MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường sắt đang phải cạnh tranh khốc liệt với đường bộ và hàng không giá rẻ. Ảnh: GT

Các chỉ tiêu của đường sắt đề ra không đạt kế hoạch

Minh Hạnh LDO | 04/08/2019 16:22
Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên TCty Đường sắt Việt Nam (VNR) - Vũ Anh Minh, hệ thống hạ tầng của ngành đường sắt đã trên 100 năm do đó lạc hậu là điều dễ hiểu. Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư thấp và đang vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt với đường bộ và hàng không giá rẻ.

Theo báo cáo của VNR, 6 tháng đầu năm 2019, các chỉ tiêu sản lượng và doanh thu toàn VNR đều không đạt chỉ tiêu kế hoạch.

Trong đó, sản lượng đạt hơn 3.959 tỉ đồng, doanh thu đạt 3.808 tỉ đồng. Bước sang tháng 7.2019, sản lượng hành khách đường sắt có bước tăng trưởng nhẹ.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến các chỉ tiêu đạt thấp do là đường sắt vẫn yếu thế trong cạnh tranh về vận tải hành khách với hàng không giá rẻ và ôtô. Về vận tải hàng hóa, VNR khó cạnh tranh với đường biển, ôtô, đường thủy về giá thành vận tải, logistics. Trong đó các giải pháp nhằm tháo gỡ các nút thắt về hạ tầng, dịch vụ kho bãi, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải chưa triển khai tốt do vướng mắc về cơ chế, quy định pháp luật từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước…

Để bù đắp một số mặt hàng sụt giảm VNR  đã tập trung vào khai thác tuyến tàu hàng chuyên tuyến và đoàn tàu container nhanh bù đắp vận tải hàng hóa và hành khách vào những tháng cuối năm. Qua đó, VNR kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng sản lượng và doanh thu 7% của năm 2019 so với năm ngoái.

Theo ông Vũ Anh Minh, 2 năm vừa qua ngành đã tập trung vào đổi mới nâng cao chất lượng dịch vụ, thay vì đóng tàu giường nằm 3 tầng chuyển xuống 2 tầng, toa xe 60-80 chỗ giờ chỉ còn hơn 50 chỗ. Chất lượng dịch vụ tăng lên, thay vì đoàn tàu trước có 600 chỗ thì hiện nay chỉ còn 400 chỗ, đương nhiên số lượng hành khách giảm đi trong giai đoạn này nhưng VNR bắt buộc phải nâng cao chất lượng dịch vụ để kéo hành khách trở lại với ngành đường sắt. “Đường sắt lạc hậu là đương nhiên vì đây là ngành có hệ thống hạ tầng trên 100 năm, chi phí nguồn vốn đầu tư chỉ khoảng 2% trong khi đường bộ là hơn 90%”, ông Minh cho hay.

Cũng theo ông Minh, nếu vẫn duy trì đoàn tàu như cũ mà không cải tạo, đóng mới và nâng cao chất lượng dịch vụ thì một ngày không xa hành khách sẽ bỏ tàu đi hết bởi nhu cầu và đòi hỏi người dân với chất lượng cuộc sống ngày càng cao trong khi ngành đường sắt không theo kịp được sẽ tụt hậu với các phương thức vận tải khác. Do đó, chủ trương của ngành đường sắt là tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ và phương tiện.

Hiện VNR đang nỗ lực để thay đổi, cơ chế chính sách đặc biệt là Luật Đường sắt có hiệu lực từ 1.7.2018 nêu rõ “vận tải đường sắt là phương thức chủ đạo”.  Đề nghị các đơn vị trong ngành đẩy mạnh thực hiện các giải pháp, nỗ lực phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng đã đề ra, siết chặt các giải pháp về an toàn, ừng bước điều chỉnh lại cơ chế tiền lương cho công nhân tuần đường gác chắn để đảm bảo được tối thiểu hoạt động sinh hoạt nhu cầu hàng ngày của người lao động để gắn bó với ngành.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn