MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cầu Thăng Long là công trình trọng điểm quốc gia - hiện đang do Cục Quản lý đường bộ 1 Tổng Cục đường bộ - quản lý mặt cầu. Còn Cty Hà Thái (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giữ hơn 50% cổ phần) và Cty Phú Dũng là đơn vị quản lý bảo vệ gầm cầu, hành lang cầu.

Bãi xe lậu gầm cầu Thăng Long: Uy hiếp nghiêm trọng an toàn kết cấu cầu

Dung Phạm - Ngô Cường LDO | 21/12/2018 14:22

Các chuyên gia cho rằng, bãi giữ xe lậu dưới gầm cầu Thăng Long đang gây áp lực cho giao thông trên tuyến đường, nhất là giờ cao điểm và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao; ảnh hưởng đến kết cấu dầm cầu, nguy cơ sập cầu.

Thông tư số 35 của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ ngày 1.12.2017 yêu cầu các tỉnh, thành phố: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác”.

Liên quan vấn đề này, trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - cho biết, việc lập các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu hoàn toàn trái các quy định của Nhà nước, gây áp lực cho giao thông trên tuyến đường, nhất là giờ cao điểm.

Tuy nhiên, phớt lờ các quy định của cơ quan chức năng, tại khu vực gầm cầu Thăng Long, đoạn đi từ đường Tân Xuân rẽ vào phố Nhật Tảo 50m có lối rẽ 2 bên tồn tại một bãi trông giữ xe ôtô "lậu", diện tích gần 1.000m2 dọc theo gầm cầu ôtô với hàng trăm phương tiện hoạt động tấp nập, bất kể ngày đêm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn kết cấu cầu Thăng Long.

“Trong trường hợp này, địa phương và đơn vị tham gia quản lý, bảo vệ hành lang cầu Thăng Long phải có trách nhiệm thực hiện đúng thông tư của Chính phủ và quy định của Bộ Giao thông Vận tải.

Để tồn tại bãi trông giữ xe trái phép dưới chân cầu Thăng Long là không thể chấp nhận được. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn chất lượng công trình, trong khi cầu Thăng Long là công trình trọng điểm quốc gia”, ông Thái nói.

Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGTQG. Ảnh: Hải Nguyễn

Đồng quan điểm, PGS-TS Bùi Công Minh – chuyên gia nghiên cứu giao thông đô thị (Đại học Quốc gia TPHCM) nêu quan điểm, tồn tại bãi trông giữ xe "khủng" dưới chân cầu Thăng Long tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hành lang cầu rất lớn.

"Đó là nguy cơ cháy, nổ, ảnh hưởng đến kết cấu dầm cầu, nguy cơ sập cầu. Bởi vậy, việc xử lý các bãi trông giữ xe chiếm dụng gầm cầu là cần thiết và phải làm ngay", ông Minh nói.

Ông Bùi Công Minh cũng nhấn mạnh trách nhiệm của Công ty CP Đường sắt Hà Thái

“Không có chuyện bãi trông giữ xe trái phép khủng ngang nhiên hoạt động trên đất của Hà Thái mà đơn vị này không xử lý được. Tôi cho rằng, các cơ quan chức năng phải vào cuộc ngay, giải tỏa bãi trông giữ xe này, phải làm dứt điểm, không dung túng cho bất cứ cá nhân nào”- Chuyên gia nghiên cứu giao thông đô thị này thắc mắc.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng.

Đây có phải bãi xe...vua?

“Điều quan trọng nhất phải điều tra xem bãi xe trái phép này có phải bãi xe "vua" (được "bảo kê" bởi ai đó có quyền lực hay không - PV), có dấu hiệu tiêu cực trong này không?

Các cơ quan có thẩm quyền cần phải thanh, kiểm tra bãi xe này. Nếu có vi phạm phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật, thu hồi lại đất, trả lại an toàn cho hành lang cầu Thăng Long”.

* ĐBQH, Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn