MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một trong những thương hiệu đồ xa xỉ của LVMH là rượu Hennessy. Ảnh: Hennessy

Bất ổn toàn cầu làm giảm nhu cầu hàng hiệu

Quý An (theo Guardian) LDO | 11/10/2023 23:15

Cựu lãnh đạo của tập đoàn LVMH nhận định, mua đồ xa xỉ chỉ mang tính chất tâm lý. Bất ổn địa chính trị sẽ khiến nhu cầu này giảm đi.

Lạm phát, bất ổn toàn cầu ngày càng gia tăng và nhu cầu đối với đồ uống cao cấp giảm được cho là nguyên nhân khiến tốc độ tăng trưởng của LVMH chậm lại.

Tập đoàn có các thương hiệu bao gồm Stella McCartney, đồng hồ Tag Heuer và đồ trang sức Bulgari và Tiffany, đã báo cáo doanh thu 20 tỉ Euro trong quý III – tăng 9% so với 17% trong quý trước.

Một trong những yếu tố làm bị ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của LVMH là rượu vang và rượu mạnh, bao gồm cả rượu cognac Hennessy, giảm 14% trong quý III.

Kết quả vừa được công bố cho thấy, sự bùng nổ sau đại dịch về hàng xa xỉ, vốn giúp LVMH trở thành công ty đầu tiên ở châu Âu đạt mức định giá 500 tỉ USD vào đầu năm nay, đang bắt đầu suy giảm.

Pauline Brown - cựu chủ tịch phụ trách LVMH Bắc Mỹ - cho rằng sự bất ổn toàn cầu ngày càng gia tăng là một yếu tố dẫn đến tăng trưởng chậm lại.

Bà nói: “Nếu tôi vẫn còn ngồi trong hội đồng quản trị tại LVMH hoặc bất kỳ công ty xa xỉ nào khác, điều thực sự khiến tôi lo lắng là tình trạng bất ổn địa chính trị trên khắp thế giới”.

Cựu lãnh đạo nhận định thêm: “Mua hàng xa xỉ là việc mua sắm mang tính tâm lý. Không ai cần một ly sâm panh, không ai cần một chiếc đồng hồ hay một chiếc vòng cổ kim cương… Để mua nó cho mình hoặc làm quà tặng, bạn thực sự phải có tâm trạng thích hợp. Khi chúng ta chứng kiến những hành động tàn bạo xảy ra… ham muốn chi tiêu vào những thứ có thể bị coi là phù phiếm sẽ giảm đi”.

Đề cập đến sự sụt giảm trong lĩnh vực rượu vang và rượu mạnh, bà cho hay: “Khoảng một nửa hoạt động kinh doanh đó là của một thương hiệu, Hennessy. Có gần 30 thương hiệu trong lĩnh vực rượu vang và rượu mạnh. Nửa còn lại chủ yếu là rượu sâm panh, thực tế đã tăng trưởng không mạnh mẽ, khoảng 3% trong quý. Tôi nghĩ rằng rượu cognac đã bị ảnh hưởng nặng nề ở các thị trường như Trung Quốc và Bắc Mỹ bởi vì người tiêu dùng ở đây không chịu chơi như những người có thu nhập ròng cao”.

LVMH là công ty hàng xa xỉ lớn toàn cầu đầu tiên báo cáo thu nhập trong quý này. Kế đến, Hermès và Kering dự kiến sẽ báo cáo vào ngày 24.10.

Giám đốc điều hành của tập đoàn LVMH, Bernard Arnault, là người giàu thứ hai thế giới. Ông đã chiếm vị trí dẫn đầu vào tháng 12 năm ngoái, nhưng lại đổi vị trí cho tỉ phú Elon Musk vào đầu năm nay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn