MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

BOT Hữu Nghị - Chi Lăng “leo lắt” mãi không vay được vốn

Đức Nam LDO | 28/08/2019 18:15

Hiện BOT Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn rơi vào tình trạng bế tắc, chậm tiến độ. Thiếu vốn là một trong những nguyên nhân chính. Lý do gì khiến ngân hàng tỏ ra “thờ ơ” với dự án này?

VietinBank ngừng cấp vốn, BIDV được chỉ định

Ban đầu, Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo Vietinbank cùng BIDV giải quyết vướng mắc để đồng tài trợ hoàn thành việc thu xếp tín dụng cho Dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (gồm cả 17,5km kết nối các cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam) trong tháng 12.2018.

Thông báo kết luận số 395/TB-VPCP ngày 15.10.2018 và số 451/TB-VPCP ngày 7.12.2018 yêu cầu đảm bảo hoàn thành dự án trong năm 2020 để làm cơ sở triển khai tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong giai đoạn 2019 - 2025.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Lao Động, room tín dụng dành cho BOT của VietinBank đã cạn. Trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước liên tục có yêu cầu các ngân hàng kiểm soát rủi ro cho vay dự án BOT, nhiều ngân hàng đã rà soát lại danh mục các dự án BOT cho vay, ngừng triển khai đối với một số dự án BOT, BT được đánh giá có vấn đề, không hiệu quả, không có khả năng sinh lời… Đồng thời, tăng cường giám sát, quản lý đối với các khoản vay hiện tại, bảo đảm chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết với ngân hàng. 

Ngày 11.5.2019, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã báo cáo trực tiếp Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn, vướng mắc chưa hoàn thành hợp đồng tín dụng đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng. Sau khi nghe các báo cáo, Thủ tướng Chính phủ đã cho ý kiến giao BIDV làm đầu mối thu xếp tín dụng cho tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Riêng đối với Ngân hàng Vietinbank sẽ tập trung thu xếp vốn cho dự án khác.

Ngày 14.5.2019, Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Hà Nội có văn bản số 777/CV-CNTPHN trả lời không thực hiện việc thu xếp vốn cho đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng.

Dấu hỏi lớn về chất lượng dự án

Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã chỉ ra nhiều tồn tại sau khi kiểm tra hiện trường đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, trong thi công và chất lượng công trình chưa đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn thiết kế.

Theo báo cáo kết quả kiểm định chất lượng, tại một số vị trí trên tuyến, lớp bêtông nhựa không đạt yêu cầu về chỉ tiêu độ rỗng dư tại Km63+650, Kml06+640, Km67+320; độ chặt tại Km106+640 và thành phần hạt thoi dẹt.

Đối với hạng mục nền, mặt đường, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước cũng chỉ ra các tồn tại ở một số vị trí bêtông rãnh không đảm bảo độ bằng phẳng và bị rỗ nhiều; nền đất tại vị trí sát rãnh không được đầm lèn chặt; bề mặt mái ta luy dương tại nhiều vị trí trên tuyến chưa được tạo phẳng nhưng nhà thầu thi công xây dựng đã thực hiện gia cố mái taluy là chưa tuân thủ quy định.

Thêm vào đó, trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, ông Trần Phúc Tự - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết trong quá trình thực hiện thì dự án gặp một số khó khăn vướng mắc, làm phá vỡ phương án tài chính.

Các nguyên nhân chính như đặt 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 trong phạm vi dự án dài 110km dẫn đến nguy cơ xung đột với người dân khi triển khai thu phí; việc chậm triển khai không hoàn thành đoạn kết nối còn lại Hữu Nghị - Chi Lăng theo kế hoạch 2019 làm ảnh hưởng lưu lượng xe tính toán do việc khai thác không đồng bộ tuyến cao tốc hành lang kinh tế Hà Nội - Lạng Sơn - Nam Ninh (Trung Quốc). Do đó, doanh nghiệp này đã đưa ra 3 phương án có bổ sung đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức BOT.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn