MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trạm thu phí Thái Nguyên - Chợ Mới. Ảnh LA

Bộ thúc, tỉnh lờ, doanh nghiệp mắc kẹt

LA LDO | 27/11/2017 18:41

Đường đã xong gần 1 năm, doanh nghiệp đầu tư vẫn không được phép thu giá để hoàn vốn dù đã lên phương án giảm giá tối đa và đang phải gồng mình trả nợ ngân hàng.

Chủ đầu tư dự án tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75-Km100 theo hình thức BOT cho biết liên tục gửi công văn lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), “khẩn cầu thực hiện thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ” trong tháng 11.2017. Tuy nhiên, tới nay đề xuất này vẫn bị treo vì UBND tỉnh Thái Nguyên chưa gửi văn bản cho ý kiến lên Bộ GTVT dù cuộc họp 3 bên giữa nhà đầu tư, UBND tỉnh và Bộ GTVT đã đạt được sự đồng thuận từ hơn 6 tháng trước.

Trao đổi với báo Lao Động, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, khi bắt đầu triển khai, dự án cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới nhận được sự ủng hộ và thống nhất toàn diện của UBND tỉnh Thái Nguyên và đáng lẽ dự án phải cho thu giá từ lâu. Ông Công khẳng định, Bộ GTVT đã gửi văn bản đề nghị tỉnh cho ý kiến để có cơ sở cho phép chủ đầu tư thu giá nhưng tỉnh “chẳng trả lời gì cả” mà việc thu giá, mở trạm sẽ không thể được thực hiện nếu thiếu sự phối hợp của địa phương.

Trong khi đó, trả lời báo Lao Động, ông Trương Văn Phụng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên thì khẳng định: “Đó là trạm của Bộ GTVT, không phải của tỉnh nên đi hỏi bộ GTVT”, và cho biết đã tham mưu cho UBND tỉnh nên muốn biết vì sao UBND tỉnh chưa có ý kiến thì phải “đi hỏi UBND tỉnh”.

Mắc kẹt ở giữa, liên danh Cienco 4- Tuấn Lộc – Trường Lộc – chủ đầu tư dự án cho biết đang đứng bên bờ vực phá sản vì từ tháng 1.2017, đơn vị này đã phải trả lãi cho ngân hàng khoảng 16 tỉ đồng/tháng và từ  tháng 11.2017 sẽ phải trả thêm gốc. Bên cạnh đó, DN cũng phải chi trả hàng tỉ đồng chi phí duy trì hoạt động của DN dự án và bảo dưỡng thường xuyên.

Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty BOT Thái Nguyên Chợ Mới cho biết, đã nhiều lần làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên, doanh nghiệp trình và đã thống nhất được phương án giảm giá chi tiết mà không hiểu sao tỉnh vẫn chưa có ý kiến chính thức gửi Bộ GTVT nên hiện DN chưa thể tiến hành ra soát các DN, hộ dân trong diện giảm giá.

Dự án tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới thông xe kỹ thuật vào tháng 3.2017, được Hội đồng nghiệm thu của Bộ GTVT đồng ý nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 18.5.2017. Hiện chủ đầu tư dự án đã đề xuất phương án giảm giá thực hiện theo 3 mức gồm giảm 100% cho các phương tiện nhóm 1,2, xe buýt… trong vùng 1 (có khoảng cách đến trạm dưới 10km), giảm 70% cho các phương tiện vùng 2 (có  khoảng cách đến trạm từ 10km - 20km) và giảm 50% cho các phương tiện vùng 3 (có khoảng cách đến trạm trên 20km như Tp. Thái Nguyên, huyện Định Hoá).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn