MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Boeing 737 Max. Ảnh: AFP

Boeing 737 Max: Từ máy bay tin cậy nhất thế giới đến thảm hoạ tai nạn

P.Minh (TH) LDO | 13/03/2019 16:36
Máy bay Boeing 737 Max 8 vận hành chưa đến 2 năm và từng được quảng cáo “chiếc máy bay đáng tin cậy nhất thế giới” nhưng mọi thứ đều sụp đổ khi chiếc máy bay này để xảy ra 2 vụ tai nạn máy bay thảm khốc trong vòng 4 tháng.

Từ máy bay bán chạy nhất lịch sử

Boeing 737 Max là máy bay bán chạy nhất trong lịch sử của Boeing, theo báo cáo của hãng, loại này đã nhận được 4.783 yêu cầu đặt hàng từ hơn 100 quốc gia tính tới tháng 9.2018.

Máy bay Boeing 737 Max 8 bắt đầu được sử dụng cho các chuyến bay thương mại từ năm 2017 bởi hãng hàng không Malindo Air (Malaysia).

Boeing 737 MAX là thế hệ dòng 737 thứ tư, với thay đổi chính so với các thế hệ trước ở chỗ sử dụng động cơ CFM International LEAP-1B lớn hơn, hiệu quả hơn và có một số điều chỉnh thân máy bay.

Dòng này có 4 biến thể, với 138 - 230 chỗ ngồi, tầm bay 5.954 - 7.084 km. 737 Max 7, Max 8 và Max 9 lần lượt thay thế 737-700, -800 và -900. 737 Max 10 là biến thể có thân dài nhất.

Các thông số của Boeing 737 Max 8. Đồ hoạ: BBC 

Lợi thế của 737 MAX chủ yếu được dùng cho các chuyến bay ngắn và trung bình, nhưng nhiều hãng hàng không dùng máy bay này cho các chặng từ Bắc Âu sang bờ Đông của Mỹ. Dòng máy bay này tiết kiệm nhiêm liệu hơn và bay được chặng đường dài hơn so với các phiên bản 737.

Đây là một dòng máy bay phổ biến, được các hãng trên khắp thế giới sử dụng bao gồm American Airlines, United Airlines, Ryanair, Jet Airlines, FlyDubai, Norwegian Air, Iceland Air, SilkAir, Turkish Airlines, Korean Air, Air Canada và Malaysia Airlines…

Cả năm ngoái, Boeing giao hàng được 806 máy bay thương mại, tăng khoảng 6% so với 2017.

Nhờ đó, doanh thu từ mảng máy bay thương mại tăng 5% và lợi nhuận của mảng này tăng 45%. Lợi nhuận hoạt động cả năm 2018 của Boeing đạt 10,7 tỉ USD, tăng 20% so với năm 2017. Boeing dự báo sẽ đạt lợi nhuận cao hơn trong 2019.

Đến thảm họa rơi máy bay

Hôm chủ nhật, một máy bay Boeing 737 Max 8 của Ethiopian Airlines gặp nạn ngay khi mới cất cánh từ thủ đô Addis Ababa, khiến 157 người thiệt mạng.

Tháng 10.2018, tai nạn với loại máy bay tương tự của Lion Air (Indonesia) cũng khiến 189 hành khách tử vong.

Cả hai vụ việc đều đang được điều tra và chưa có bằng chứng về mối liên hệ. Tuy nhiên, cả hai đều sử dụng cùng một loại máy bay. Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), trên thế giới hiện có khoảng 350 chiếc Boeing 737 Max hoạt động, thuộc sở hữu của 54 thực thể.

Sự việc này khiến Trung Quốc, Liên minh Châu Âu và Indonesia đã cấm tất cả các chuyến bay liên quan đến mẫu máy bay 737 MAX.

Trước đó, một loạt quốc gia bao gồm Australia, Áo, Bỉ, Pháp, Đức, Iceland, Italy, Malaysia, Netherlands, Oman, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh cũng thông báo cấm bay với dòng máy bay này...

Chốt phiên hôm qua (12.3), cổ phiếu Boeing giảm 6,15%, về 375,2 USD. Giữa phiên, có thời điểm mã này mất gần 8%. Vốn hóa của hãng hiện cũng chỉ còn 212 tỉ USD, giảm 26,6 tỉ USD so với cuối tuần trước.

Đây là phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp của cổ phiếu Boeing, sau khi mất 5% đầu tuần. Tổng cộng, Boeing đã có chuỗi giảm 2 ngày mạnh nhất kể từ tháng 6.2009 do có thêm nhiều quốc gia đình bay đối với dòng máy bay bán chạy nhất của hãng 737 Max.

Dưới sức ép giảm từ cổ phiếu Boeing, nhóm cổ phiếu hàng không thuộc Dow Jones sụt 2%, nhóm công nghiệp thuộc S&P 500 giảm 0,9%.

Chốt phiên, chỉ số Dow Jones giảm 0,38%, còn 25.554,66 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,3%, đạt 2.791,52 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,44%, đạt 7.591,03 điểm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn