MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bộ trưởng Tài chính nói về hạ hết thuế bảo vệ môi trường để giảm giá xăng

Nhóm PV LDO | 08/06/2022 12:00

Về giảm thuế môi trường xăng dầu, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, đối với xăng, thuế bảo vệ môi trường là 4.000 đồng/lít, Bộ đã đề nghị và được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng ý giảm 2.000 đồng thuế môi trường/lít. Muốn giảm hết 2.000 đồng/lít thuế môi trường trong xăng dầu thì thuộc thẩm quyền của Quốc hội. 

Giá xăng Việt Nam thấp hơn giá xăng thế giới

Sáng nay (8.6), Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đăng đàn trả lời chất vấn tại Quốc hội.

Một trong những nội dung của phiên chất vấn đó là việc giá xăng dầu tăng cao sẽ ảnh hưởng đến chương trình phục hồi và phát triển kinh tế. Các đại biểu đề xuất cần giảm thêm thuế để "hạ nhiệt" giá xăng dầu?

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, giá xăng dầu hiện nay tăng cao. Tuy nhiên, với các nước láng giềng của Việt Nam như Lào, giá vẫn cao hơn của chúng ta khoảng 10.000 -11.000 đồng/lít. Hay giá tại Thái Lan, Campuchia cũng cao hơn khoảng 2.000 - 3.000 đồng/lít. Giá xăng dầu của chúng ta đã lên cao, có giảm thuế hay không? Vấn đề này thuộc thẩm quyền của Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

Về giảm thuế môi trường xăng dầu, theo Bộ trưởng, đối với xăng, thuế bảo vệ môi trường là 4.000 đồng/lít, Bộ đã đề nghị và được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng ý giảm 2.000 đồng thuế môi trường/lít. Việc giảm thuế này, tính chung giảm mất khoảng 24.000 tỉ đồng tiền thu ngân sách.

Còn 2.000 đồng/lít tiền thuế môi trường xăng dầu, theo quy định của Luật, Thường vụ Quốc hội chỉ được quyết định giảm thêm 1.000 đồng/lít nữa. Muốn giảm hết 2.000 đồng/lít thuế môi trường trong xăng dầu thì thuộc thẩm quyền của Quốc hội. 

Còn thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, VAT 10%, có giảm thuế nữa hay không cũng thuộc thẩm quyền của Quốc hội. 

"Trước mắt, chúng tôi sẽ đánh giá tác động và báo cáo với Chính phủ để trình với Thường vụ Quốc hội, để trình với Quốc hội có thể giảm thuế trong xăng dầu để giảm giá xuống", ông Phớc cho hay.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: QH 

Tuy nhiên, theo Trưởng ngành Tài chính, chúng ta phải thực hiện đồng bộ các giải pháp. Nếu chỉ giảm thuế để giảm giá xuống mà vẫn để buôn lậu xảy ra thì vô hình chung dòng tiền lại chảy ra nước ngoài. Ngoài ra, giá không chỉ phụ thuộc vào vấn đề thuế, mà còn phụ thuộc vào quan hệ cung cầu.

"Chúng ta mua xăng dầu ở đâu để tốt và rẻ? Mua ở Singapore, Hàn Quốc hay Malaysia? Chúng ta phải tìm được nguồn cung? Chúng tôi sẽ bàn với Bộ Công Thương về việc này. 

Đồng thời phải đẩy mạnh sản xuất trong nước để tăng nguồn cung. Hiện nay nhu cầu xăng dầu trong nước hàng năm là 21 triệu tấn/năm, sản xuất trong nước là 11 triệu tấn. Hiện nhà máy Bình Sơn đạt 100% công suất, trong khi Nghi Sơn sản lượng thấp, phải có biện pháp để tăng công suất.

Nếu can thiệp quá sâu, vận hành xăng dầu sẽ không theo cơ chế thị trường

Tranh luận với Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc về vấn đề giá xăng dầu, Đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình) cho biết, Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nếu can thiệp quá sâu vào vận hành xăng dầu sẽ không vận hành theo cơ chế thị trường.  

"Trong nền kinh tế, chúng ta có cả doanh nghiệp nội địa và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Nếu giảm quá nhiều sắc thuế với xăng dầu sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu. Cho nên sự can thiệp cần đúng mức, không nên can thiệp quá sâu", ông Thân cho hay.

Bộ trưởng Tài chính nêu quan điểm, việc giảm giá xăng dầu sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế. Như góp phần giảm chi phí của doanh nghiệp, giảm giá thành sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng, thúc đẩy cạnh tranh và giải quyết công ăn việc làm cho người lao động. Từ đó tăng tích luỹ cho nền kinh tế.

"Khi tích luỹ nền kinh tế tăng lên, chúng ta có thể thu được thuế thông qua việc tăng giá trị gia tăng của nền kinh tế. Chính vì vậy, việc giảm thuế để giảm giá xăng dầu là một giải pháp, còn việc giảm mức nào, cần tính toán kỹ lưỡng", Bộ trưởng cho hay.

Góp ý phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ cho rằng, Bộ Tài chính cần rà soát lại các loại thuế và phí để "hạ nhiệt" giá xăng dầu, cái nào là trách nhiệm của Quốc hội, cái nào thuộc Thường vụ Quốc hội, cái nào là của Chính phủ.

"Như biểu thuế xuất nhập khẩu, trong công thức giá cơ sở, thuộc trách nhiệm của ai? Không phải thuế nào cũng thuộc thẩm quyền của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội", Chủ tịch Quốc hội nói, đồng thời yêu cầu nghiên cứu toàn diện các công cụ, giải pháp đề hỗ trợ về giá xăng dầu liên quan đến các đối tượng như ngư dân đánh bắt xa bờ, cho người nghèo, thu nhập thấp…

"Giá cả hoạt động theo nguyên tắc thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn