MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ Công thương: Uber, Grab đang cạnh tranh không bình đẳng.

"Bỏ biến cấm taxi ở các khu phố để cạnh tranh bình đẳng với Uber, Grab"

Cường Ngô LDO | 30/10/2017 11:04
Bộ Công Thương cho rằng cần sửa đổi khung pháp lý để xác định các doanh nghiệp như Uber, Grab là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải; đồng thời, đánh giá hoạt động của các loại hình dịch vụ truyền thống (các biện pháp cấm đường) để tạo sự cạnh tranh bình đẳng.

Văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, Bộ Công Thương cho rằng, hiện Grab, Uber chưa cạnh tranh bình đẳng với taxi truyền thống.

Do đó, cần sửa đổi quy định để xác định doanh nghiệp cung cấp các ứng dụng phần mềm như Uber, Grab chính là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải.

Cơ quan quản lý đề nghị sửa quy định Grab, Uber là doanh nghiệp kinh doanh vận tải chứ không phải cung cấp ứng dụng phần mềm trong dịch vụ vận tải thông thường. 

Bộ Công Thương cho rằng đây là nội dung quan trọng mấu chốt để quản lý loại hình cung cấp dịch vụ này nhằm tạo sự cạnh tranh bình đẳng với loại hình vận tải truyền thống.

Việc sửa đổi quy định như trên là cần thiết, bởi quy định hiện hành chưa tính đến loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách ký hợp đồng qua các ứng dụng thương mại điện tử. Các doanh nghiệp chỉ giải thích được họ là đơn vị cung cấp ứng dụng phần mềm, dẫn đến việc khó quản lý và không công bằng với các loại hình khác.

Vì chỉ được là đơn vị cung cấp phần mềm, các doanh nghiệp này cũng không chịu sự điều chỉnh của các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển truyền thống như taxi, xe ôm.

Trường hợp doanh nghiệp cung cấp, quản lý các ứng dụng này là doanh nghiệp ở nước ngoài thì việc ta cho doanh nghiệp đó hoạt động là không phù hợp với cam kết của Việt Nam trong WTO.

Cũng theo quy định hiện nay, việc cung cấp, quản lý các ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng Uber, Grab cũng phải đáp ứng các quy định về thương mại điện tử.

Bởi việc sử dụng phần mềm ứng dụng này liên quan trực tiếp đến thông tin người sử dụng, việc thanh toán dịch vụ và các giao dịch khác. Do vậy, Bộ Công Thương cho rằng cần phải được nâng cao quản lý về khía cạnh thương mại điện tử.

Kiến nghỉ biển cấm taxi ở các khu phố.  Ảnh: Zing

Bộ Công Thương kiến nghị Văn phòng Chính phủ nghiên cứu các biện pháp đảm bảo hoạt động bình đẳng giữa các loại hình dịch vụ này với dịch vụ vận tải truyền thống.

Cần khuyến khích việc cung cấp các dịch vụ qua ứng dụng phần mềm CNTT với điều kiện cần đảm bảo các yếu tố nêu trên. Bên cạnh đó cần đánh giá hoạt động của các loại hình dịch vụ truyền thống (các biện pháp cấm đường) vì nếu không sẽ tạo bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ tương tự như nhau.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn