MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phát hiện hàng loạt sai phạm tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm. Ảnh: Tuấn Nguyễn

4 doanh nghiệp bảo hiểm có sai phạm liên kết với ngân hàng nào?

Thanh Giang LDO | 01/07/2023 12:03

Kết quả công tác thanh tra của Bộ tài chính cho thấy, việc bán bảo hiểm của 4 doanh nghiệp bao gồm Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.

Như Lao Động đã thông tin, chiều ngày 30.6, Bộ Tài chính có thông tin về kết quả thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm bao gồm: Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam, Công Ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas, Công Ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life Việt Nam và Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ BIDV Metlife.

Kết quả công tác thanh tra cho thấy, việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.

Được biết, hiện nay, Prudential Việt Nam có quan hệ hợp tác đồng thời với 7 ngân hàng, cụ thể là Standard Chartered Bank, MSB, PVcomBank, VIB, UOB, Shinhan Bank và SeABank.

Trong khi đó, ngoài hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng MB, MB Ageas ký kết hợp tác phân phối bảo hiểm qua ngân hàng với OceanBank và BACABANK.

Từ năm 2019 đến nay, Sun Life Việt Nam đã thành công ký xác nhận thỏa thuận hợp tác phân phối độc quyền các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua kênh Bancassurance với TPBank và ACB.

Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ BIDV Metlife là công ty bảo hiểm có liên hệ và liên kết với ngân hàng BIDV.

Trở lại với thông tin liên quan đến kết quả thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm được Bộ tài chính công bố mới đây, đơn vị này cho biết, những doanh nghiệp bảo hiểm này có tồn tại một số hành vi vi phạm điển hình như: Không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp;

Không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm; Cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng iPad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin; Không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn.

"Đây là những hành vi sai phạm sẽ được Bộ Tài chính xem xét xử phạt hành chính theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo tính nghiêm minh và tạo sự răn đe đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường. Các quyết định xử phạt sau khi ban hành sẽ được công khai với các cơ quan báo chí và dư luận nhằm đảm bảo khách quan, minh bạch" - Bộ Tài chính cho hay.

Trước đó, thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng đã phát triển nhanh chóng và có những đóng góp nhất định vào tổng doanh thu của thị trường bảo hiểm Việt Nam (khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ).

Tuy vậy, việc phát triển nhanh dẫn đến phát sinh một số bất cập trong việc quản lý chất lượng dịch vụ bảo hiểm qua kênh ngân hàng. Hiện tượng một số nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn hoặc tư vấn không đầy đủ khiến một số khách hàng nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm ngân hàng hoặc việc yêu cầu mua bảo hiểm gắn với các khoản vay. Hoạt động này đã vi phạm nguyên tắc “tự nguyện” được quy định tại các văn bản pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Để chấn chỉnh, trong năm 2022, Bộ Tài chính đã thực hiện thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm và sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn