MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Trung Quốc thường xuyên họp trực tuyến để xúc tiến thương mại song phương. Ảnh: Giang Nguyễn

Bất chấp dịch COVID-19, kim ngạch thương mại Việt-Trung vẫn tăng mạnh

Vũ Long LDO | 18/12/2020 15:01

Số liệu thống kê trong 11 tháng đầu năm cho thấy, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 117,09 tỉ USD.

Theo Bộ Công Thương, trong gần 1 năm qua, Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Số liệu thống kê trong 11 tháng đầu năm cho thấy, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 117,09 tỉ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam sang Trung Quốc đạt 43,145 tỉ USD, tăng 16% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc đạt 73,945 tỉ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) cũng đánh giá Trung Quốc là thị trường xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam, bất chấp đại dịch COVID-19, thương mại hai chiều giữa hai nước vẫn đạt nhiều kết quả khả quan. Đặc biệt là các mặt hàng như: Hoa quả, sắn, hồ tiêu, điều, gạo…

Theo ông Nguyễn Quốc Toản – Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT), Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam với gần 57% thị phần. Dự báo giá trị xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc năm 2020 đạt trên 1,8 tỉ USD.

Về cơ cấu thị trường, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chủ lực trong năm 2020 khi chiếm gần 91% trong thị phần xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn của Việt Nam. “Chỉ riêng 10 tháng đầu năm 2020, tổng sản lượng xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn sang Trung Quốc 10 tháng đầu năm 2020 đạt 1,95 triệu tấn, tương đương với 695 triệu USD, tăng 15,1% về sản lượng và tăng 3,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019”- ông Nguyễn Quốc Toản nhấn mạnh.

Về mặt hàng điều, Trung Quốc vẫn là một trong ba thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam. Đồng thời, cùng với Ấn Độ và Hàn Quốc, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ caosu lớn nhất của Việt Nam với thị phần 2,1%.

Cũng trong năm 2020, giá trị gạo xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc dự báo tăng gần 80%...

Quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc trong những năm gần đây phát triển rất nhanh, góp phần quan trọng cho sự tăng trưởng kinh tế của mỗi nước. Năm 2020, mặc dù đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới nhưng Việt Nam và Trung Quốc vẫn cho thấy gia tăng lớn về thương mại song phương.

(Ông Lê Hoàng Tài- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiên thương mại – Bộ Công Thương)

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn