MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều đại lý tung chiêu giảm giá nhưng bia, rượu vẫn "ế". Ảnh C.Nguyên

Cận Tết, bia rượu vẫn ế ẩm, nhiều chủ đại lý tung chiêu câu khách

C.Nguyên LDO | 22/01/2020 10:36

Theo khảo sát tại các đại lý kinh doanh bia, rượu cho thấy, giá các loại bia đã giảm từ 5.000-20.000 đồng/thùng. Mặc dù cận ngày Tết nhưng sức mua giảm mạnh khiến các nhà buôn như ngồi trên đống lửa…

Chị Nguyễn Thị Lộc, chủ cửa hàng Tấn Lộc trên phố Nguyễn Quý Đức (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, thường lệ, từ ngày 20 tháng Chạp, lượng người mua đã nhộn nhịp, mỗi ngày bán được 40 đến 50 thùng bia. Tuy nhiên, năm nay số lượng bia bán ra giảm đáng kể, những ngày Tết giảm đến 50%.

“Tôi cũng dự đoán được trước nên đã mặt hàng bia rượu không dám lấy nhiều vì sợ ế. Ngoài ra, để hút khách, cửa hàng tôi còn giảm giá 10.000 đến 20.000 đồng/thùng tùy loại”, chị Lộc nói.

Tương tự, tại một cửa hàng trên phố Yên Hòa, Trung Kính, các chủ cửa hàng cho biết vẫn theo nhịp độ những năm trước, bia Tết phải trữ trước một tháng với giá cao hơn bình thường 15.000-30.000/thùng. Tuy nhiên, năm nay sau khi có Nghị định 100 thì việc này đã tác động rất lớn đến thị trường bia rượu. Nhiều chủ cửa hàng nhập nhiều để phục vụ Tết nhưng lượng khách mua rất ít và nguy cơ “ế” cao hơn những năm trước.

Không chỉ những dòng bia nội địa mà bia nhập khẩu cũng đang chịu chung cảnh ế ẩm. Hàng loạt các cửa hàng online cũng ra chiêu giảm giá từ 4-10.5% để thu hút khách. Có shop bia đã giảm giá tất cả các loại bia từ 2-29% tùy loại.

Bên cạnh mặt hàng bia Tết, nhiều đại lý bán các loại rượu ngoại, rượu mạnh làm quà biếu cũng đang như “ngồi trên lửa”. Theo chị Nguyễn Tú Linh, chủ cửa hàng chuyên bán rượu ngoại tại quận Cầu Giấy cho hay, Nghị định 100 có tác động, thay đổi xu hướng tiêu dùng của người dân nên sức mua mặt hàng này đã giảm.

Theo chị Linh, sức mua năm nay rất kém, nhiều đại lý ở các tỉnh cũng than vãn vì doanh số sụt giảm. Trước đây, vào mỗi dịp Tết, doanh thu từ rượu của chúng tôi khoảng hơn 1 tỉ đồng. Nhiều khi khách đặt mà không có hàng để lấy, giá những ngày cận Tết tăng theo giờ. Năm nay, doanh số giảm hẳn, sức mua giảm khoảng 60 - 70% so với các năm trước.

"Năm nay thay vì mua rượu mạnh đắt tiền như mọi năm, nhiều khách hàng đi tìm mua rượu có nồng độ cồn nhẹ từ 10 - 12 độ như rượu vang ngọt, rượu mơ… để tiếp khách", chị Linh nói thêm.

Chưa có thống kê chính thức, nhưng theo khảo sát của phóng viên Lao Động tại các bệnh viện, kể từ khi áp dụng Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, số lượng bệnh nhân nhập viện do rượu bia đã giảm hẳn. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn