MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Toàn cảnh bến xe Giáp Bát ngày 14.10.

Yêu cầu tiêm đủ 2 mũi vaccine, nhà xe ở Hà Nội "than" khó hoạt động

Tùng Giang - Hà Phương LDO | 14/10/2021 17:47

Dù hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng ôtô chính thức được nối lại tại Hà Nội kể từ 6h ngày 14.10, tuy nhiên các bến xe vẫn rơi vào tình trạng vắng vẻ, nhiều nhà xe cho rằng khó hoạt động trở lại với quy định của Hà Nội. 

Cả bến xe mòn mỏi chờ đợi một chuyến xe khách

Theo ghi nhận của Lao Động, trong ngày đầu hoạt động trở lại, tại bến xe Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội), lượng hành khách đến bến khá thưa thớt. Trong khi đó, các bãi đỗ xe khách còn trống khá nhiều, không có bóng dáng tài xế xe khách các tuyến liên tỉnh.

Các bãi đỗ xe khách còn trống khá nhiều tại bến Giáp Bát (Hà Nội).

Tương tự, các chuyến xe buýt đi qua bến Giáp Bát cũng trong cảnh vắng vẻ, ảm đạm, mỏi mòn chờ khách.

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Hoàng Tùng - Phó Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GTVT và Công điện của UBND TP.Hà Nội, đơn vị đã có sự chuẩn bị như vệ sinh bến xe, đảm bảo an ninh trật tự cũng như triển khai các phương án phòng chống dịch. Qua đó sẵn sàng tiếp nhận và đón các nhà xe cũng như hành khách trở lại Thủ đô.

Hoạt động vận tải xe buýt cũng chung tình trạng ảm đạm, vắng khách.

“Tuy nhiên, theo quy định của thành phố thì hôm nay chúng tôi chỉ được tiếp nhận một chuyến trên tuyến Giáp Bát – Bắc Lạng Sơn. Tính đến trưa 14.10, nhà xe này vẫn chưa vào bến và cũng chưa biết chuyến xe này có hoạt động hay không trong ngày hôm nay”, ông Tùng nói.

Theo lãnh đạo bến xe Giáp Bát, nếu vào thời điểm không phải dịch COVID-19, trung bình bến hoạt động từ 800 – 850 lượt xe/ngày. Tuy nhiên, trước thời điểm giãn cách xã hội (24.7), bến chỉ còn phục vụ từ 200 – 300 lượt xe/ngày.

Bến xe Giáp Bát vắng bóng người.

Qua đánh giá, lượng khách đi xe buýt đạt chỉ từ 30 - 40%, còn xe khách thì bến Giáp Bát vẫn chưa phục vụ một chuyến nào trong sáng nay. Hiện tại, tất cả cán bộ công nhân viên tại bến dù đã được bố trí nhiệm vụ, công việc nhưng vẫn đang chờ đợi chuyến xe khách liên tỉnh đầu tiên về bến.

Nhà xe than khó vì tài xế chưa tiêm đủ vaccine

Trước tình trạng bến vắng người, không có xe khách chạy, Phó Giám đốc Bến xe Giáp Bát nhìn nhận, về phía bến xe, đơn vị chấp hành nghiêm các quy định mới từ Sở GTVT và UBND TP.Hà Nội. Còn từ các nhà xe, các đơn vị này có sắp xếp xe hoạt động hay không vẫn tùy thuộc vào kế hoạch của từng nhà xe và cung cầu của thị trường, nhân dân.

 Hàng xe khách xếp dài tại bến.

Theo ông Tùng, qua trao đổi với các đơn vị nhà xe, nguyên nhân một phần do đối với các phụ xe ở các tỉnh đối lưu, các lái xe chủ yếu mới chỉ được tiêm 1 mũi vaccine, thậm chí chưa được tiêm mũi nào. Ông Tùng nhìn nhận phải cần thêm thời gian, các lái, phụ xe của các tỉnh đối lưu mới đủ điều kiện. Ngoài ra, việc phải thực hiện một loạt các quy định liên quan đến dịch thường xuyên như xét nghiệm, test COVID-19 PCR đã vô hình chung làm tăng chi phí của các doanh nghiệp vận tải và người dân đi lại.

Cũng liên quan đến vấn đề này, bà Hoàng Thị Loan - Giám đốc Hợp tác xã Vận tải Duy Long (thành phố Lạng Sơn) cho biết, đơn vị hiện có 7 xe chạy bến Giáp Bát, 2 xe bến Mỹ Đình và 1 xe bến Yên Nghĩa. Theo quy định từ các cơ quan chức năng, đối với tài xế của nhà xe buộc phải tiêm đủ 2 mũi vaccine và có thẻ xanh, bên cạnh đó phải test nhanh COVID-19.

Theo bà Loan, Lạng Sơn được tính là vùng xanh, hiện người dân đa phần mới tiêm mũi 1, các trường hợp được tiêm đủ 2 mũi thường là những người trong tuyến đầu chống dịch hay các đối tượng ưu tiên. Còn về phần các lái xe thì mới chỉ được tiêm một mũi.

“Với vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định, theo kế hoạch, từ hôm nay sẽ có 8 tuyến xe khách liên tỉnh được hoạt động trở lại tại các bến xe Hà Nội. Do chỉ được chạy 5% tổng số chuyến của đơn vị nên có ít nhà xe mặn mà”, bà Loan nói.

Cũng theo Giám đốc Hợp tác xã Vận tải Duy Long, thành phố Hà Nội thường ra các quyết định khá gấp gáp nên các nhà xe không kịp chuẩn bị. Nếu chạy lại xe vào lúc này, chắc chắn nhiều nhà xe sẽ lỗ càng thêm lỗ vì quá vắng khách.

Xe buýt dừng đón trả khách tại bến.

Bởi phần lớn hành khách của loại hình dịch vụ vận tải xe khách là đối tượng bình dân gồm: Công nhân, người lao động tự do, sinh viên, người buôn bán chuyến... Vào thời điểm hiện tại, hầu hết những đối tượng này đều chưa có cơ hội để hoạt động nhiều.

Bà Loan cũng đánh giá, hiện nay nhiều tỉnh, thành phố vẫn tỏ ra khá thận trọng với việc tiếp nhận người từ ngoại tỉnh về địa phương mình do lo ngại nguy cơ dịch bệnh xâm nhập.

Từng ấy rào cản khiến cho hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng ôtô hiện rõ nguy cơ không khả quan và thiếu hiệu quả ngay từ khi chưa bắt đầu thực hiện.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn