MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục HKVN (chính giữa) chủ trì Hội nghị. Ảnh: P.V

Bamboo Airways tuân thủ nghiêm túc công tác đảm bảo an toàn hàng không

P.V LDO | 29/07/2019 11:53

Đây là nhận định của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo an toàn hàng không (ATHK) 6 tháng đầu năm 2019, được tổ chức tại Trung tâm hội nghị Quốc tế FLC Hạ Long (Quảng Ninh) vào ngày 15.7.

An toàn hàng không cơ bản được đảm bảo

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, ông Đinh Việt Thắng nhận định trong 6 tháng đầu năm, công tác đảm bảo ATHK của ngành hàng không Việt Nam cơ bản được đảm bảo tốt, các sự cố uy hiếp an toàn giảm so với cùng kỳ 2018.

Quy mô thị trường tiếp tục được mở rộng bao gồm sự gia tăng các đường bay, số lượng tàu bay tiếp tục duy trì tăng trưởng. Cụ thể, hiện tại số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến 15.6.2019 là 200 máy bay, tăng 26 máy bay so với cùng kỳ 2018. Hiện có 21 sân bay của Việt Nam có hoạt động bay dân dụng, trong đó có 10 sân bay Quốc tế.

“Thị trường cũng chào đón sự gia nhập của các hãng hàng không mới như Bamboo Airways, tạo cho người dân có thêm lựa chọn về vận chuyển và dịch vụ hàng không”, ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục HKVN nhận định. Ông Cường cũng lưu ý thêm việc cân bằng giữa sức ép của bay thương mại và vấn đề an toàn cũng là bài toán cần giải quyết của các hãng. Quan điểm của Cục là “không nhân nhượng với bất cứ điều gì trong vấn đề an toàn”.

Nỗ lực không ngừng

Về vấn đề an toàn bay, đại diện các hãng hàng không đều xác định đây là mục tiêu trọng tâm. Cụ thể, các hãng đang tập trung vào các biện pháp để giảm thiểu ảnh hưởng của yếu tố con người trong khai thác bay, điều chỉnh chính sách huấn luyện, tăng cường công tác thông tin, cảnh báo an toàn, nhấn mạnh về việc chia sẻ các kinh nghiệm, bài học trong quá trình xử lý khẩn nguy.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trịnh Bình, GĐ Ban Đảm bảo An toàn, An Ninh và Chất lượng của Bamboo Airways khẳng định các hãng hàng không Việt Nam nên tăng cường chia sẻ thông tin an toàn, các biện pháp phòng ngừa hợp lý để hạn chế tối đa các sự cố mất an toàn bay.

Ông Nguyễn Trịnh Bình cho biết thêm, Bamboo Airways đã xây dựng đồng bộ hệ thống quản lý an toàn đáp ứng các yêu cầu luật định và đang từng bước nâng cao hiệu lực cũng như hiệu quả hoạt động của hệ thống, phải nói đến chính sách và mục tiêu an toàn được lãnh đạo cao nhất quan tâm, cam kết hoạt động quản lý an toàn thực sự hiệu quả.

Về đào tạo an toàn, Hãng cũng đã tiến hành đào tạo Chương trình quản lý an toàn cơ bản cho toàn bộ cán bộ CNV trong Cty đồng thời cũng đã tiến hành đào tạo và diễn tập khẩn nguy cho Cty từ ngày 1 - 5.7.2019.

Ngoài việc khắc phục các khuyến cáo của Cục Hàng không trong các cuộc kiểm tra đánh giá/MARI (Minimum Annual Required Inspection), Hãng đã thuê một đơn vị nước ngoài uy tín (AQS) đánh giá hiện trạng hệ thống nhằm tìm ra khiếm khuyến để chủ động khắc phục và hoàn thiện hệ thống quản lý an toàn nhằm đạt Chứng nhận An toàn khai thác IOSA (IATA Operational Safety Audit) vào cuối 2019, kế hoạch đánh giá cấp chứng nhận sẽ thực hiện bởi ACS vào đầu tháng 10.2019. “Năng lực ứng phó khẩn nguy được Hãng quan tâm, đào tạo từ đầu và diễn tập kỹ lưỡng”, ông nhấn mạnh.

Về những nỗ lực nhằm giữ vững an toàn bay, ông Eddy Doyle - Phó tổng GĐ phụ trách Khai thác bay của Bamboo Airways cho biết: “Với kinh nghiệm hơn 30 năm tại Air Canada, khi đến với Bamboo Airways, tôi cùng cộng sự đang chuẩn hóa các quy trình cũng như công nghệ điều hành bay của Bamboo Airways theo những phương thức hiện đại và tiên tiến nhất, qua đó giúp nâng cao chất lượng, năng lực cung cấp dịch vụ. Mục tiêu cuối cùng của hãng là giữ vững tuyệt đối an toàn trong hoạt động khai thác, trở thành điểm sáng trên thị trường hàng không Việt Nam và thế giới về tăng trưởng vận tải cũng như an toàn bay”.

Con số ấn tượng

Ông Đinh Việt Thắng nhận định Bamboo Airways là hãng hàng không mới, nhưng đã có ý thức và thái độ nghiêm túc trong công tác đảm bảo ATHK, được dư luận xã hội ghi nhận.

Ông cũng chúc mừng Bamboo Airways nhân sự kiện chuyến bay Xanh Fly Green đã chuyên chở hành khách thứ 1 triệu tại Cảng hàng không Phù Cát, Bình Định vào ngày 12.7 vừa qua.

“Đây là con số ấn tượng đối với một hãng hàng không mới khai thác trong 6 tháng. Cũng trong tháng 7.2019, Hãng này sẽ đón chuyến bay thứ 9.000 với tỉ lệ lấp đầy 90%, tỉ lệ đúng giờ xấp xỉ 93,8%, cao nhất toàn ngành theo báo cáo của Cục HKVN.

“Phải xác định rõ nhiệm vụ đảm bảo an ninh, ATHK là nhiệm vụ sống còn, là nhiệm vụ của tất cả các cơ quan chức năng, các hãng hàng không, các DN liên quan chứ không phải của riêng đơn vị nào”, ông Thắng kết luận.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn