MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hầu hết các chủ tàu du lịch đều đã kiệt quệ vì đại dịch COVID-19. Ảnh: Nguyễn Hùng

1 tuần, 3 tàu du lịch xuất bến: Ai “cứu” được đội tàu du lịch vịnh Hạ Long?

Nguyễn Hùng LDO | 14/06/2021 11:52

Sau khi cầu cứu khắp nơi mà không có giải pháp hiệu quả, mới đây, Chi hội tàu du lịch vịnh Hạ Long đã có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ. Sáng mai – 15.6, tại TP.Hạ Long, các chủ tàu du lịch sẽ có buổi làm việc với các ngân hàng để tìm cách tháo gỡ khó khăn chồng chất do đại dịch COVID-19.

Theo Ban quản lý vịnh Hạ Long, tính từ thời điểm vịnh Hạ Long được phép đón khách trở lại vào ngày 8.6 đến sáng nay, mới có tổng cộng 3/hơn 500 tàu du lịch xuất bến, phục vụ du khách.

Nhiều chủ tàu cho biết, với tình hình dịch phức tạp như hiện nay, khiến lượng khách vừa ít vừa phập phù thì càng đưa tàu vào hoạt động, gánh nặng tài chính càng lớn. Vì thế, hầu hết các chủ tàu vẫn chưa sẵn sàng cho tàu hoạt động trở lại, bất chấp những món nợ ngân hàng càng ngày càng phình to.

Toàn bộ xuồng cao tốc đã dừng hoạt động từ đầu năm 2021, động cơ xuồng được tháo đưa lên bờ để bảo quản. Ảnh: Nguyễn Hùng

Ông Nguyễn Xuân Tùng – Giám đốc Công ty dịch vụ vịnh Hạ Long, đơn vị chuyên phục vụ khách Trung Quốc, Hàn Quốc thăm vịnh Hạ Long bằng xuồng cao tốc, thuyền nan – cho biết, công ty dừng hoạt động ngay khi dịch bùng phát vào đầu năm 2020. Toàn bộ động cơ của các xuồng cao tốc đã được tháo, đưa lên bờ để bảo quản.

“Chúng tôi chuyên phục vụ khách quốc tế, mà tình hình như thế nên đóng cửa luôn từ đầu năm 2020 để vừa hạn chế chi phí, vừa để người lao động chủ động tìm việc khác” – ông Tùng cho biết.

Trong khi đó, hàng chục con tàu đóng mới, trong đó có tàu có tổng vốn đầu tư hơn 200 tỉ đồng, lẽ ra đã được hạ thủy theo kế hoạch, nhưng do đại dịch COVID-19 nên hiện vẫn dở dang ở các nhà máy, xưởng. Theo các chủ tàu, một là họ không còn vay được tiền để đầu tư tiếp; hai là hạ thủy mà không có khách thì để dở dang trên bờ vẫn tốt hơn là hoàn thiện.

Một con tàu du lịch đang được đóng dở dang ở một xưởng đóng tàu thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Nguyễn Hùng

Theo ông Nguyễn Văn Phượng – Phó chi hội trưởng Chi hội tàu du lịch vịnh Hạ Long – các sở, ngành, đơn vị liên quan đã có nhiều cuộc làm việc với ngành du lịch, chi hội tàu, nhưng đến giờ vẫn chưa có kết quả khả quan, nên chi hội đã có đơn gửi Thủ tướng.

“Ngành du lịch cả thế giới, cả nước đều khó khăn. Nhưng những người đầu tư vào khách sạn, nếu không có khách thì vẫn còn tài sản là nhà, đất. Tàu du lịch mà không hoạt động thì càng ngày càng bị xuống cấp” – ông Phượng chia sẻ.

Trong đơn gửi Thủ tướng, Chi hội Tàu du lịch Hạ Long khẳng định dịch bệnh COVID-19 xảy ra từ hơn 1 năm nay đã gây ra rất nhiều khó khăn và hệ lụy cho toàn thể các chủ tàu và người lao động. Hiện, cơ cấu nguồn vốn vay thường chiếm đến 70% vốn đầu tư cho các dự án.

Hà bám kín thân dưới tàu du lịch do dừng hoạt động quá lâu. Ảnh: Nguyễn Hùng

Chi hội tàu du lịch Hạ Long đề xuất ban hành chính sách giãn thời gian, tiến độ trả nợ gốc và lãi vay đối với các dự án vay đóng tàu du lịch, thời gian đề xuất giãn từ 10 -15 năm kể từ ngày Tổ chức Y tế thế giới hoặc Thủ tướng công bố hết dịch.

Hiện nay, chính sách hỗ trợ giãn nợ chỉ áp dụng từ 3 – 12 tháng, khiến doanh nghiệp chưa đủ khoảng thời gian để khôi phục hoạt động cũng như chưa có nguồn thu để trả gốc và lãi vay. Hơn nữa, chính sách hỗ trợ yêu cầu dồn các kì giãn nợ vào một kỳ cuối thì càng gây khó cho doanh nghiệp, vì khi đó chắc chắn doanh nghiệp không đủ nguồn để trả tất cả nợ gốc cùng lãi vay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn