MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thi công một tuyến đường ở Yên Bái. Ảnh: V.T

Yên Bái: Phát triển hạ tầng giao thông để tạo đột phá

Vân Tiến LDO | 06/02/2021 07:25
Ngay từ khi thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Trấn Yên đã xác định mục tiêu phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn làm khâu đột phá trong cả quá trình. Vì vậy, địa phương đã ưu tiên dành nhiều nguồn lực xây dựng hạ tầng, đường giao thông.

Tập trung xây dựng đường nông thôn mới ở Yên Bái

Nhiều xã đã chủ động, linh hoạt, huy động nguồn lực đầu tư phù hợp điều kiện cụ thể để thực hiện nên đã huy động được sự tham gia của người dân và toàn xã hội. Nhờ đó, cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn được đầu tư tăng cả về số lượng, chất lượng.

Những ngày giữa tháng 1.2020, đi trên những con đường bêtông phẳng lì, nghe những câu chuyện về phong trào làm giao thông nông thôn của xã Kiên Thành, PV Báo Lao Động thực sự ngỡ ngàng bởi phần lớn đất để mở rộng các trục đường từ liên xã đến ngõ xóm đều do chính người dân trong xã tự nguyện hiến đất.

Trao đổi với PV ông Dương Kim Hưng - Chủ tịch UBND xã Kiên Thành - cho biết: “Ngày trước, khi đi vào các khu dân cư đường xá gặp nhiều khó khăn, đường đất nhấp nhô, mùa mưa xe trơn trượt bánh, nhưng giờ, các thôn, xóm đều có đường bêtông vào đến từng ngõ. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, đến nay trên 80% đường giao thông liên thôn, liên xóm ở xã đã được trải nhựa hoặc bêtông hóa, bà con nông dân phấn khởi lắm”.

Tuyến đường liên xã từ Quốc lộ 37 (km 6 xã Lương Thịnh) đi Cầu Rào (xã Quy Mông) được đầu từ nâng cấp năm 2020, có chiều dài 9,2km thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông cấp 4, bề rộng mặt đường trải nhựa 3,5m với tổng giá trị 20 tỉ đồng.

Đây là công trình trọng yếu để chào mừng Đại hội Đảng các cấp, hướng tới đại hội lần thứ XIII của Đảng. Đặc biệt công trình này đã được sự ủng hộ cao của chính quyền và nhân dân các xã để giải phóng mặt bằng; hàng trăm hộ dân ở các xã Lương Thịnh, Y Can, Quy Mông đã hiến gần 4,2ha đất, tự tháo dỡ các vật kiến trúc, cây cối để mở rộng tuyến đường.

Ông Đinh Khắc Huyên - Bí thư Đảng ủy xã Lương Thịnh - chia sẻ: “Được sự đồng thuận cao của người dân, nên công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công rất thuận lợi. Giải phóng mặt bằng đến đâu là các hộ dân ven đường đều tự nguyện hiến đất mà không đòi hỏi bồi thường.

Để nhân dân đồng thuận, chúng tôi xác định là mọi việc làm đều phải phù hợp với ý muốn, nguyện vọng và lợi ích của nhân dân. Có như vậy phong trào hiến đất ở các khu dân cư mới nhận được sự hưởng ứng của tất cả người dân”.

Tiếp tục đầu tư nâng cấp các tuyến đường

Đến nay, toàn huyện Trấn Yên đã kiên cố hóa được 785km đường giao thông. Sau 5 năm thực hiện Đề án phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2016 - 2020 các địa phương trong huyện đã thực hiện kiên cố hóa được hơn 270km đường giao thông, tổng kinh phí thực hiện trên 400 tỉ đồng, trong đó đóng góp của người dân hơn 70 tỉ đồng, ngoài ra người dân còn hiến trên 90.000m2 đất và hơn 40.000 ngày công lao động…

Đặc biệt, mạng lưới giao thông được đầu tư đồng bộ, kết nối với các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; hệ thống đường giao thông nông thôn được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đi lại của nhân dân.

Nhiều công trình trọng điểm được xây dựng, hoàn thành đưa vào sử dụng có ý nghĩa hết sức quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng nguyện vọng của nhân dân như: Công trình cầu Cổ Phúc vượt sông Hồng, đường nối nút giao IC 12 (đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai) với xã Việt Hồng; đường nối quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường Âu Lâu - Quy Mông; đường Hòa Cuông - Tân Hương; đường Kiên Thành - Quy Mông; đường QL37 đi cầu Rào (xã Quy Mông)…

Ông Nguyễn Đức Mầu - Phó Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên - cho biết thêm: “Để có được những kết quả trên, huyện Trấn Yên đã chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở thực hiện tuyên truyền, rà soát, đánh giá cụ thể từng xã và phân loại đường để lồng ghép các nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh, của huyện và huy động các nguồn lực khác để đầu tư xây dựng mới và nâng cấp các tuyến đường giao thông…”.

Trong giai đoạn 2020 - 2025 huyện Trấn Yên có kế hoạch tiếp tục tập trung đầu tư nâng cấp, mở mới đường liên thôn, liên xã, đường lâm nghiệp tại vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế rừng và các mô hình kinh tế trang trại...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn