MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Vướng mắc khiến đường Nguyễn Tuân chưa thể mở rộng để giảm ùn tắc

HỮU CHÁNH LDO | 23/12/2023 14:40

Hà Nội - Dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân được kỳ vọng giảm tải ùn tắc giao thông, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội quận Thanh Xuân nhưng đến nay vẫn gặp khó trong công tác giải phóng mặt bằng.

This browser does not support the video element.

Hiện trạng đường Nguyễn Tuân dự kiến sẽ được cải tạo, mở rộng trong năm 2024.

Năm 2018, UBND quận Thanh Xuân phê duyệt Dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân. Hai năm sau, quận này tiếp tục phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công dự án.

Theo phê duyệt, điểm đầu dự án giao đường Nguyễn Trãi, điểm cuối đến ngõ 162 Nguyễn Tuân dài 720m, được mở rộng trên cơ sở đường hiện có. Tổng mức đầu tư khoảng 400 tỉ đồng.

Tuyến đường có mặt cắt ngang là 21m, gồm phần lòng đường rộng 15m và 2 bên lề rộng 3m.

Quận Thanh Xuân đặt mục tiêu đến hết năm 2022 sẽ phê duyệt tất cả các phương án để giải phóng mặt bằng. Đến giữa năm 2023 sẽ tiến hành thi công triển khai dự án. Việc thi công sẽ hoàn thành trong 1 năm.

Tuy nhiên, Dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân đến nay vẫn chưa thể triển khai.

Một đoạn đường Nguyễn Tuân nhỏ hẹp, thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Hữu Chánh

Theo ghi nhận của Lao Động sáng 23.12, đường Nguyễn Tuân dài khoảng 1,1km hiện chỉ mới được mở rộng theo quy hoạch đoạn từ ngã tư Lê Văn Lương đến ngõ 162 Nguyễn Tuân (dài gần 400m) từ năm 2003.

Đoạn còn lại từ ngõ 162 Nguyễn Tuân đến đường Nguyễn Trãi có hình dạng thắt nút cổ chai, mặt đường nhỏ hẹp. Đoạn này chỉ dài hơn 700m nhưng có những thời điểm phương tiện qua đây phải mất hàng chục phút.

Mặt đường chật hẹp, vỉa hè bị chiếm dụng để buôn bán đến mức người đi bộ phải len lỏi giữa làn đường xe máy đang lưu thông...

Hơn 700m đường Nguyễn Tuân hiện chỉ có 2 làn xe, mỗi làn rộng khoảng 3-4m. Ảnh: Hữu Chánh

“Đường Nguyễn Tuân là tuyến đường quan trọng, cần thiết được mở rộng sớm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Không thể để tình trạng mỗi sáng, mỗi chiều hàng nghìn người dân chen chân, nhích từng centimet trên con đường chỉ rộng 6-7m như thế này mãi được” - ông Bùi Toàn (57 tuổi, sống ở đường nguyễn Tuân) bức xúc.

Theo tìm hiểu, chỉ tính riêng 4 khu chung cư gồm Imperia Garden, 90 Nguyễn Tuân, 82 Nguyễn Tuân, 47 Nguyễn Tuân đã có khoảng 7.000 - 8.000 hộ dân, chiếm gần 30% người dân sinh sống trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung, kéo theo nhu cầu đi lại lớn.

Từ nhiều năm nay, đây chính là một trong những “điểm đen” về giao thông của thành phố.

Chờ gỡ vướng

Ông Đinh Văn Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân cho biết, để phục vụ thi công dự án, diện tích đất bị thu hồi hơn 14.300 m2, gồm 160 hộ dân và 11 tổ chức.

Theo ông Hải, giải phóng mặt bằng là một trong những công việc khó khăn nhất hiện nay. Hiện mới chỉ có 121/160 hộ dân và 10 tổ chức được phê duyệt phương án đền bù.

Trong 121 hộ dân đã được phê duyệt phương án đền bù mới chỉ có 64 hộ nhận tiền đền bù đồng ý bàn giao mặt bằng.

Trong các hộ chưa phê duyệt phương án đền bù, có 22 hộ là không xác định được nguồn gốc sử dụng đất, còn một số trường hợp sử dụng đất lưu không trước đây.

Đoạn từ ngõ 162 Nguyễn Tuân đến nút giao Lê Văn Lương đã được mở rộng 20 năm trước. Ảnh: Hữu Chánh

Về nguyên nhân của những khó khăn, vướng mắc trên, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân đánh giá là do công tác quản lý về đất đai, tình trạng cư trú của công dân giai đoạn trước đây chưa được chặt chẽ, hồ sơ lưu trữ không đầy đủ.

Bên cạnh đó, chính sách đền bù, hỗ trợ vẫn còn bất cập, đơn giá đền bù thấp hơn so với giá thực tế...

"UBND quận, phường và các đơn vị liên quan đang nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước, bàn giao mặt bằng sớm để có thể triển khai dự án trong năm 2024" - ông Hải nói.

Sau khi hoàn thiện, dự án được kỳ vọng giảm tải ùn tắc giao thông, đem lại cảnh quan đô thị, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn