MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe khách chạy "rùa bò" để đón khách giữa đường ngày 3.1. Ảnh: PV

Xe khách chạy kiểu "rùa bò" vẫn lộng hành gần khu vực bến xe Mỹ Đình

Nhóm PV LDO | 04/01/2020 08:35

Gần Tết Nguyên đán, trên địa bàn Hà Nội, xuất hiện tình trạng nhiều xe khách, xe dù chạy kiểu “rùa bò” để đón khách, nhận chở hàng khiến cho hình hình giao thông dịp Tết thêm ùn tắc, gây bức xúc cho người dân.

This browser does not support the video element.

Clip xe 'rùa bò' và dừng đỗ bắt khách trái quy định gần bến xe Mỹ Đình.

Xe chạy như "rùa bò" đón khách

Thời điểm cận Tết Nguyên đán 2020, trên các tuyến giao thông của Thủ đô có thể dễ dàng bắt gặp tình trạng ùn ứ giao thông xung quanh khu vực bến xe Mỹ Đình, trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng.

Tình trạng này có chiều hướng gia tăng tại các khu vực bến xe, tuyến đường trọng điểm, các trục chính ra vào thành phố. Hiện tượng này khiến nhiều người dân bức xúc.

Càng gần Tết, tình trạng xe khách dừng, đỗ đón trả khách sai quy định càng phức tạp. Chỉ cần đứng trước khu vực bến xe Mỹ Đình, trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng dễ dàng thấy cảnh rất nhiều xe khách chạy như "bò" ra đường để đón thêm khách. Tại bất kỳ điểm nào có khách đứng chờ, các nhà xe đều vội vàng tấp vào lề đường để khách “nhảy” lên xe.  

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 3.1, mặc dù nhiều vị trí trên đường Phạm Hùng đã cắm biển cấm ô tô dừng đỗ, tuy nhiên, hàng chục xe khách rồng rắn nối đuôi nhau “rùa bò” để đón khách.

Tại vị trí điểm quay đầu sát bến xe Mỹ Đình, nhiều nhà xe thuộc các tuyến Thái Nguyên, Bắc Giang, Phú Thọ, Tuyên Quang… cũng đua nhau đi "rùa bò" để đón khách, nhận chở hàng, cản trở các phương tiện khác lưu thông.

Xe chạy chậm bắt khách giữa đường. Ảnh: PV

Cụ thể, phóng viên ghi nhận nhà xe Cường An, Xuân Mạnh chạy tuyến Hà Nội - Tuyên Quang đi với tốc độ không thể chậm hơn, khi điểm nào có khách, lái xe sẽ mở của để đón khách. Tình trạng này cũng  được các nhà xe Phương Nam, Hợp Béo, Hải Tuấn, Hậu Thắng chạy tuyến Hà Nội – Phú Thọ; nhà xe Tân Long chạy tuyến Hà Nội – Bắc Giang tái diễn.

Vào giờ cao điểm, mỗi khi những xe khách này dừng đón khách, cả dòng giao thông phía sau lại ùn ứ, nhiều người điều khiển xe phanh gấp, tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn và mất an toàn cho người tham giao thông.

"Khó" xử lý triệt để?

Trao đổi với Lao Động về giải pháp xử lý tình trạng xe "rùa bò", ông Lý Trường Sơn - Giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết, ngoài có kế hoạch tăng cường xe phục vụ hành khách dịp cao điểm tết theo phương án của công ty, hiện bến xe đã có văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải không vi phạm quy định vận tải. Tất cả các nhà xe trong bến đều phải cam kết không vi phạm các quy định vận tải, trong đó có thu giá cao, chở khách quá số người quy định.

Về tình trạng xe xung quanh bến xe Mỹ Đình vẫn còn một số điểm nhà xe dù vẫn hoạt động xung quanh bến nhằm lôi kéo hành khách, ông Sơn cho biết phía bến cũng không có thẩm quyền để xử lý.

Xe nhận chở hàng giữa đường. Ảnh: PV

Tiếp nhận phản ánh của phóng viên, một chiến sĩ CSGT Đội 6 cho biết, ngày nào đơn vị cũng bố trí cắm chốt, tuần tra di động để xử lý các phương tiện vi phạm. Trung bình mỗi ngày có từ 5-10 trường hợp bị lực lượng chức năng xử lý. Tuy nhiên, do lợi nhuận nên các nhà xe vẫn tái diễn vi phạm. Trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ gia tăng tuần tra kiểm soát, xử nghiêm các nhà xe vi phạm.

Thông tin với báo chí, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho biết, có thể khẳng định các đơn vị chức năng đều đang lúng túng, chưa thể tìm ra một giải pháp giải quyết triệt để “xe dù, bến cóc”. Giải pháp hiện nay vẫn là thủ công khi lực lượng công an hoặc thanh tra phải trực tiếp đi tìm và đuổi xe tại các bến cóc.

Tuyến đường Phạm Hùng và Phạm Văn Đồng có rất đông phương tiện giao thông vào giờ cao điểm.

“Muốn tìm ra giải pháp để xử lý triệt để vấn nạn "xe dù, bến cóc", theo tôi, nên tổ chức các cuộc hội thảo để giới chuyên gia, nhà phân tích, cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp vận tải và cả người dân cùng ngồi bàn thảo với nhau. Cùng nhau liệt kê ra hết những vấn đề còn tồn tại của mô hình vận tải hành khách qua bến hiện nay, để từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp” – ông Thanh nói.     

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn