MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Xe buýt kết nối thế nào với đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Cầu Giấy?

PHẠM ĐÔNG LDO | 20/02/2023 08:05

Nhiều vị trí nhà ga của đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Cầu Giấy phân bổ hoạt động của các tuyến xe buýt không đều, thậm chí có nhà ga không gần điểm dừng, chờ xe buýt.

Nơi thuận tiện, chỗ cách xa

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội hiện có 12 ga bao gồm 8 ga trên cao (ga Nhổn, ga Minh Khai, ga Phú Diễn, ga Cầu Diễn, ga Lê Đức Thọ, ga Đại học Quốc gia, ga chùa Hà, ga Cầu Giấy) và các ga đi ngầm như ga Kim Mã, ga Cát Linh, ga Văn Miếu, ga Hà Nội.

Theo khảo sát của Lao Động, hiện tại đang có 31 tuyến buýt kết nối với đoạn tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Cầu Giấy. Trong số này, có 28 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá với nhu cầu đi lại bằng xe buýt trung bình 1 ngày khoảng hơn 118.000 lượt hành khách.

Ga Cầu Giấy có nhiều tuyến xe buýt chạy qua. Ảnh: Phạm Đông

Trong đó, tại ga Cầu Giấy là vị trí có nhiều tuyến xe buýt chạy qua nhất như: 20A Bến xe Sơn Tây - Cầu Giấy, 26 SVĐ Quốc gia - Mai Động, 27 Nam Thăng Long - Bến xe Yên Nghĩa, 28 Đại học Mỏ - Bến xe Nước Ngầm, 32 Nhổn - Bến xe Giáp, 34 Bến xe Mỹ Đình - Trung tâm hành chính huyện Gia Lâm, 38 Nam Thăng Long - Mai Động...

Cả 2 điểm xe buýt ở hai chiều ga Cầu Giấy đều được đặt ở tại khu vực chân ga tàu. Như vậy, hành khách đi từ tàu xuống chân ga có thể đón ngay xe buýt, kết nối với phương tiện công cộng một cách dễ dàng.

Điểm chờ xe buýt tại cổng Trường Đại học GTVT. Ảnh: Phạm Đông

Tương tự, tại ga chùa Hà, ở cả hai chiều đều có điểm dừng xe buýt theo hướng liên thông. Có thể kể đến các tuyến buýt như: 07 Nội Bài - Cầu Giấy, 09B Bến xe Mỹ Đình - Bờ Hồ (chạy từ thứ hai đến 17h thứ 6), 09B Bến xe Mỹ Đình - Trần Khánh Dư (chạy từ tối thứ 6 đến hết chủ nhật), 16 Bến xe Mỹ Đình - Bến xe Nước Ngầm...

Ga Chùa Hà gần điểm dừng, chờ xe buýt. Ảnh: Phạm Đông

Tuy nhiên, tại ga Đại học Quốc gia và ga Lê Đức Thọ lại không gần điểm dừng, chờ xe buýt. Nếu hành khách xuống tàu phải đi bộ ngược lại đường Xuân Thủy và đường Hồ Tùng Mậu để đón xe buýt. Còn với ga Minh Khai lại không có điểm chờ xe buýt, người dân xuống tàu chỉ có thể bắt xe ôm hoặc xe taxi.

Với các ga còn lại như Cầu Diễn, Phú Diễn, Nhổn kết nối rất ít tuyến buýt, hướng tuyến chưa đa dạng.

Ga Đại học Quốc gia không gần điểm dừng, chờ xe buýt. Ảnh: Phạm Đông

Điểm dừng xe buýt dọc tuyến sẽ phải bố trí lại

Ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội cho biết, đơn vị đang khẩn trương hoàn thiện phương án kết nối mạng lưới xe buýt với đường sắt đô thị số 3, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Với hiện trạng hạ tầng xe buýt hiện nay, điểm dừng xe buýt dọc tuyến sẽ phải bố trí lại, bổ sung để thuận tiện cho việc kết nối với các ga.

Theo phương án đang được xây dựng, sẽ có thêm 12 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị, trong đó có 3 tuyến được điều chỉnh (gồm tuyến 39, 96, CNG07) và 9 tuyến mở mới. Sau khi hoàn thiện phương án kết nối xe buýt, năng lực trung chuyển, giải tỏa của xe buýt tại các điểm đầu cuối, ga dọc tuyến tăng lên, mạng lưới vận tải hành khách công cộng dọc hành lang sẽ được cải thiện.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao. Ảnh: Phạm Đông

Ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị đã nghiên cứu tổ chức giao thông và sẵn sàng điều chỉnh khi đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội đi vào hoạt động. Ngoài xe buýt, sẽ có xe điện 2 bánh, xe ôm công nghệ, xe taxi phục vụ người dân; hệ thống biển báo cũng đã được rà soát và chờ triển khai.

Các tuyến buýt kết nối với ga Nhổn chưa nhiều, hướng tuyến chưa đa dạng. Ảnh: Phạm Đông

Trước đó, từ ngày 5.12.2022, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng các đơn vị nhà thầu, tư vấn đã vận hành thử đoạn trên cao tuyến đường sắt này. Với thiết kế kỹ thuật tuyến đường sắt đô thị số 3, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 230 hành khách, mỗi chuyến chở được 920 hành khách.

Sau 7 ngày chạy thử kể từ 5.12.2022, tính khả dụng của hệ thống đạt 99,65%, tất cả các thử nghiệm đều đạt. Với việc chạy thử hệ thống thành công, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn tất 7 trong số 8 giai đoạn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn