MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bộ Công Thương đề nghị "siết" Uber, Grab cho công bằng với taxi truyền thống

Theo Infonet LDO | 29/10/2017 09:15
Không phải chịu trách nhiệm về an toàn với khách hàng, không chịu quy định hạn chế của loại hình vận tải hành khách... là những điểm khiến Uber, Grab bất bình đẳng với taxi, xe ôm truyền thống.

Bộ Công Thương: Uber, Grab cạnh tranh không bình đẳng với taxi truyền thống
Bộ Công Thương cho rằng các DN như Uber, Grab chính là DN kinh doanh vận tải hành khách nhưng các quy định chưa xác định điều này. Theo Bộ Công Thương đây chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng bất bình đẳng giữa các DN này với taxi, xe ôm truyền thống.

Quan điểm của Bộ Công Thương đưa ra trong văn bản góp ý về thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng gửi Văn phòng Chính phủ mới đây.

Khi không được xác định là DN dịch vụ vận tải, sẽ có ba hệ quả quan trọng.

Thứ nhất, các công ty Uber, Grab coi mình như DN cung cấp phần mềm. Các DN này không phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho hành khách trong khi họ chính là đơn vị thu tiền dịch vụ của khách hàng.

Thứ hai, Uber, Grab không chịu sự điều chỉnh của các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các DN này và dịch vụ truyền thống khác như taxi, xe ôm.

Thứ ba, trường hợp DN thí điểm là DN ở nước ngoài thì việc cho phép hoạt động không phù hợp với cam kết của Việt Nam trong WTO (Việt Nam không cam kết dịch vụ vận tải qua biên giới), gây bất bình đẳng cho các DN trong nước.

Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ chỉ đạo khẩn trương sửa văn bản quy định các DN thí điểm là DN kinh doanh dịch vụ vận tải kiểu mới, phải đáp ứng những yêu cầu nhất định về kinh doanh vận tải.

Bên cạnh đó, Bộ cho rằng cần phải đảm bảo việc cung cấp, quản lý các ứng dụng khoa học công nghệ kết nối vận tải như Uber, Grab hiện nay phải đáp ứng các quy định về thương mại điện tử.

Bộ Công Thương cũng đề nghị cần nghiên cứu các biện pháp đảm bảo công bằng giữa dịch vụ mới và vận tải truyền thống. Cụ thể như việc dỡ bỏ, giảm thiểu các rào cản hoạt động của loại hình truyền thống (biện pháp cấm đường) nếu không sẽ tạo sự bất bình đẳng giữa các loại hình.

Tương tự, Bộ KHCN cũng cho rằng, Sở GTVT cho phép các tuyến đường cấm taxi có thêm biển cấm xe hợp đồng thí điểm.

Bộ còn đề nghị Sở GTVT các địa phương cần cung cấp đầy đủ số liệu về số lượng đơn vị vận tải, phương tiện đã tham gia đề án thí điểm, bổ sung đánh giá về tốc độ phát triển số lượng phương tiện cũng như ảnh hưởng, tác động tới ùn tắc giao thông tại các địa phương.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp, Bộ Công an cũng đưa ra ý kiến đóng góp liên quan đến nội dung này. Các Bộ nhất trí với với việc tiếp tục thực hiện thí điểm quyết định 24 theo quy định, nhưng cũng đề nghị cần làm rõ và bổ sung các vấn đề pháp lý liên quan.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn