MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cơ hội của các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam rất lớn. Ảnh: TL

28 doanh nghiệp Ấn Độ tìm cơ hội đầu tư ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam

Vũ Long LDO | 22/08/2022 21:55

28 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ôtô lớn nhất của Ấn Độ đến trao đổi, tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp ôtô tại Việt Nam.

Giao thương giữa doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam

Trao đổi với PV Lao Động, bà Nguyễn Thị Thanh Loan – Phó Ban Kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, nhấn mạnh: Nhằm tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực công nghiệp ôtô, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Trung tâm thông tin và tư vấn đầu tư Invest Global, Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài - VAFIE) đồng tổ chức sự kiện “Gặp gỡ doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp ôtô".

Đây là sự kiện trong chuỗi sự kiện của Hiệp hội các nhà sản xuất Phụ tùng ôtô Ấn Độ (ACMA) thăm làm việc với các doanh nghiệp lắp ráp ôtô lớn của Việt Nam và các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng sản xuất phụ tùng ôtô tại Việt Nam (từ ngày 21.8.2022 đến 26.2.2023).

“Tham gia cùng ACMA, có sự góp mặt của 28 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ôtô lớn nhất của Ấn Độ đến Việt Nam. Thông qua sự kiện này ACMA mong muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư, thương mại và kinh doanh tại Việt Nam” – bà Loan thông tin.

Các doanh nhân Ấn Độ tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp ôtô tại Việt Nam. Ảnh: Vũ Long

Tại buổi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực phụ tùng ôtô tổ chức chiều tối 22.8, ông Nguyễn Quang Vinh - Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, trong những năm qua, linh kiện phụ tùng ôtô luôn nằm trong top những mặt hàng mà Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ và sản lượng nhập khẩu luôn tăng dần qua các năm, bất chấp tình hình khó khăn chung do đại dịch COVID-19.

Năm 2021, sản lượng nhập khẩu của Việt Nam về linh kiện, phụ tùng ôtô từ Ấn Độ đạt trên 290 triệu USD và sẽ tiếp tục tăng trong năm nay với số liệu thống kê 7 tháng đầu năm 2022 đã đạt trên 185 triệu USD. Đây chính là cơ hội cho ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam.

Ngành công nghiệp ô tô 2 nước bổ trợ cho nhau

Theo ông Đặng Hoàng Mai – đại diện Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (VIOIT), Việt Nam có tiềm năng phát triển thị trường xe ôtô điện (EV) trong tương lai bởi hiện tại tỉ lệ sở hữu ôtô của Việt Nam ở mức 23 chiếc/1.000 người, con số này chỉ bằng 1/10 của Thái Lan và 1/20 của Malaysia.

Chương trình gặp gỡ giữa các doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực phụ tùng ôtô tổ chức chiều tối 22.8. Ảnh: Vũ Long

Với mức thu nhập ngày càng tăng, nhiều gia đình Việt Nam tiến tới sẽ có xe ôtô riêng, cơ sở hạ tầng ngày càng được cải thiện, lưu lượng và nhu cầu đi lại bằng ôtô riêng ngày một tăng, doanh số, sản lượng bán ra của ngành công nghiệp ôtô sẽ ngày càng tăng trong giai đoạn 2021-2030.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Tổng Giám đốc Trung tâm Thông tin và Tư vấn đầu tư Invest Global cũng nhấn mạnh: Ngành công nghiệp ôtô được Chính phủ Việt Nam đặc biệt ưu tiên phát triển, với kỳ vọng xây dựng một ngành công nghiệp ôtô lớn mạnh, đóng góp quan trọng vào nền kinh tế. 

Nhiều hãng sản xuất ôtô lớn trên thế giới như Mercedes, Toyota, Honda, Ford, Hyundai, đã đầu tư nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, kéo theo chuỗi các nhà sản xuất nước ngoài cung ứng linh kiện phụ tùng cho ngành công nghiệp ôtô đầu tư tại Việt Nam. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, số lượng nhà cung cấp của Việt Nam trong ngành công nghiệp ôtô vẫn còn rất ít, chỉ một vài nhà cung cấp trong nước có thể tham gia vào chuỗi cung ứng.

Tỉ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp dưới 20%, trong đó Thaco đạt 15%-18%, Toyota Việt Nam cao nhất đạt 37% (đối với dòng xe Innova), tỉ lệ nội địa hóa thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

"Phụ tùng, linh kiện ôtô hiện đang sản xuất tại Việt Nam chủ yếu là các phụ tùng có công nghệ giản đơn như: Ghế ngồi, kính, săm lốp, bánh xe… trong khi đó phải nhập khẩu ròng hầu hết các nhóm sản phẩm công nghiệp phụ trợ có hàm lượng công nghệ và giá trị cao là các bộ phận, linh kiện quan trọng như hệ thống phanh, ly hợp, hộp số, hệ thống lái"- bà Hà thông tin.

Do đó, trong ngành công nghiệp ôtô, Việt Nam và Ấn Độ có sự bổ trợ cho nhau rất lớn. Hơn nữa, một số doanh nghiệp Ấn Độ đã hiện diện tại Việt Nam với các dự án đầu tư như Uno Minda, Spark Minda và Star Engineering và đang hoạt động rất hiệu quả.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn