MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quốc lộ qua khu vực miền núi. Ảnh: Tân Văn.

Xin thu hẹp hành lang an toàn đường bộ giáp quốc lộ từ 9m xuống 5m

Xuyên Đông LDO | 19/09/2023 15:57

Cử tri tỉnh Lào Cai đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tham mưu Chính phủ sửa đổi quy định giảm hành lang an toàn đường bộ giáp quốc lộ từ 9m xuống 5m.

Cử tri tỉnh Lào Cai đang đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét tham mưu Chính phủ sửa đổi bổ sung khoản 2 Điều 1 Nghị định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Cụ thể với nội dung: Đối với các khu vực giáp quốc lộ cho phép áp dụng phạm vi hành lang an toàn đường bộ, được áp dụng là 5 mét đối với đường cấp IV, cấp V. Hiện nay, Nghị định này đang quy định hành lang an toàn đường bộ là 9m.

Lý do, hiện nay, các địa phương miền núi có địa hình phức tạp, độ dốc lớn, do đó việc xây dựng các công trình đảm bảo phạm vi hành lang an toàn đường bộ gây rất nhiều khó khăn và tốn kém cho nhân dân trong việc xây dựng các công trình dân dụng.

Để đảm bảo phạm vi hành lang đường bộ theo quy định trên, nếu xây dựng công trình bên ta luy dương thì chiều cao bên vách ta luy sẽ rất cao, gây mất an toàn do dễ bị sạt lở; nếu xây dựng công trình bên ta luy âm thì công trình phải xây dựng 2 đến 3 tầng âm mới đạt sàn cao bằng cốt mặt đường.

Trả lời vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc quy định giới hạn hành lang an toàn đường bộ đối với các tuyến quốc lộ đi qua khu vực miền núi có địa hình đèo, dốc, ôm đồi, ôm núi, cong cua liên tục, bị chia cắt bởi núi cao, vực sâu, sông suối là rất cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình và an toàn cho các tổ chức, cá nhân xây dựng các công trình hạ tầng.

Hiện nay, Chính phủ đang giao Bộ Giao thông Vận tải xây dựng Luật Đường bộ thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cũng như xây dựng các dự thảo Nghị định quy định chi tiết hướng dẫn một số điều của Luật Đường bộ.

Theo kế hoạch, dự thảo Luật Đường bộ trình Quốc hội vào tháng 10.2023 để xem xét có ý kiến.

Về nghiên cứu sửa đổi quy định về giới hạn hành lang an toàn đường bộ tại khu vực miền núi, có địa hình phức tạp, độ dốc lớn, bị chia cắt bởi núi cao, vực sâu, sông suối, Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận ý kiến của cử tri tỉnh Lào Cai để chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu bổ sung quy định vào dự thảo Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Đường bộ sau khi được Quốc hội thông qua, tạo điều kiện cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, khai thác và sử dụng phạm vi đất dành cho đường bộ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn