MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dù có nhiều doanh nghiệp báo lãi, ngành logistics vẫn đối mặt với nhiều khó khăn phía trước. Ảnh: Transimex.

Bức tranh trái chiều doanh nghiệp ngành logistics

Lục Giang LDO | 24/05/2024 09:53

Trong quý I/2024, nhiều doanh nghiệp ngành logistics tụt dốc, giảm mạnh lợi nhuận, thậm chí thua lỗ. Ngược lại, nhiều doanh nghiệp vẫn tăng trưởng ấn tượng, tuy nhiên tại một số doanh nghiệp, khoản lãi này không đến từ mảng kinh doanh cốt lõi.

Nhiều doanh nghiệp báo lãi ấn tượng

Tại Công ty Cổ phần Gemadept (Tập đoàn Gemadept - Mã CK: GMD), doanh thu thuần trong quý đầu năm 2024 đạt 1.005 tỉ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 656 tỉ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ, chủ yếu nhờ lãi chuyển nhượng Cảng Nam Hải gần 336 tỉ đồng.

Trong năm 2023, Gemadept cũng báo lãi tăng đột biến với doanh thu thuần đạt 3.845 tỉ đồng, giảm nhẹ 1,4% so với năm trước; lợi nhuận ròng đạt 2.221 tỉ đồng, tăng 123% so với năm trước nhờ ghi nhận lãi chuyển nhượng khoản đầu tư tài chính dài hạn hơn 1.840 tỉ đồng, khoản lãi đột biến này đến từ việc doanh nghiệp chuyển nhượng 84,66% vốn tại cảng Nam Hải Đình Vũ trong quý II/2023.

Tương tự, CTCP Cảng Sài Gòn (Mã CK: SGP) cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng với doanh thu thuần hợp nhất đạt 261 tỉ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 49,5 tỉ đồng, tăng mạnh 108% so với cùng kỳ nhờ doanh thu tài chính tăng mạnh và hoạt động của công ty liên doanh, liên kết.

Tại CTCP Container Việt Nam (Viconship; HoSE: VSC), doanh thu thuần hợp nhất quý I/2024 đạt 568,4 tỉ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế ở mức 70 tỉ đồng, tăng mạnh 62% so với cùng kỳ.

CTCP Kho vận Miền Nam (Sotrans - Mã CK: STG) ghi nhận kết quả kinh doanh quý I/2024 tích cực với doanh thu thuần hợp nhất đạt 745 tỉ đồng, tăng 23,4% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 45,7 tỉ đồng, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước.

Loạt doanh nghiệp tụt dốc

Ngược lại, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã CK: HAH) - đơn vị sở hữu đội tàu container lớn nhất cả nước, ghi nhận quý đầu năm kém tích cực với doanh thu thuần quý I/2024 đạt 704 tỉ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế giảm mạnh 62% so với cùng kỳ, chỉ còn 47 tỉ đồng. Lợi nhuận ròng ở mức 59 tỉ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ năm trước.

Trong năm 2023, Vận tải và Xếp dỡ Hải An cũng ghi nhận kết quả kém tích cực với doanh thu thuần ở mức 2.613 tỉ đồng, giảm 18,5%; lợi nhuận sau thuế ở mức 358 tỉ đồng, giảm mạnh 66% và lợi nhuận ròng đạt 385 tỉ đồng, giảm 53% so với năm trước.

Tương tự, tại Công ty cổ phần Vinafreight (Mã CK: VNF), doanh thu quý I đạt 304 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 8 tỉ đồng, dù vẫn ở mức thấp nhưng đã cải thiện so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên năm 2023, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp sụt giảm mạnh với doanh thu 1.123 tỉ đồng nhưng lãi trước thuế chỉ ở mức 18,3 tỉ đồng, giảm 54% so với năm trước; lãi sau thuế 8,7 tỉ đồng, giảm 66%; lãi ròng 5,2 tỉ đồng, giảm 74,6% so với năm trước.

CTCP Cảng Hải Phòng (Mã CK: PHP) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 566 tỉ đồng trong quý I/2024, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại lợi nhuận giảm 14,7%, còn 179 tỉ đồng.

Trong năm 2023, doanh thu thuần tại Cảng Hải Phòng cũng giảm nhưng lợi nhuận ở mức cao kỷ lục. Theo đó, doanh thu đạt 2.157 tỉ đồng, giảm hơn 8% so với năm 2022; ngược lại lợi nhuận sau thuế tăng 3% so với năm trước, đạt 746 tỉ đồng. Đây là mức lợi nhuận cao nhất của doanh nghiệp kể từ khi lên sàn đến nay.

Đối với CTCP Transimex (Mã CK: TMS), quý đầu năm 2024, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thuần đạt 690 tỉ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế lại giảm 48%, chỉ còn hơn 27 tỉ đồng trong quý I/2024 do chi phí lãi vay kỳ này lên tới 38,5 tỉ đồng, cao gấp 2,4 lần cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, có một doanh nghiệp tiếp tục thua lỗ và chưa tìm được lối thoát là CTCP Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An (Mã CK: PAP). Trong quý I/2024, Cảng Phước An ghi nhận khoản lỗ sau thuế 1,5 tỉ đồng do không có doanh thu, trong khi doanh nghiệp vẫn phải chi trả các khoản chi phí quản lý doanh nghiệp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn