MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bộ Tài chính lấy ý kiến về giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước

TRÍ MINH LDO | 08/06/2023 15:16
Ngày 8.6, Bộ Tài chính cho biết vừa có Công văn 5836 gửi các bộ, ngành liên quan lấy ý kiến dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô, rơ-moóc hoặc sơmi rơ-moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự ôtô được sản xuất, lắp ráp trong nước. Thời gian áp dụng kể từ khi Nghị định có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31.12.2023.

Theo Bộ Tài chính, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước và kinh tế xã hội. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan soạn thảo, số thu ngân sách nhà nước đối với lệ phí trước bạ có thể giảm 8.000 - 9.000 tỉ đồng.

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh: Bộ Tài chính.

Nguyên nhân là bởi, nếu như thời điểm năm 2020 và 2022 do đứt gẫy chuỗi cung ứng, nhu cầu mua xe của người dân vẫn nhiều, chưa chịu ảnh hưởng của yếu tố lạm phát, nên việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã khuyến khích các nhà sản xuất, phân phối ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước nối lại chuỗi cung ứng, đáp ứng nhu cầu người dân.

Nhờ đó, nguồn thu ngân sách từ lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đã bù đắp được phần giảm thu lệ phí trước bạ về mặt chính sách. Còn giai đoạn hiện nay, sức mua và tiêu dùng đã khác, nhu cầu mua xe có thể thấp hơn.

Việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước giai đoạn này, thì việc tăng thu từ các sắc thuế kia có thể sẽ không đủ để bù đắp cho việc giảm lệ phí trước bạ.

Ngoài ra, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể tác động đến cân đối thu ngân sách nhà nước của các địa phương.

Thực tế số thu thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ tập trung ở 8 địa phương (Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh - nơi có các công ty sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước) và số thu lệ phí trước bạ chỉ tăng ở 11 địa phương; 52 địa phương còn lại đều giảm thu từ chính sách này. Thực tế đã có yêu cầu ngân sách trung ương cấp bù khoản hụt thu này để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương.

Trước đó, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của ngành này đã suy giảm, đặc biệt là trong những tháng cuối năm 2022, cho thấy những tín hiệu bất thường và đáng ngại đối với các doanh nghiệp.

Chỉ tính riêng doanh số bán hàng trong 2 tháng cuối năm 2022 đã giảm mạnh và đặc biệt doanh số bán hàng tháng 1.2023 sụt giảm tới 44% so với cùng kỳ năm trước và giảm 51% so với tháng trước liền kề. Tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA cho đến hết tháng 4.2023 giảm 34% (khoảng 42.000 xe) so với cùng kỳ năm trước.

Ngày 7.6, Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, trong đó giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan khẩn trương xây dựng dự thảo nghị định của Chính phủ về mức giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước như 2 lần trước đây (theo hướng giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ) và áp dụng kể từ ngày 1.7.2023.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn