay vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Công trình sau khi hoàn chỉnh sẽ góp phần giảm tải cho tuyến đường 32, giúp dân cư các khu đô thị hai bên chỉ giới của trục Tây Thăng Long được kết nối giao thông thuận lợi hơn. Ảnh: Hữu Chánh
Hiện nay, Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và Dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn từ Mai Dịch đến Cầu Thăng Long đã hoàn thành và đưa vào khai thác, vì vậy việc đầu tư hầm chui tại nút giao này là cần thiết. Ảnh: Hữu Chánh
Việc đồng bộ hạ tầng giao thông không chỉ giúp giảm tải áp lực giao thông cho khu vực, mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương... Ảnh: Hữu Chánh

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn