MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một nửa số người Mỹ lựa chọn sẽ mua ít quà hơn cho con cái của họ trong dịp lễ Giáng sinh năm nay. Ảnh: AFP/TTXVN

1/3 người Mỹ không tặng quà Giáng sinh vì áp lực tài chính

Phương Anh LDO | 21/12/2023 09:20

Lạm phát đang dần hạ nhiệt nhưng nhiều người dân Mỹ vẫn tiếp tục siết chặt chi tiêu, đặc biệt khi bước vào mùa Giáng sinh năm nay. 

Bà Emily (42 tuổi, giáo viên tại thành phố Chicago, Mỹ) chia sẻ: “Tôi yêu thích tinh thần của ngày lễ nhưng năm nay chúng tôi phải đưa ra những lựa chọn khó khăn. Sẽ có ít quà dưới gốc cây thông cho hai đứa con hơn. Những món quà tôi thường mua cho học sinh cũng sẽ được thay thế bằng những tấm thiệp thủ công kèm những lời động viên".

Còn cặp vợ chồng đã nghỉ hưu James và Linda Foster (bang Tennessee, Mỹ) lại cảm thấy đây như một sự giải phóng. “Năm nay chúng tôi quyết định sẽ không mua quà cho gia đình. Thay vào đó, chúng tôi quyên góp những gì có thể cho những người khó khăn. Tôi cảm thấy điều đó là đúng đắn, tùy theo hoàn cảnh” - anh chị nói.

Theo khảo sát trong kỳ nghỉ năm 2023 của Công ty tài chính WalletHub (Mỹ), khoảng 34% số người được hỏi đang chọn không mua quà tặng cho nhau do áp lực tài chính. Khoảng 30% người mua sắm trong dịp lễ có xu hướng nhận ít quà hơn. Gần 1/4 đang đặt ra giới hạn chi tiêu cho bạn bè và gia đình.

Trong khi đó, theo trang tin tức Voxnews (Mỹ), người châu Âu đã hạn chế chi tiêu cho dịp Giáng Sinh năm nay. Người Anh đã mua 3,9 triệu lít rượu sâm panh trong năm nay, giảm 9% so với năm ngoái tính đến ngày 26.11.

Còn khảo sát của Công ty tài chính Cofidis và CSA Research cho thấy tại Pháp, ngân sách tiêu dùng cho dịp lễ trung bình giảm 19 euro so với năm 2022. Họ đặt mục tiêu giảm chi tiêu nhiều nhất có thể cho việc tặng quà.

Bản thân các siêu thị cũng đã phải đổi mới kệ hàng của mình với những thương hiệu giá rẻ hơn. Bởi 78% người mua sắm ở Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh, thuộc tất cả các nhóm thu nhập thừa nhận họ đang và sẽ lựa chọn những sản phẩm rẻ hơn. Khoảng 2/3 người Australia có kế hoạch chi tiêu ít hơn trong mùa lễ hội này so với năm ngoái do áp lực chi phí sinh hoạt của nhiều gia đình (theo trang tin tức The Sydney Morning Herald).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn