MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt ở Núi Thành, Quảng Nam.

Bộ trưởng Bộ GTVT: “Chỉ có vận hành lơ là mới dẫn tới 2 đoàn tàu đâm nhau”

Khánh Hoà LDO | 28/05/2018 18:27

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận định như vậy khi yêu cầu các đơn vị liên quan giải trình làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm cũng như giải pháp cho vấn đề an toàn đường sắt sau khi 4 ngày có tới 5 vụ tai nạn làm 3 người chết,10 người bị thương.

Chiều 28.5, Bộ GTVT tổ chức họp bất thường về vấn đề an toàn giao thông đường sắt sau khi ngành này liên tục xảy ra sự cố, tai nạn. Phát biểu đầu buổi họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng việc liên tiếp có sự cố tai nạn là cảnh báo nguy hiểm cho thấy tình hình giao thông đường sắt diễn biến phức tạp đánh mạnh vào uy tín của ngành đường sắt, gây ra thương vong lớn.

Đề cập tới vụ hai tàu hàng đấu đầu, người đứng đầu ngành giao thông đặt câu hỏi “Tại sao để xảy ra tình trạng như vậy?” và cho rằng chỉ có vận hành lơ là mới dẫn tới 2 đoàn tàu đâm nhau, gây thiệt hại lớn. Ông Thể cũng khẳng định “1 năm xảy ra vài vụ tai nạn đã là nghiêm trọng vậy mà 4 ngày 5 vụ thì trách nhiệm của các đồng chí ở đâu?”.

Bộ trưởng Thể yêu cầu các đơn vị liên quan giải trình, báo cáo xem sai chỗ nào, trách nhiệm của cá nhân nào để sửa chữa trong đó xác định nguyên nhân nào chủ quan, nguyên nhân nào khách quan từ đó xem xét xem tổ chức cơ quan nào đang làm sai quy trình, quy trình có sai không. “Ai chịu trách nhiệm, giải pháp sắp tới làm gì?”. 

Giải trình với bộ trưởng, TCty Đường sắt đưa ra một số nguyên nhân như tình trạng vi phạm lấn chiếm hành lang ATGTĐS diễn ra rất phức tạp; số lượng lối đi tự mở băng cắt trái phép qua đường sắt còn quá nhiều, ý thức chấp hành quy định pháp luật của người tham gia giao thông đường bộ còn hạn chế, thậm chí nhiều trường hợp còn cố tình vi phạm. 

Về nguyên nhân chủ quan, TCty thừa nhận vẫn còn tình trạng vi phạm, không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp, quy chuẩn Quốc gia về đường sắt khi lên ban của một bộ phận CBCNV. Công tác quản lý an toàn chưa hiệu quả nhất là ở các đơn vị cơ sở trực tiếp với người lao động, vẫn còn có đơn vị ĐS chưa chủ động tích cực trong phối hợp với địa phương để  thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, TP có ĐS về đảm bảo ATGT tại các vị trí giao cắt.

Về giải pháp, TCty đường sắt cho biết đang tổ chức phân tích kịp thời để tìm nguyên nhân các vụ sự cố, tai nạn do chủ quan, quy trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể liên quan, thông báo đến các đơn vị để có biện pháp xử lý, phòng ngừa, rà soát kiện toàn đội ngũ làm công tác quản lý an toàn; bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác kiểm tra, giám sát; chỉ đạo các đơn vị, tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các chức danh trực tiếp làm công tác chạy tàu; đổi mới công tác thi sát hạch, tổ chức sát hạch lại chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng lao động trực tiếp làm công tác chạy tàu. Kiên quyết, không bố trí những người không đạt tiêu chuẩn, yêu cầu theo quy định vào đội hình sản xuất. Tăng cường ứng dụng công nghệ vào công tác an toàn đường sắt. 

Phản biện báo cáo trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng ngành đường sắt cần phải có các giải pháp khẩn để giải quyết tình huống như phải chấn chỉnh, ổn định tâm lý nhân viên gác chắn để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ổn định tư tưởng, quán triệt tinh thần trách nhiệm.

Về thực trạng hệ thống hạ tầng yếu kém, ông Thể cho rằng trước mắt cần tập trung kiểm tra tăng cường các ga, các đoạn xung yếu để nâng cấp ngay sửa ngay cũng như cấp tốc xử lý hệ thống cảnh báo để giám sát thực hiện, sớm phát hiện nguy cơ đồng thời xem xét trách nhiệm nội bộ, chọn ra 1 số vụ việc làm tới nơi tới chốn để rút kinh nghiệm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn