MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cận Tết, tiểu thương chợ truyền thống vẫn ngóng người mua

NHẬT HỒ LDO | 29/01/2024 17:33

Bạc Liêu - Cận Tết Giáp Thìn 2024, nhưng các chợ truyền thống tại Bạc Liêu sức mua yếu. Tiểu thương ngóng chờ đến những ngày cận Tết nhưng cũng chưa biết có bán được hay không.

Chợ vắng, tiểu thương chủ yếu ngồi lướt điện thoại, nói chuyện phiếm, mỗi quầy chỉ có 1 - 2 người trông hàng, chủ tiệm, quầy hàng không thuê thêm nhân viên.

“Lượng quần áo bán ra giảm hơn 50% so với dịp Tết năm trước. Hy vọng sát Tết sức mua sẽ khởi sắc hơn, chứ vắng khách như vầy thì tiểu thương hết sức khó khăn”, một chủ shop quần áo thời trang ở chợ Bạc Liêu than thở.

Vắng khách nhiều chủ quầy hàng trong chợ Bạc Liêu ngồi nói chuyện với nhau. Ảnh: Nhật Hồ

Nguyễn Thị Kiều, tiểu thương bán tạp hóa ở chợ Bạc Liêu lắc đầu ngao ngán cho biết, mỗi ngày chị mở cửa từ sáng sớm đến 10 giờ trưa mới có vài người khách, sau đó thì ngồi trông khách cho đến chiều tối. "Cả năm buôn bán ế ẩm chỉ trông chờ vào vụ Tết, vậy mà lượng hàng bán ra chỉ nhỉnh hơn ngày thường chút ít, người mua chủ yếu là khách quen", chị Kiều than thở.

Cửa Nam chợ Bạc Liêu vẫn thưa khách. Ảnh: Nhật Hồ

Không riêng chợ truyền thống ở TP Bạc Liêu, sức mua ở các chợ truyền thống thuộc các huyện, thị xã trong tỉnh cũng èo uột không kém.

Tại chợ Phước Long, những năm trước vào thời điểm này lượng người bán, người mua nhộn nhịp, sôi nổi, mọi người phải chen chúc vất vả mới mua được hàng, vậy mà năm nay, không khí mua sắm Tết ảm đạm không ngờ.

Chợ xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu mọi năm khách đông, năm nay thưa khách. Ảnh: Nhật Hồ

Theo các tiểu thương, tình hình năm nay kinh tế khó khăn nên người dân mua sắm cầm chừng. Bên cạnh đó, cùng với sự xuất hiện ngày càng nhiều loại hình kinh doanh hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, các kênh bán hàng online, sàn thương mại điện tử với nhiều mặt hàng phong phú, đa dạng, khuyến mại sâu, giao hàng tận nơi đã góp phần đẩy chợ truyền thống vào cảnh ảm đạm.

Nhằm cải thiện lượng khách mua hàng, nhiều tiểu thương ngoài bán trực tiếp cũng tranh thủ bán hàng trên mạng, đăng hình ảnh lên Zalo, Facebook, các trang chợ online… nhưng người mua cũng không “mặn mà”. Lượng khách ít, hàng tồn kho nhiều, khiến nhiều tiểu thương dè dặt không dám nhập nhiều hàng bán Tết.

Quầy hàng trang trí Tết tại chợ Bạc Liêu cũng thưa khách. Ảnh: Nhật Hồ

Theo các tiểu thương, việc mua bán ế ẩm do kinh tế của người dân gặp khó khăn, mặt khác, còn do sự cạnh tranh của các chợ “chồm hổm”, “chợ cóc” mọc lên san sát. Người mua chỉ cần ghé ngang qua, không cần dựng chống xe là hàng hóa đã được trao tận tay.

Ngoài ra, đối với một số chợ truyền thống, khách hàng vừa phải đi xa, vừa phải mất phí gửi xe, lại phải lòng vòng nhiều nơi nhiều chỗ mới tìm được những hàng hóa cần mua nên người dân, nhất là người trẻ không còn mặn mà mua sắm ở kênh truyền thống.

Chợ Phường 1, thành phố Bạc Liêu lưa thưa khách đến mua. Ảnh: Nhật Hồ

Thấp thỏm chờ sức mua Tết là tình hình chung của tất cả các chợ truyền thống hiện nay. Các tiểu thương hy vọng, vài ngày nữa - khi số lượng lớn lao động ngoài tỉnh về quê ăn Tết, cộng thêm tâm lý chờ đến cận Tết mới mua hàng của người dân thì sức mua sẽ khởi sắc hơn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn