MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cận cảnh điểm tập kết xe tải và hàng hoá trái phép khu vực Cảng Hà Nội

Phan Anh - Ngô Cường LDO | 27/01/2022 07:21
Khu vực Cảng Hà Nội (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), nhiều năm nay, tồn tại các khu biệt thự, nhà ở, kho hàng, khu dịch vụ điểm tập kết xe tải và hàng hóa trái phép, với diện tích lên tới hàng hecta. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa được cơ quan chức năng xử lý.
Theo phản ánh của người dân, trong thời gian vừa qua, khu vực Cảng Hà Nội vào các khung giờ cao điểm, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. 
Tuy nhiên, chính vào những khung giờ cao điểm đó, dọc tuyến đường còn xuất hiện tình trạng các xe di chuyển “rùa bò”, xếp hàng chiếm hết lối đi để chờ vào trong các bãi xe vận tải hàng hóa nằm ven sông Hồng.  
Cụ thể, tại khu vực Cảng Hà Nội, nhiều kho hàng, khu dịch vụ và hàng chục bãi xe trái phép đã tồn tại từ nhiều năm nay. 
Theo phản ánh của người dân, đây là các bãi xe gửi hàng hóa tự phát đang hoạt động rầm rộ có bảo vệ trông giữ và thu phí thường xuyên.  
Địa điểm này là nơi tập kết hàng hóa để các nhà xe nhận và vận chuyển hàng đi các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh... 
Trong vai một người có nhu cầu gửi hàng đi Thanh Hoá, PV gọi điện cho nhà xe T.A - chạy tuyến Thanh Hoá để giao hàng, nhân viên nhà xe mời chào, hỏi han tỉ mỉ loại hàng gửi là loại gì, bao nhiêu kiện, rồi hướng dẫn ra gửi tại bãi.
Bãi xe trái phép hoạt động tấp nập như không có sự quản lý của chính quyền địa phương. 
Các điểm tập kết xe tải, hàng hoá đều có bảo vệ trông giữ và thu phí thường xuyên.
Trao đổi với Lao Động, một bảo vệ tại bãi xe cho biết, khu vực này có trên 100 đầu xe tải cỡ lớn và hàng trăm xe cỡ nhỏ và vừa hoạt động đi các tỉnh. Để có một “lốt” giao nhận hàng, nhà xe phải thuê với giá từ 3 - 15 triệu đồng, tùy theo tải trọng xe và diện tích “lốt” đỗ.  
“Ở đây giao nhận hàng nhộn nhịp lắm. Xe nào cũng có, muốn đi đâu cũng được. Mỗi ngày ước tỉnh hàng nghìn lượt người ra vào gửi hàng“, một bảo vệ khu vực bến xe trái phép nói. 
Theo tìm hiểu của PV, những xe ra vào bến gửi hàng cũng rất đa dạng, từ ôtô 4 chỗ đến xe máy, xe ba gác, ôtô tải. Thông thường với mỗi xe máy vào gửi hàng sẽ mất 5.000 đồng/lượt, ôtô 4 chỗ là 30.000 đồng/lượt, riêng xe tải là 40.000 đồng/lượt. Tính trung bình, mỗi ngày sẽ có từ 200-300 lượt ôtô và xe máy ra vào bến ký gửi và nhận hàng hóa. Tiền này sẽ được bảo vệ bãi xe vận tải thu trực tiếp, không có vé.

Trao đổi với Lao Động, bà Lê Thị Phương Thảo - Phó chủ tịch UBND phường Thanh Lương cho biết, đã nhận được phản ánh về hoạt động của bãi xe này gây mất an toàn giao thông. Phường sẽ cử cán bộ địa bàn rà soát và nắm bắt tình hình để có hướng xử lý.

Cũng trao đổi với Lao Động, Đại úy Nguyễn Văn Kiệt, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Cơ động (Đội 113) Công an quận Hai Bà Trưng cho biết, đơn vị sẽ đi kiểm tra, xác minh sau phản ánh của Báo Lao Động. Nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn