MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Xử lý nghiêm các sai phạm trong vụ cầu bộ hành bị xe container kéo sập

Anh Tú LDO | 22/11/2019 15:39
Sáng 22.11, Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh tổ chức buổi họp thông tin tình hình giao thông tháng 11, đồng thời vừa có báo cáo mới nhất về sự cố cầu bộ hành bị xe container kéo sập vào hôm 13.11.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.Hồ Chí Minh cho biết, Sở đã có báo cáo gửi UBND TP.Hồ Chí Minh và sau khi có kết quả điều tra chính thức từ Công an quận Thủ Đức sẽ tiến hành xử lý nghiêm các sai phạm.

Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm trao đổi tại buổi họp. Ảnh: PV

Theo ông Trần Quang Lâm, dự án cầu bộ hành thuộc Dự án nút giao thông Đại học Quốc gia do Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 thuộc Sở GTVT làm chủ đầu tư. Sau đó dự án được bổ sung vào hợp đồng BT do mở rộng Xa lộ Hà Nội do Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh (CII) tiếp nhận để giảm ngân sách.

Cầu bộ hành này trước đây đã được Khu 2 tổ chức thẩm định phê duyệt, sau đó nhà đầu tư (Công ty CII) tiếp nhận chuẩn bị triển khai thì vướng trụ của tuyến đường sắt đô thị metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nên dịch chuyển khoảng hơn 4m. Hồ sơ dịch chuyển 4m đã được tổ chức thẩm định phê duyệt, tuy nhiên sau khi cắm cọc định vị chuẩn bị triển khai thì gặp sự phản đối của người dân nên CII đề nghị dịch chuyển tiếp một đoạn khoảng 9m.

Hiện trường vụ sập cầu bộ hành. Ảnh: PV

Ông Trần Quang Lâm cho biết, Sở Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương dịch chuyển nhưng thủ tục tiếp theo để thẩm định phê duyệt lại cầu vượt bộ hành ở vị trí mới thì nhà đầu tư chưa hoàn tất, dẫn đến việc thiếu triển khai giám sát. Nhà đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công cũng chưa làm theo nguyên tắc trước khi thi công là khảo sát giữa bản vẽ thiết kế và thực địa. Đoạn đường song hành khu vực đó đang lên dốc, khi dịch chuyển về phía dốc không tính cao độ giữa mặt đường với đáy dầm, dẫn đến thiếu 0,16 – 0,33m mới đủ tĩnh không 4,75m theo thiết kế.

Sở cũng đã kiểm tra thông tin đăng kiểm của phương tiện, thì container này đúng theo đăng kiểm. Qua thông tin đăng kiểm thì sàn cao 1,53m, còn thùng container có ký hiệu là 45G1 thì theo thông số quốc tế, đây là loại thùng 45 feet, có chiều cao 2,89 m. Với thông số đó, chiếc xe va chạm với dầm cầu vượt có chiều cao khoảng 4,42 m. Tuy nguyên nhân chính thức thì Công an quận Thủ Đức đang điều tra nhưng Sở GTVT cho biết sẽ xử lý nghiêm các vi phạm và chủ đầu tư phải chịu toàn bộ chi phí khắc phục. 

"Sau khi có kết quả, chúng tôi sẽ có báo cáo chính thức và xử lý nghiêm. Hiện nay chúng tôi đã yêu cầu và thay thế ngay  chỉ huy trưởng công trường, giám sát tác giả, tư vấn giám sát hiện trường. Sau khi có kết luận chính thức của cơ quan điều tra Công an quận Thủ Đức, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm hành vi thi công, thiết kế, giám sát để xảy ra sự cố", ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh cho biết.

Được biết, công trình này thuộc Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã tư Trạm 2 đến nút giao Tân Vạn, do Công ty cổ phần đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư; đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam; đơn vị thi công là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Công ty cổ phần tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long là đơn vị tư vấn giám sát thi công.

Ngày 13.11, đơn vị thi công công trình hoàn thành việc lắp đặt 2 dầm cầu bộ hành số 1 (tại vị trí nhịp số 1) vào lúc 1h sáng. Đến 4h sáng cùng ngày, một chiếc xe container lưu thông hướng từ Biên Hòa vào TP.Hồ Chí Minh va vào dầm cầu bộ hành số 1, tại nhịp số 1, làm một dầm rơi xuống nằm vắt ngang trên thùng xe container và một đầu nằm trên mố cầu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn