MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bộ Công Thương nói gì khi DN muốn được chiết khấu 1.500 đồng/lít xăng dầu

Cường Ngô LDO | 16/09/2022 10:38

Bộ Công Thương cho biết đã nhiều lần đề nghị Bộ Tài chính xem xét, tính toán lại chi phí kinh doanh xăng dầu từ đầu 2022 song đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Doanh nghiệp đề nghị nâng chiết khấu

Mới đây, một doanh nghiệp ở TPHCM đã bày tỏ kiến nghị về việc được chiết khấu 1.500 đồng mỗi lít xăng dầu, thay vì 0 đồng như hiện tại, tránh việc thua lỗ, phá sản.

Theo doanh nghiệp này, một trạm xăng dầu khu vực TPHCM với diện tích khoảng 1.000 m2, giá thuê vài trăm triệu đến vài tỉ đồng mỗi tháng. Cộng thêm các chi phí khác, doanh nghiệp phải đầu tư đến hàng chục tỉ đồng để hoạt động. Tuy nhiên, tỉ suất lợi nhuận không bằng một quán tạp hóa, chưa kể rủi ro hỏa hoạn cao. Nếu chiết khấu liên tục về 0, doanh nghiệp có nguy cơ phá sản.

Đại diện một doanh nghiệp khác cũng cho biết, mức chiết khấu dành cho doanh nghiệp bán lẻ tối thiểu phải đạt 1.000-1.500 đồng một lít, thì doanh nghiệp mới hòa vốn.

Hiện, chiết khấu (hoa hồng được doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối dành lại cho đại lý) sau kỳ điều hành ngày 12.9 giảm nhanh, chỉ còn một nửa so với trước thời điểm giá xăng dầu được điều chỉnh.

Các doanh nghiệp ngành xăng dầu cũng nhiều lần có kiến nghị về vấn đề điều chỉnh các khoản chi phí trong công thức tính giá cơ sở. Ảnh: H.N 

Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh ngay từ đầu năm 2022

Trả lời báo giới ngày 16.9 về vấn đề này, một đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, ngay từ thời điểm tháng 2.2022, Bộ Công Thương đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cả cơ sở mặt hàng xăng dầu như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức do đã áp dụng từ năm 2014.

Bên cạnh đó, rà soát lại phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, premium và các loại thuế, nhất là thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp nhằm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu.

Tiếp đó, đến tháng 7, Bộ Công Thương đã tiếp tục nêu quan điểm với Bộ Tài chính về công thức giá cơ sở, khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, khoản Premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng trong giá cơ sở xăng dầu.

Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính căn cứ các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, tổng hợp, rà soát, đánh giá từ báo cáo chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam, báo cáo tổng hợp premium trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Từ đó thực hiện điều chỉnh, thông báo một số khoản chi phí định mức trong giá cở sở xăng dầu cho phù hợp với thực tế phát sinh và quy định hiện hành.

Theo Vụ Thị trường trong nước, đến tháng 8 vừa qua, khi thị trường xăng dầu tiếp tục có nhiều biến động phức tạp, một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu ngừng bán hàng, một số doanh nghiệp đề xuất với Sở Công Thương về việc tạm dừng kinh doanh do khó khăn về nguồn hàng và không bảo đảm lợi nhuận kinh doanh, Bộ Công Thương tiếp tục có ý kiến với Bộ Tài chính về việc điều chỉnh một số khoản chi phí trong giá cơ sở xăng dầu.

Bộ Công Thương nêu rõ, báo cáo tổng hợp về premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, qua rà soát của Bộ Tài chính thực tế đã tăng.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính mới chỉ điều chỉnh đối với mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam theo thực tế mà chưa điều chỉnh mức premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc đầu trong nước về đến cảng theo thực tế rà soát.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá xăng dầu trong nước chưa phản ánh đầy đủ các chi phí kinh doanh xăng dầu, dẫn đến việc phân bố mức chiết khấu trong hệ thống kinh doanh xăng dầu bị hạn chế, nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu không có chiết khấu để bảo đảm bù đắp chi phí, duy trì hoạt động kinh doanh.

Để mức chiết khấu trong hệ thống phân phối xăng dầu được duy trì phù hợp, bảo đảm bù đắp chi phí và duy trì hoạt động kinh doanh, giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính sớm rà soát, gửi thông báo áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua.

Đồng thời bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn