MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bộ GTVT nói gì về lo ngại cao tốc Bắc - Nam ảnh hưởng việc hoàn vốn BOT Quốc lộ 1?

Anh Tuấn LDO | 30/03/2018 18:17

Trước lo ngại của các nhà đầu tư BOT tuyến Quốc lộ 1 về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính hoàn vốn, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, chắc chắn có tác động nhưng đã được dự báo trước.

Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam vừa được Chính phủ trình Quốc hội xin ý kiến. Theo đó, tuyến cao tốc dài hơn 2.100 km sẽ chạy qua 32 tỉnh thành với tổng mức đầu tư khoảng hơn 310.000 tỷ đồng.

Theo Chính phủ, giai đoạn 1 của cao tốc Bắc - Nam dự kiến đầu tư hơn 650 km với tổng kinh phí hơn 118.000 tỷ đồng. Trong đó, 55.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ, 63.000 tỷ đồng huy động nhà đầu tư.

Trong số vốn sẽ huy động, 13.000 tỷ đồng từ vốn chủ sở hữu nhà đầu tư, còn lại được huy động các tổ chức tín dụng.

Nhà đầu tư sợ rủi ro khi đầu tư vào cao tốc Bắc - Nam.

Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, cao tốc Bắc - Nam là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp song họ vẫn còn e ngại vì sợ rủi ro. Những lùm xùm ở các dự án BOT thời gian qua phần nào ảnh hưởng đến niềm tin của họ.

Bên cạnh đó, việc thiếu nhất quán trong chính sách dẫn đến phải điều chỉnh vị trí, mức phí tại các trạm BOT. Điều này rõ ràng ảnh hưởng đến phương án tài chính của nhà đầu tư. Trong khi đó, nguồn vốn của các nhà đầu tư chủ yếu vay ngân hàng.

Một nhà đầu tư BOT trên Quốc lộ 1A cho rằng, vừa qua, dự án đã miễn giảm phí, kéo dài thời gian thu phí. Nếu có cao tốc Bắc - Nam thời gian thu phí sẽ kéo dài, vượt quá thời hạn cho vay của ngân hàng, làm phương án tài chính của dự án đổ bể. Bộ GTVT cần đặt ra để có hướng giải quyết sớm vấn đề này.

Liên quan lo ngại khi triển khai cao tốc Bắc – Nam, chuyển lưu lượng từ Quốc lộ 1 sang sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính của các dự án BOT trên Quốc lộ 1, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, đây là phát sinh được dự báo trước trong quá trình đàm phán mở rộng BOT Quốc lộ 1 đều có các điều khoản hợp đồng, thậm chí có dự trù trong phương án tài chính phân tải lưu lượng xe. Trong đó có việc dự trù phân tải bao nhiêu % cho cao tốc, bao nhiêu % cho Quốc lộ 1.

Bộ GTVT sẽ cùng các cơ quan liên quan xem xét trên điều kiện thực tế, cập nhật lượng xe và chốt lại phương án tài chính.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn