MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người mua hàng vào dịp Black Friday 2019 vẫn đông hơn so với ngày thường nhưng giảm nhiệt so với những năm trước. Ảnh: LĐO

Black Friday, ngày càng khuyến mãi “nháo nhào”

Thế Lâm LDO | 01/12/2019 09:34
Sau Ngày độc thân 11.11 chưa đầy 20 ngày, lại đến Black Friday. Người tiêu dùng có cơ hội mua được nhiều món hàng giá rẻ nhưng túi tiền cũng bị bào mòn nhiều hơn vì chi tiêu. Nhưng có một sự bào mòn khác là cái cách triển khai Black Friday tại Việt Nam ngày càng nhàm chán, nháo nhào.

Black Friday khởi phát từ phương Tây, đặc biệt sôi động tại thị trường Mỹ, cả bán hàng trực tuyến và trực tiếp tại các shop.

Tại Việt Nam, Black Friday mới rộn lên chừng 5, 7 năm trở lại, nhưng giới trẻ nói chung và nhiều người tuổi trung niên nói riêng đều biết đến sự kiện khuyến mãi này và không ngần ngại xuống tiền mua sắm.

Tuy nhiên, theo nhận xét của chuyên gia truyền thông Nguyễn Khoa Hồng Thành – Phó Giám đốc Công ty truyền thông Isobar, Black Friday tại Việt Nam diễn ra ngày càng nhàm chán. Thứ nhất là thời điểm khuyến mãi, rất nhiều shop đã bán khuyến mãi trước cả tuần khiến sự kiện Black Friday bị dàn trải thiếu tập trung.

Thứ hai, hàng hóa và sản phẩm đưa ra bán trong ngày Blach Friday không thực sự là hàng mới hoàn toàn, trong đó có không ít hàng tồn, hàng cũ, hàng hết size… Các mặt hàng khuyến mãi lớn từ 30-50% hoặc thậm chí 70% cũng chỉ có giá trị vừa phải với mức giá cao nhất là vài triệu đồng. Những mặt hàng có giá trị lớn như hàng điện tử, điện gia dụng, trang sức phụ kiện thời trang có giá trị… rất ít thấy xuất hiện khuyến mãi lớn trong dịp Black Friday.

Một “điểm đen” của Black Friday tại Việt Nam được ông Thành chỉ ra là nâng giá vống lên rồi mới khuyến mãi 50% hay 70%. Như vậy chẳng những không thực chất mà còn lừa dối khách hàng.

Người viết bài này, không ít lần ghi nhận nhiều cửa hàng thời trang, giày dép trên đường Nguyễn Trãi (quận 1, TP.HCM), được mệnh danh là “phố thời trang cao cấp”, nhưng có những sản phẩm giày, quần áo được đưa ra bán khuyến mãi hết mùa Black Friday năm trước sang năm sau, thậm chí vài ba dịp trong năm cũng bán giá khuyến mãi bằng giá bán dịp Black Friday, mà thực chất là muốn tống khứ hàng tồn, hàng cũ.

Thời trang vẫn là mặt hàng giảm giá nhiều nhất. Ảnh: LDO

Năm nào đến dịp Black Friday, anh Tr. cũng mua vài ba món hàng vì săn giá rẻ, nhưng theo anh, ngày càng khó chọn vì mặt hàng đưa vào khuyến mãi không nhiều và không mới, nếu không thận trọng, rất dễ lao vào mua hàng giá rẻ cũ và xấu. Trong khi đó, Black Friday trên các sàn thương mại điện tử thì cứ hô hào ồn ào là vậy chứ cũng không có nhiều hàng xịn, chính hiệu và chính hãng với mức giá ưu đãi lớn để mà mua.

Chị T, một người khá rành việc săn hàng khuyến mãi trên online từ vài năm trở lại đây đã chuyển hướng săn hàng dịp Black Friday trên Amazon xong nhờ người thân, bạn bè bên Mỹ chuyển về Việt Nam giúp nếu mặt hàng đó không được nhà cung cấp hỗ trợ vận chuyển về Việt Nam.

Ngoài ra, những người săn hàng Black Friday từ Mỹ như chị T. cũng có thể nhờ các trang trực tuyến mua và vận chuyển hàng giúp từ nước ngoài như trang F. chẳng hạn.

Các bạn trẻ là khách hàng trọng tâm tại các dịp Black Friday. Ảnh: LĐO

Theo ông Hồng Thành, dù gì thì Black Friday trực tiếp tại các shop  không rộn ràng nhưng cũng đỡ nháo nhào và thực hư, tốt kém khó phân như trên online. Ông Thành phân tích, các trang thương mại điện tử cứ công bố số đơn hàng tăng trong những dịp như thế nhưng chất lượng từng đơn hàng mới là vấn đề.

“Hiện giá trị bình quân (Average Value) của mỗi đơn hàng online tại Việt Nam khá thấp, đa phần dưới 1 triệu đồng. Người ta mua online nhiều thường chọn các mặt hàng nhỏ, ít tiền…”, ông Thành cho biết.

Ngày 29.11.2019, ngày Black Friday đánh dấu sự giảm nhiệt rõ rệt tại nhiều khu phố shopping và trung tâm thương mại ở TPHCM so với những năm trước. Anh Tr. cho biết, khách hàng có chờ chực thì cũng chỉ tại một số cửa hàng/thương hiệu có uy tín và có khuyến mãi thực chất chứ không ồn ạt như trước vì  đã rút kinh nghiệm mọi năm có lao đến cũng chẳng tìm được mấy thứ ứng ý hay như kì vọng.

Còn chị T. cho rằng, nếu cứ đà này có thể Black Friday tại Việt Nam hết linh nghiệm mà người tiêu dùng sẽ đổ xô mua sắm online Black Friday từ Mỹ, Anh, Nhật, Hồng Kông hay thậm chí Singapore vì có khi sẽ tìm được những món hàng khả dĩ hơn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn