MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tân Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa (thứ 3 từ trái sang) tại Đại hội Cổ đông ngày 10.8.2020. Ảnh: Đ.T

Cạn kiệt dòng tiền, Vietnam Airlines đang cần được bơm vốn

Đặng Tiến - Cẩm Văn LDO | 11/08/2020 08:01
Bên cạnh các giải pháp tái cấu trúc để giảm lỗ thông qua việc cơ cấu lại đội bay, tiết kiệm chi phí và tinh giản bộ máy, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) hiện đang hoàn tất các thủ tục cần thiết liên quan đến đề xuất hỗ trợ về tài chính quy mô 12.000 tỉ đồng.

Khó khăn chồng chất

Tại Đại hội Cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2020 tổ chức ngày 10.8, Hội đồng Quản trị (HĐQT) VNA cho biết, hãng đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất gần 40.600 tỉ đồng trong năm 2020, giảm gần 60% so với thực hiện năm 2019. Lỗ sau thuế ước tính tới gần 15.200 tỉ đồng, trong khi năm 2019 ghi nhận kết quả lãi hơn 2.500 tỉ đồng.

Ngay trong 6 tháng đầu năm nay, hãng chỉ đạt hơn 24.800 tỉ đồng doanh thu, tương đương mức giảm 50% so với cùng kỳ, lỗ sau thuế hơn 6.600 tỉ đồng. Với dự báo số lượng khách vận chuyển dự kiến chỉ đạt 14,5 triệu khách, giảm 36,8% và số lượng hàng hóa là hơn 204.800 tấn, Chủ tịch HĐQT Phạm Ngọc Minh kiến nghị ĐHCĐ ủy quyền cho HĐQT điều chỉnh kế hoạch 2020 phù hợp tình hình thị trường bởi diễn biến thị trường hiện nay là rất phức tạp và biến động liên tục.

Thực tế theo Tổng Giám đốc VNA Dương Trí Thành, trong những tháng đầu năm nay, việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và khai thác tốt thị trường nội địa giúp hãng giữ đà phục hồi. 

Trong các tháng 6, 7 và đặc biệt là đến tuần thứ 3 của tháng 7.2020, VNA khai thác được hơn 500 chuyến nội địa và đạt mức tăng 40% so với cùng kỳ, giúp thị trường hồi phục 90%. Đây là tỉ lệ cao nhất trên toàn cầu, vượt qua mức hồi phục 60%-70% của các nước như Trung Quốc, Nhật Bản đang kiểm soát được dịch bệnh. Tuy nhiên trong các ngày gần đây, sản lượng khai thác của VNA có dấu hiệu sụt giảm mạnh sau khi làn sóng dịch thứ hai bùng phát.

Ông Dương Trí Thành ước tính từ cuối tuần trước đến nay, hãng chỉ khai thác được hơn 100 chuyến nội địa mỗi ngày và chỉ tương đương sản lượng hồi đầu tháng 5.2020.

Nguy cơ cạn kiệt dòng tiền

Đặt trong bối cảnh trên, Tổng Giám đốc VNA nhìn nhận phải đến năm 2022 hãng mới có thể phục hồi và ở kịch bản thận trọng hơn, mốc này có thể sẽ phải đẩy ra xa hơn.

Ông Thành dẫn báo cáo vào tháng 7.2020 của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho thấy dự báo phải đến năm 2024, thị trường mới có thể phục hồi, kéo dài thêm hơn 1 năm so với các dự báo trước đó. Với làn sóng dịch bệnh thứ hai, Tổng Giám đốc VNA dự báo thị trường nội địa trong các tháng cuối năm có thể sẽ chỉ còn 70% so với cùng kỳ năm ngoái và nếu tính chung cả năm 2020, tổng thị trường sẽ thấp hơn 30%-40% với giá vé cũng giảm 30%.

Một diễn biến đáng chú ý theo ông Trần Thanh Hiền - Trưởng ban Tài chính kế toán VNA, đến nay hãng vẫn duy trì được dòng tiền nhờ thị trường nội địa hồi phục và nguồn thu tích cực hơn trong tháng 6 và tháng 7, ước tính đạt khoảng 1.700 tỉ đồng. Tuy nhiên nhiều khả năng dòng tiền của hãng sẽ xấu đi và cạn kiệt từ cuối tháng 8 khi lượng khách di chuyển nội địa sụt giảm dưới tác động của làn sóng dịch bệnh thứ hai. Theo đó, VNA hiện đang hoàn tất các thủ tục cần thiết liên quan đến đề xuất hỗ trợ về tài chính.

Lãnh đạo VNA khẳng định, các báo cáo chi tiết của VNA lên các cấp thẩm quyền đều đang được ghi nhận và có phản hồi tích cực. Theo đó Chính phủ đang chỉ đạo VNA và Uỷ ban Quản lý vốn hoàn tất hồ sơ trình lên các cấp cao hơn để có phương án cuối cùng, trong đó hãng có thể được vay 4.000 tỉ đồng và tăng vốn chủ sở hữu khoảng 8.000 tỉ đồng. 

Tân Chủ tịch Vietnam Airlines nhận được 100% phiếu bầu

Phó Tổng Giám đốc Đặng Ngọc Hoà chính thức trở thành tân Chủ tịch HĐQT VNA với 100% số phiếu bầu tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2020 tổ chức vào ngày 10.8.2020. 

Phát biểu trước đại hội, tân Chủ tịch HĐQT VNA nhìn nhận, trong bối cảnh nền kinh tế và hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng đang chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19, VNA hiểu trọng trách này lại càng lớn lao, đòi hỏi nỗ lực bằng mọi giá để giữ vững thành quả mà các thế hệ đi trước gây dựng và đưa hãng phát triển bền vững thời gian tới. Ông Đặng Ngọc Hòa cũng nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của hãng trong thời gian tới là đảm bảo an toàn tuyệt đối về mặt khai thác cũng như an toàn sức khỏe cho hành khách và người lao động. 

Trước khi được bầu làm Chủ tịch HĐQT VNA, ông Đặng Ngọc Hoà (sinh năm 1972, Thạc sĩ kỹ thuật ngành hàng không) từng là Trưởng ban Quản lý vật tư của VNA và từ tháng 3.2016, ông Hòa là Phó Tổng Giám đốc VNA phụ trách kỹ thuật. Đ.T - C.V

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn