MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bất ngờ với số tiền các ông lớn ngành bia chi cho hoạt động quảng cáo

Thanh Giang LDO | 28/05/2023 09:07
Trong quý I/2023, hai ông lớn ngành bia là Sabeco và Habeco đang dành từ 6-13% doanh thu của mình cho chi phí quảng cáo và khuyến mãi.

Theo báo cáo tài chính riêng quý I/2023, trong 3 tháng đầu năm, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco - HoSE: HBN) đã chi 112 tỉ đồng cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi (hơn 1,2 tỉ đồng/ngày) giảm 8% so với cùng kì. Với doanh thu của Habeco trong quý đạt 837 tỉ đồng, đồng nghĩa với việc công ty đang dành 13% trên tổng doanh thu của mình cho khâu khuyến mãi, quảng cáo.

Trước đó, trong năm 2022, chi phí hoạt động quảng cáo, khuyến mãi, hỗ trợ tại Habeco là 666 tỉ đồng, tương ứng với việc doanh nghiệp này đã chi gần 2 tỉ đồng/ngày, chỉ số này tại năm 2021 là gần 438 tỉ đồng (hơn 1 tỉ đồng/ngày).

Habeco dành đến 13% doanh thu của mình cho chi phí quảng cáo. Ảnh: Chụp màn hình

Trong khi đó, chi phí quảng cáo, khuyến mại tại CTCP Bia Sài Gòn - Miền Trung (HOSE: SMB) trong quý vừa qua lại không đáng kể, khi chỉ ghi nhận vỏn vẹn gần 100 triệu đồng, gấp 3 lần quý I/2022.

Tính hết 3 tháng đầu năm 2023, SMB đưa về gần 240 tỉ đồng doanh thu, tương ứng với việc doanh nghiệp này chưa dành đến 1% doanh thu của mình cho hoạt động quảng cáo.

Một ông lớn khác trong ngành bia ghi nhận mức đầu tư khủng cho chi phí quảng cáo trong quý vừa rồi là Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - HoSE:SAB). Theo đó, kết thúc quý I/2023, Sabeco đã chi là hơn 727 tỉ đồng cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi. Điều này tương ứng với mỗi ngày Sabeco đang chi hơn 8 tỉ đồng cho hoạt động quảng cáo, trong khi cùng kì SAB chỉ chi trung bình hơn 6 tỉ đồng.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu Sabeco đạt 7.857 tỉ đồng. Như vậy, Sabeco đang dành khoảng 8% trong tổng doanh thu của mình cho hoạt động quảng cáo.

Mỗi ngày, Sabeco chi hơn 8 tỉ đồng cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi. Ảnh: Chụp màn hình

Hoạt động quảng cáo của Sabeco được diễn ra phong phú dưới nhiều hình thức, có thể kể đến như phát các clip quảng cáo trên các kênh truyền hình, quảng cáo ngoài trời thông qua các biển quảng cáo, bật lon trúng thưởng, hay tài trợ các chương trình hoạt động thể dục, thể thao..

Trong những năm qua, Sabeco luôn được biết đến với vai trò là doanh nghiệp kinh doanh bia rượu chịu chi cho hoạt động quảng cáo. Đơn cử, trong năm 2022, chi phí quảng cáo và khuyến mãi tại Sabeco là 3.955 tỉ đồng (khoảng 10,8 tỉ đồng/ngày), chỉ số này cho năm 2021 xấp xỉ 3.013 tỉ đồng (hơn 8 tỉ đồng/ngày).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn