MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bắt trend Labubu kinh doanh, người thu bạc triệu, người lỗ vốn

VÂN HI LDO | 07/09/2024 06:00

Cùng chạy theo trào lưu Labubu để kinh doanh, thế nhưng lồng đèn hình nhân vật này lại thu về tiền triệu trong khi các sản phẩm quần áo đơn hàng lại "nhỏ giọt".

Bức ảnh của Lisa (nhóm Blackpink) đăng tải hình ảnh cùng gấu bông Labubu trên Instagram cá nhân hồi tháng 4.2024 đã tạo nên cơn sốt. Nhiều bạn trẻ đổ xô săn lùng các sản phẩm liên quan đến nhân vật này.

Tận dụng cơ hội, không ít người tạo ra các sản phẩm như quần áo, nón, dép in hình Labubu với mục đích "ăn theo" trào lưu để kiếm lời. Tuy nhiên, không được như kì vọng khi đơn hàng chỉ dừng ở mức "nhỏ giọt".

Từ chiếc áo thun in hình nhân vật này với giá 220.000 đồng khi mới ra mắt, hiện giảm còn 160.000 đồng/chiếc, thế nhưng hàng vẫn chất đống ở kho khiến chị Nguyễn Thị Yến Linh (chủ fanpage chuyên kinh doanh quần áo tại TP Cần Thơ) lỗ vốn.

"Lúc mới thịnh hành, nhiều bạn trẻ còn thức xuyên đêm để săn gấu bông Labubu, do đó tôi mới thử in hình lên áo thun để bán, không ngờ bỏ chục triệu ra để làm mà 3-4 tháng nay bán chỉ được hơn chục áo", chị Linh nói.

Các sản phẩm được thiết kế in hình Labubu được rao bán trên mạng xã hội. Ảnh: Chụp màn hình.

Không khá hơn, cùng nhóm bạn bỏ ra số tiền 50 triệu đồng để thiết kế nón, dép in hình Labubu với kỳ vọng kiếm lãi, thế nhưng chị Huỳnh Thị Ngọc Mơ (chủ fanpage kinh doanh phụ kiện tại Hậu Giang) lắc đầu ngán ngẩm vì không bán được hàng.

"Sau khi buôn bán ế ẩm tôi mới bắt đầu tìm hiểu, nguyên nhân là do nhiều người cùng bán nên tính cạnh tranh cao, đa số các bạn trẻ thích săn gấu bông, phụ kiện nhỏ gọn, hơn nữa trend cùng dần hạ nhiệt nên việc buôn bán càng không có khởi sắc", chị Mơ nói.

Bên cạnh các sản phẩm truyền thống, lồng đèn Labubu được bày bán tại các cửa hàng ở TP Cần Thơ. Ảnh: Bích Ngọc

Trái với đơn hàng "nhỏ giọt" của các sản phẩm quần áo, mũ, dép thì lồng đèn Labubu lại được săn đón liên tục. Trung bình mỗi ngày cửa hàng phụ kiện của chị Bùi Bích Loan (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) thu về hơn 1 triệu đồng tiền lời.

"Tùy vào chất liệu, mẫu mã, kích cỡ mà có giá khác nhau, dao động từ 20.000 - 90.000 đồng/chiếc. Do mẫu mã mới, nhỏ gọn, dễ thương nên được nhiều người yêu thích dịp Trung thu này. Trung bình doanh thu cao nhất từ 1,5 - 2 triệu đồng/ngày", chị Loan cho hay.

Lồng đèn Labubu được rao bán trên mạng xã hội. Ảnh: Chụp màn hình

Theo đánh giá của các chuyên gia, xu hướng kinh doanh theo trend có tính linh hoạt, không khó để tiếp cận đến những phạm vi khách hàng lớn. Tuy nhiên, hình thức kinh doanh này có "vòng đời" ngắn, rủi ro cao, nếu không có sự tính toán kĩ càng sẽ phải nhận hậu quả lớn.

PGS.TS Nguyễn Đức Lộc - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đời sống và Xã hội - chia sẻ: Việc kinh doanh theo trào lưu đúng với thuật ngữ “hớt váng”. Lớp váng này rất mỏng và mong manh, dễ thay đổi khi có tác động của thị trường. Về lâu dài, xét về mặt kinh tế, xã hội sẽ khó hình thành được tầng lớp doanh nhân đúng nghĩa.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn