MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Liên quan vụ 2 máy bay va nhau ở Nội Bài, một tài xế ô tô 16 chỗ bị xử phạt. Ảnh: GNHK.

Vụ 2 máy bay va nhau: Xử phạt tài xế ô tô chạy "cắt" đuôi máy bay

ĐÌNH TRƯỜNG LDO | 05/11/2021 15:21
Hà Nội - Dù không được phép tiếp cận khu vực khai thác chuyến bay, một ô tô 16 chỗ vẫn chạy cắt ngang đuôi máy bay A321. Sự việc diễn ra ngay trước thời điểm xảy ra sự cố hai máy bay va nhau tại sân bay Nội Bài. 

Ngày 5.11, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc, cho biết trong quá trình kiểm tra camera giám sát để xử lý vụ việc 2 máy bay va chạm tại Nội Bài, tổ điều tra đã phát hiện một ô tô 16 chỗ chạy ngang đuôi máy bay thời điểm xảy ra sự cố.

"Về nguyên tắc, để đảm bảo an ninh an toàn, tất cả các cá nhân, phương tiện không có nhiệm vụ không được phép tiếp cận khu vực khai thác chuyến bay" - ông Trần Hoài Phương thông tin.

Tuy nhiên, tài xế lái ô tô 16 chỗ chạy cắt đuôi chiếc máy bay Airbus A321 với khoảng cách 30m, trong khi máy bay đang được đẩy lùi để chuẩn bị khởi hành. Theo đó, tài xế này đã vi phạm khoảng cách an toàn với chiếc Airbus A321 trước khi 2 máy bay va chạm.

Phía Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã xác định tài xế vi phạm là N.H.T thuộc Công ty CP Dịch vụ mặt đất Hà Nội (HGS) và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 162 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Cụ thể, tài xế này đã bị xử phạt 2 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấp phép, chứng chỉ hành nghề 1 tháng, áp dụng từ ngày 3.11 đến 2.12.

Trước đó, như Báo Lao Động đưa tin vào lúc 7h01 ngày 2.11.2021, tàu bay VN-A222 của Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) được thực hiện đẩy từ vị trí đỗ số 72 Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài ra đường W11 để thực hiện chuyến bay QH1621 (hành trình Nội Bài - Phú Quốc).

Trong quá trình đẩy, phần cánh lái độ cao tàu bay VN-A222 (Elevator) đã va chạm vào phần vỏ phía trên của buồng lái tàu bay VN-A590 (vị trí bên trên kính buồng lái) đang dừng đỗ tại vị trí 73A. Theo đánh giá sơ bộ ban đầu, mép sau cánh lái độ cao bên trái tàu bay VN-A222 bị cong vênh, vỏ tàu bay VN-A590 tại vị trí va chạm có nhiều vết xước.

Tới ngày 3.11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có văn bản đề nghị xác minh rõ nguyên nhân, trách nhiệm tổ chức cá nhân liên quan vụ việc, xử lý nghiêm theo quy định.

Cùng đó, cơ quan chức năng kiểm tra, chấn chỉnh công tác bảo đảm an toàn của các hãng hàng không, cảng hàng không và các đơn vị cung ứng dịch vụ mặt đất trong cả nước; tiếp tục hoàn thiện các quy định, quy trình về bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành khai thác tàu bay và cảng hàng không.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn