MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bộ trưởng Giao thông: BOT, sản phẩm của giai đoạn trước và sẽ giải quyết ổn

Khánh Hoà LDO | 22/05/2018 16:56

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trong phiên họp tổ của Quốc hội sáng 22.5 và cho rằng nếu sắp xếp, giải quyết không ổn thoả thì sẽ dẫn đến dư luận quốc tế, dư luận trong nước không tốt, việc đầu tư sẽ gặp khó khăn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại biểu Quốc hội đoàn Sóc Trăng thừa nhận thời gian qua có vấn đề trạm thu giá BOT là việc hết sức nóng nhưng đây là sản phẩm của giai đoạn trước và với những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, Bộ GTVT đã tham mưu để ổn định tình hình các trạm thu giá BOT.

Ông Thể cho biết trước mắt sẽ tập trung giải quyết những vấn đề hiện đang tồn tại liên quan đến từng trạm thu giá BOT cụ thể, tập trung xem xét nguyên nhân để phối hợp với các bộ, ngành, địa phương giải quyết, còn về lâu dài, sẽ tập trung làm trên các đường song hành chứ không làm ở đường độc đạo.

“Hiện nay Bộ GTVT đang chuẩn bị rất nhiều dự án, nhưng tập trung làm trên các đường song hành chứ không làm ở đường độc đạo, chúng tôi tập trung duy tu, sửa chữa để con đường còn dùng được sẽ có hiệu quả tốt. Nếu đường quá tải thì lập đường song hành để thu phí kín và phát triển đường cao tốc để chạy với vận tốc nhanh, đảm bảo. Với những giải pháp Chính phủ chỉ đạo và Bộ GTVT đang làm, chúng tôi có niềm tin những vấn đề liên quan BOT trong giai đoạn sắp tới sẽ được giải quyết ổn”, ông Thể khẳng định.

Đánh giá về câu chuyện Uber, Grab, người đứng đầu ngành giao thông cho rằng đây là sự phát triển đột biến khi thực hiện chủ trương thí điểm nhưng nó kéo dài và gây lên dư luận xã hội rất phức tạp, nhất là trách nhiệm của doanh nghiệp với lái xe, người sử dụng dịch vụ và công tác quản lý thuế, hoạt động của các doanh nghiệp này theo Luật pháp Việt Nam nên thời gian tới Chính phủ sẽ ban hành Nghị định 86 sửa đổi, tạo sân chơi công bằng bằng cách đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ tốt hơn, tăng cường công tác quản lý trách nhiệm của DN, của tài xế với người dân, xã hội.

Trong nhiệm kỳ này, Bộ GTVT có 2 Dự án trọng điểm quốc gia, đó là Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông và Dự án sân bay Long Thành.

Với dự án sân bay quốc tế Long Thành, đến thời điểm này, một số công việc có chậm nhưng vẫn nằm trong phạm vi kiểm soát, đó là công tác thu hồi đất. Còn riêng trách nhiệm của Bộ GTVT về tổ chức đấu thầu quốc tế để chọn nhà tư vấn, lập dự án tổng thể sân bay quốc tế Long Thành, Bộ đã bám đúng kế hoạch, vừa công bố tư vấn trúng thầu và tư vấn hiện nay đang lập dự án, dự kiến năm 2019 chúng tôi sẽ báo cáo QH một dự án tổng thể sân bay quốc tế Long Thành gồm cả GPMB và quy mô xây dựng, lộ trình, giải pháp xây dựng sân bay.

Đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông có 11 dự án thành phần trên 654km, trong tháng 5 Bộ sẽ phê duyệt 5/11 dự án, tháng 7 sẽ phê duyệt tiếp 5 dự án nữa, còn 1 dự án cuối cùng là cầu Mỹ Thuận 2 sẽ phê duyệt tháng 9. Theo lộ trình trong năm nay Bộ GTVT sẽ phê duyệt toàn bộ 11 dự án, phối hợp với địa phương cắm mốc GPMB và đầu năm 2019 sẽ đầu thầu quốc tế lựa để mời gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn