MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu 4 ngân hàng báo cáo về việc tăng phí rút tiền tại ATM

4 ngân hàng "Big 4" phải báo cáo Bộ Công thương về việc tăng phí rút tiền ATM

Lan Hương LDO | 12/07/2018 21:12
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa có văn bản yêu cầu các ngân hàng báo cáo việc đồng loạt tăng phí rút tiền qua ATM nhằm giám sát, quản lý cạnh tranh, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Thời gian qua, bốn ngân hàng lớn gồm Vietcombank, Agribank, VietinBank và BIDV đồng loạt thông báo tăng phí rút tiền nội mạng qua ATM từ mức 1.000 đồng lên 1.650 đồng (đã bao gồm VAT) từ ngày 15.7.2018.

Đại diện của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết: Theo quy định tại Điều 9, Luật Cạnh tranh hiện hành, thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp bị cấm khi các bên tham gia thỏa thuận có thị phần kết hợp trên thị trường liên quan từ 30% trở lên.

Hành vi vi phạm quy định về kiểm soát hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh có thể bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm theo Điều 8, Nghị Định số 71 quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm luật trong lĩnh vực cạnh tranh hoặc bị xem xét xử lý hình sự theo Điều 217, Bộ Luật hình sự năm 2015 tùy thuộc vào tính chất nghiêm trọng của vụ việc.

Ngày 11.7.2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã có văn bản đề nghị các ngân hàng nêu trên cung cấp thông tin, tài liệu liên quan bao gồm thông tin về việc triển khai dịch vụ ATM của từng ngân hàng, thông tin về mức phí, các lần tăng phí rút tiền qua ATM (cả nội mạng và ngoại mạng) trong thời gian 2 năm (từ ngày 1.7.2016 đến nay).

Đại diện Bộ Công thương cho biết sẽ giám sát chặt chẽ để kịp thời có các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm sự tuân thủ Luật Cạnh tranh của mọi doanh nghiệp trên các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó lĩnh vực ngân hàng.

Trước đó, chiều ngày 10.7, trả lời PV báo Lao Động, đại diện của Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho biết, đã có trao đổi đối với các ngân hàng thương mại (NHTM) về việc tăng phí.

Cụ thể, đại diện NHNN cho biết: “Nguyên tắc nhất quán của NHNN về chuyện tăng phí là quyền tự chủ của các NHTM theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, việc tăng này phải đảm bảo sự minh bạch thông tin và hài hòa lợi ích giữa bên cung cấp dịch vụ, tạo sự đồng thuận, chia sẻ của người sử dụng dịch vụ, chất lượng dịch vụ”. Và câu chuyện tăng phí rút tiền ATM nội mạng đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Sau khi bị NHNN nhắc nhở, Vietcombank lập tức phát đi thông điệp khẳng định: “Chúng tôi chưa triển khai cập nhật biểu phí dịch vụ thẻ như đã thông báo ngày 7.7.2018”.

Đây không phải là lần đầu tiên NHNN yêu cầu các NHTM cân nhắc việc tăng phí đúng pháp luật và đảm bảo hài hoà lợi ích giữa khách hàng và ngân hàng. Cách đây 2 tháng, NHNN yêu cầu các NHTM không được tăng phí rút tiền ATM nội mạng. Điều đáng nói là các NHTM lớn thông báo tăng phí rút tiền ATM nội mạng hiện đang nắm giữ thị phần rất lớn, hơn 80% thị phần thẻ thanh toán nội địa hiện nay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn