MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thí điểm xe điện công cộng phải tạm dừng trong tuần qua để bổ sung thủ tục. Ảnh: Hữu Chánh

Xe điện thí điểm hoạt động lại sau một tuần tạm dừng vì chưa cấp biển số

HỮU CHÁNH LDO | 06/12/2022 21:54
Hà Nội - Sau một tuần tạm dừng để hoàn thiện các thủ tục, đến nay, 50 chiếc xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT đã hoạt động trở lại.

Biến mất sau ngày đầu thí điểm

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, bà Nguyễn Thị Lan (56 tuổi, Cát Linh, Đống Đa) nắm được thông tin từ ngày 28.11, Hà Nội triển khai thí điểm xe điện 2 bánh để kết nối từ nhà chờ BRT Văn Khê đi vào Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông.

Do vậy, sáng 29.11, bà Lan đã đón xe buýt BRT đi 8km đến đây để trải nghiệm dịch vụ lần đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội.

Khi đến nơi, bà Lan thấy khu vực vỉa hè có treo biển "khu vực để xe 2 bánh phục vụ phương án thí điểm" nhưng lại không thấy xe đâu. "Hỏi ra mới biết là xe điện đã bị di chuyển hết đi", bà Lan nói.

Khu vực đỗ xe phục vụ thí điểm xe điện công cộng trên đường Tố Hữu. Ảnh: Hữu Chánh

Anh Nguyễn Hữu Bảo (37 tuổi, sống ngay cạnh TTTM AEON Mall Hà Đông) cho hay, trong ngày đầu thí điểm, anh đã trải nghiệm và rất mừng khi việc di chuyển ra điểm chờ xe buýt BRT tương đối thuận tiện.

"Ngày đầu có hàng chục xe điện được xếp thành hàng ở khu vực cổng số 5. Ngày hôm sau, tôi ra đăng ký xe đi làm thì không thấy xe đâu cả. Loay hoay hỏi han, tìm kiếm một lúc khiến hôm đó muộn cả giờ làm", anh Bảo nói.

Ghi nhận của phóng viên trong ngày 3.12, tại khu vực vỉa hè gần nhà chờ xe buýt BRT Văn Khê và khu vực cổng số 5, TTTM AEON Mall Hà Đông đều không thấy bóng dáng những chiếc xe điện này.

Tạm dừng để cấp biển

Đây là chương trình xe điện công cộng đầu tiên được thí điểm tại Hà Nội, hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức của người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh và nâng cao tính kết nối hành khách với những phương tiện công cộng khác.

Tuy nhiên, việc khai trương rầm rộ rồi lẳng lặng biến mất khiến không ít người dân đến trải nghiệm và sử dụng bị hụt hẫng.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Lao Động, ông Vũ Ngọc Khiêm - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ GTVT, Chủ nhiệm dự án cho biết, ngày đầu tuần (5.12) thí điểm đã hoạt động trở lại.

Lý giải về nguyên nhân xe điện 2 bánh phải tạm dừng sau khi triển khai, ông Khiêm cho biết, những phương tiện này phải chờ cấp biển số nên chưa thể hoạt động.

Xe điện phục vụ chương trình thí điểm. Ảnh: Đại học Công nghệ GTVT 

Theo ông Khiêm, đây là phương tiện được quy định vào diện xe biển màu xanh, biển xanh của xe máy điện lại là lần đầu tiên được cấp ở Việt Nam. Việc này chưa có tiền lệ nên thủ tục cấp biển kiểm soát mất khá nhiều thời gian.

Ngoài ra, sau buổi lễ ra mắt, đơn vị thí điểm còn phải tiến hành làm việc với tổ chức quốc tế tài trợ để thẩm định và đánh giá nội dung ban đầu của dự án.

Ông Khiêm thông tin thêm, trong quá trình vận hành thí điểm cũng gặp một số khó khăn, như hệ thống điện tử quản lý, đặt xe cũng chưa được hoàn thiện hết phần thủ tục phê duyệt.

"Người dân muốn mượn xe sẽ được chuyên viên hướng dẫn cài đặt tại chỗ chứ chưa xuất hiện rộng rãi trên các loại điện thoại thông minh", ông Khiêm nói.

Trước đó, sáng 28.11, chương trình “Thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT" được ra mắt.

Với 50 phương tiện được đưa vào thí điểm có lộ trình tuyến bắt đầu từ đường cổng chính vào khu đô thị Dương Nội, qua khu An khang Villa, rẽ phải theo đường công viên, rẽ trái ra Ngô Thì Nhậm kéo dài (mặt trước công viên Thiên Văn Học), vào cổng số 5 của TTTM AEON Mall Hà Đông. Cự ly tuyến khoảng 2,3km.

Hai loại xe điện được sử dụng gồm xe máy điện và xe đạp điện trợ lực. Thời gian thí điểm trong 6 tháng, từ 8h30 đến 21h hàng ngày, kể từ ngày 28.11.2022 đến 28.5.2023.

Trong thời gian thí điểm, người dân không phải trả phí dịch vụ, được miễn phí sử dụng hoàn toàn phương tiện.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn