MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ trì buổi tọa đàm. Ảnh: Thành An

Bà Rịa-Vũng Tàu tìm giải pháp tăng trưởng hàng hóa tại Cái Mép - Thị Vải

Thành An LDO | 20/05/2023 16:54
Bà Rịa - Vũng Tàu - Trước thực trạng hàng hóa thông qua khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải giảm sâu và đầu năm 2023, UBND tỉnh đã tổ chức thảo luận tìm giải pháp thúc đẩy dòng chảy hàng hóa thông qua khu vực này.

Ngày 20.5, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức tọa đàm giải pháp thúc đẩy dòng chảy hàng hóa thông qua khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, với sự tham gia của các doanh nghiệp cảng biển, doanh nghiệp logistics trên địa bàn tỉnh.

Trước đây, lượng hàng thông qua hệ thống cảng biển của Bà Rịa - Vũng Tàu tăng trưởng bình quân khá tốt (trên 20%). Tuy nhiên, giai đoạn 2021-2022, do ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19 cũng như tình hình kinh tế - chính trị thế giới có nhiều biến động, nên sản lượng hàng thông qua cảng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023, lượng hàng hóa container qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã sụt giảm khoảng 30%. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến, đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết tình trạng vướng mắc hiện tại, thúc đẩy dòng chảy hàng hóa thông qua khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải trong thời gian tới.

Bà Phạm Thị Bảo Hạnh - Phó Tổng Giám đốc công ty cổ phần Vina Logistics - phát biểu về giải pháp, đề xuất tại buổi tọa đàm. Ảnh: Thành An

Theo đó, Bà Rịa - Vũng Tàu cần tăng cường hạ tầng kết nối cảng biển về đường thủy, đường bộ, cũng như nâng cấp luồng Cái Mép - Thị Vải. Trong đó, việc hoàn thành mở rộng tuyến quốc lộ 51; triển khai cầu Phước An; đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, các tuyến đường cao tốc liên vùng... góp phần rất lớn cho việc kết nối hàng hóa với hệ thống cảng biển.

Song song với các giải pháp trên, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cần sớm xây dựng, hình thành hệ sinh thái logistics, thu hút đầu tư đối với các ngành hàng sử dụng container; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành logistcs; đồng hành tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp…

Nhiều giải pháp khác cũng được đề xuất như: giá cả cạnh tranh; cho phép tàu nước ngoài thực hiện gom hàng xuất nhập khẩu từ các cảng nội địa về Cái Mép - Thị Vải; xây dựng phần mềm nghiệp vụ thủ tục tàu biển kết nối mạng một cửa quốc gia; cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với nhóm thủ tục hành chính cấp phép cho tàu vào, rời cảng....

Tiếp thu các ý kiến đóng góp, ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh - cho hay, địa phương mong muốn các đơn vị cùng đồng lòng, nỗ lực để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Các giải pháp, ý kiến đóng góp của đại biểu tỉnh sẽ chú trọng xem xét, giao các ngành chức năng tổng hợp, báo cáo và triển khai thực hiện với mục tiêu lâu dài là phát triển, hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, có tầm cỡ khu vực Châu Á và thế giới.

Địa phương sẽ nỗ lực hơn nữa trong cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số trong lĩnh vực công nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng luôn giữ kết nối cùng doanh nghiệp để có thể hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn