MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: Nhật Bắc.

Bộ Giao thông Vận tải giải đáp về phương án đặt thêm trạm thu phí ở BOT Cai Lậy

Xuân Hải LDO | 01/10/2018 22:04
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9.2018 diễn ra chiều nay (1.10), báo chí đặt câu hỏi cho lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về phương án sẽ đặt thêm một trạm BOT trên tuyến tránh Cai Lậy.

“Phương án này đã phải phương án tối ưu chưa? Bộ GTVT có lường trước được tình huống lập thêm trạm phụ thì các tài xế sẽ lại dùng tiền lẻ qua trạm gây ách tắc hay không?” – báo chí đặt câu hỏi.

Giải đáp thắc mắc này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, vừa qua tại cuộc họp báo của Bộ GTVT, Bộ cũng đã trả lời về việc này.

Hiện tại, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT vẫn đang thực hiện thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp thường trực Chính phủ tháng 4.2018 trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT về các phương án để phân tích, đánh giá, lấy ý kiến của Bộ, ngành, so sánh để chọn phương án phù hợp nhất để áp dụng.

“Từ tháng 4 đến nay, chúng tôi đã làm việc rất nhiều các cơ quan liên quan, đặc biệt một số lần với Tiền Giang và làm việc với Thường vụ Tiền Giang, lãnh đạo UBND Tiền Giang và các Bộ, ngành như Bộ Công an và các Bộ ngành khác theo chỉ đạo của Chính phủ để so sánh, đánh giá tác động của việc thực hiện thu phí lại ở tuyến tránh này” – Thứ trưởng Đông thông tin.

Nhấn mạnh đã nhiều lần đề cập, Thứ trưởng Đông nhắc lại, việc huy động BOT cũng là một hình thức thu hút vốn đầu tư. Bên cạnh đó, việc làm tuyến tránh Cai Lậy trên cơ sở đường 1 đi qua khu vực đó mở rộng không hiệu quả nên phải làm cả tuyến tránh. Do đó, vừa phải làm tuyến tránh, vừa tăng cường hệ thống thoát nước, mặt đường của mặt đường 1 cũ, vì vậy phải thu phí để hoàn vốn.

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, việc này đã được Đoàn giám sát của Uỷ ban TVQH tổng kết, đánh giá và xác định không trái pháp luật, đặc biệt theo Nghị định 108, vẫn có thể thu hút các nguồn vốn nâng cấp, cải tạo các tuyến đường hiện hữu và làm đường mới.

“Việc nhà đầu tư bỏ tiền ra đầu tư thì phải thu phí hoàn vốn. Chúng ta cũng đưa ra phương án Nhà nước có thể mua lại phần này, nhưng Nhà nước không có tiền mà kêu gọi vốn và họ đã đầu tư thì nguyên tắc phải thu hồi vốn để hoàn vốn, còn thu như thế nào thì phải đánh giá tác động và phải chọn phương án phù hợp nhất trong điều kiện đó” – Thứ trưởng Đông phân tích.

Theo Thứ trưởng Đông, Bộ GTVT đang so sánh 2 phương án. Phương án một là giữ nguyên vị trí trạm BOT hiện hữu, giảm mức giá thu và  tổ chức thu vào thời điểm thích hợp. Phương án hai là đặt hai trạm ở tuyến tránh và tuyến chính. Phương tiện lưu thông tuyến nào thu tuyến đó và hoàn vốn của tuyến đó, tuyến nào hoàn vốn thì dỡ trạm.

Sau khi làm việc với Tiền Giang thì Tiền Giang cũng đề xuất phương án chia 2 trạm để đảm bảo tính công bằng hơn và thu đúng để hoàn trả lại nguồn đầu tư.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay, Bộ đang tiếp tục hoàn thiện phương án để so sánh, đánh giá tác động và làm việc với các cơ quan, các Bộ ngành để quyết định phương án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến việc ùn tắc, mất trật tự tại trạm BOT, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh, theo chỉ đạo của Thủ tướng, không chỉ riêng trạm Cai Lậy mà với tất cả các trạm thu phí BOT đều phải đảm bảo trật tự an ninh trong khu vực đó. Do đó, Bộ sẽ có phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn giao thông, tổ chức thu đảm bảo trật tự.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn