MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu vào nhận hàng ximăng, clinker xuất khẩu sang Châu Phi tại khu vực biển Cẩm Phả (Quảng Ninh). Ảnh: N.H

Các cảng biển ở Quảng Ninh: Lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tăng 15%

Nguyễn Hùng LDO | 20/03/2020 07:55
Dù lượng tàu biển chở hàng hóa đến tỉnh Quảng Ninh giảm nhiều do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng tổng lượng hàng hóa lại tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu như các cửa khẩu trên tuyến đường bộ vẫn còn ảm đạm do phía Trung Quốc chưa hoàn toàn khôi phục sản xuất, thì hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cảng biển của Quảng Ninh vẫn sôi động.

Số lượng tàu giảm, lượng hàng hóa tăng

Quảng Ninh có 6 cụm cảng biển, trong đó có 3 khu vực chính gồm: Cẩm Phả (TP.Cẩm Phả), Hòn Gai (TP.Hạ Long) và Vạn Gia (Móng Cái). Nhưng, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát ở Trung Quốc, cảng Vạn Gia - cửa ngõ xuất nhập khẩu đường biển với Trung Quốc - đóng cửa từ đó đến nay, khiến tổng lượng tàu biển tham gia vận chuyển hàng hóa qua các cảng biển của Quảng Ninh giảm 40% so với cùng kỳ.

Các mặt hàng nông sản, dăm gỗ, với thị trường chính là Trung Quốc, gần như dừng hẳn, chỉ thỉnh thoảng có chuyến hàng dăm gỗ đi Nhật.

Tuy nhiên, tính chung tổng lượng hàng xuất nhập khẩu qua các khu vực cảng biển Cẩm Phả và Hạ Long vẫn cao hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 15%, đạt trên 20 triệu tấn. Nhiều mặt hàng đều tăng, trong đó tăng mạnh nhất là than nhập khẩu cho các nhà máy nhiệt điện, nhà máy thép và ximăng, clinker xuất khẩu sang Châu Phi. 

Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh cho biết, từ đầu năm tới nay, cả than, ximăng, clinker xuất nhập khẩu đạt khoảng 12 triệu tấn.

Theo ông Bùi Ngọc Nam - Trưởng Phòng Thủ tục, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, sở dĩ có sự tăng mạnh của 2 mặt hàng này một phần do nhu cầu ở các nước, nhưng cũng phải kể đến việc các hãng tàu gần đây thay một loạt tàu nhỏ bằng các tàu lớn đến Quảng Ninh. Vì thế, dù số lượng tàu có giảm, nhưng tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu không giảm. Hiện, có ngày khu vực cảng Cẩm Phả và Hòn Gai đón trên 40 tàu biển quốc tế cỡ lớn từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Ông Lê Mạnh Tùng - Chánh Văn phòng, Cục Hải quan Quảng Ninh - cho biết, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cảng biển khu vực Hòn Gai đạt 804 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái; qua khu vực cảng biển Cẩm Phả đạt 346 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kiểm soát chặt chẽ dịch COVID-19

Dù ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên toàn cầu, nhưng vẫn có những chuyến tàu không thay đổi kế hoạch đến cảng biển Quảng Ninh. Trong đó, hàng tuần, cảng quốc tế Cái Lân, thuộc khu vực cảng biển Hòn Gai, vẫn đón tàu container trọng tải 5.000 TEU.

Tuần vừa qua, tàu này cập bến với những lô hàng giá trị hàng triệu USD cho một nhà máy sản xuất xe ôtô Huyndai ở Ninh Bình. Ngày 16.3.2020, sau nhiều ngày lênh đênh trên biển, một con tàu chở hơn 5.000 con bò thịt từ Australia, trị giá khoảng 5 triệu USD, cho Công ty Phú Lâm (Móng Cái) cũng cập cảng Cái Lân.

“Khi thị trường có nhu cầu, phía đối tác có đủ nguồn hàng thì vẫn cứ nhập về bình thường. Tất nhiên, các bên liên quan phải có biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tốt” - ông Phạm Phú Lâm, Giám đốc Cty Phú Lâm, cho hay.

Ông Nguyễn Ngọc Thành - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh - nói rằng, các biện pháp về phòng dịch đã được đơn vị cùng các cơ quan chức năng siết chặt từ ngay sau Tết, nhưng không để ảnh hưởng tới thời gian thông quan hàng hóa. Trong đó, các đơn vị liên quan đã lập các chốt kiểm dịch y tế ngay từ cửa biển; yêu cầu đại diện tàu cung cấp trước bản khai y tế chi tiết của từng thuyển viên và 10 cảng gần nhất tàu ghé qua. Từ đầu tháng 2.2020, một khu neo đậu kiểm dịch tạm thời được thiết lập dành cho các tàu đến hoặc đi qua các vùng có dịch COVID-19.

Theo đó, các tàu trước khi vào Quảng Ninh chưa đủ 14 ngày tính từ cảng cập trước đó ở vùng dịch sẽ phải neo đậu tại đây. Sau 14 ngày, cơ quan y tế ra kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận an toàn thì mới được vào trả-nhận hàng. Đặc biệt, trong quá trình neo đậu, làm hàng, thực hiện cách ly toàn bộ thuyền viên tại tàu, tuyệt đối không cho lên bờ.

Đối với tàu không đi qua vùng dịch cũng phải tuân thủ các quy định kiểm dịch đã được UBND tỉnh ban hành. Các thuyền viên được khuyến cáo hạn chế tối đa lên bờ để tránh lây lan bệnh dịch cho người khác và bản thân mình.

Cảng Đà Nẵng không bị ảnh hưởng nhiều

Ông Trần Lê Tuấn - Chủ tịch HĐQT, Quyền Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng - cho biết: Dịch COVID-19 không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cảng. Thời điểm này, có 18 hãng tàu container có tàu thường xuyên đến cảng, với khoảng 25-26 chuyến tàu container cập cảng hàng tuần.

Cũng theo ông Tuấn, hiện cảng Đà Nẵng có hơn 650 công nhân, và thời điểm này lương thưởng vẫn không ảnh hưởng.  H.V.M

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn