MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Công nghiệp sản xuất ôtô trong nước cần thêm trợ lực. Ảnh: Minh Hà

Cần thêm chính sách phát triển ngành sản xuất ôtô trong nước

MINH ANH LDO | 13/06/2024 09:31

Từ ngày 13 - 16.6, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Phương tiện Giao thông, vận tải và Công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2024 sẽ khai mạc. Đây là cơ hội để các nhà quản lý, lắp ráp và sản xuất ôtô trong nước tìm hiểu, gặp gỡ cũng như cùng nhau đưa ra giải pháp thúc đẩy công nghiệp ôtô Việt Nam.

Kết nối xúc tiến giao lưu thương mại

Theo Cục Công nghiệp, đây là sự kiện uy tín, chuyên nghiệp, được tổ chức thường niên cho cộng đồng các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, kinh doanh phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ. Vietnam AutoExpo 2024 có quy mô dự kiến gần 8.000m2, với hơn 350 gian hàng, cùng sự tham gia của 250 doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, kinh doanh ôtô, xe máy, xe điện, công nghiệp hỗ trợ và các lĩnh vực liên quan sẽ có nhiều cơ hội gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm, tiếp cận với những phương tiện kỹ thuật cao, những thành tựu công nghiệp tiên tiến hàng đầu thế giới để nâng cao năng lực và mở rộng quan hệ hợp tác.

Bên cạnh những hoạt động kết nối xúc tiến giao lưu thương mại, mua bán trao đổi khoa học công nghệ, thúc đẩy tiêu dùng, tăng cường hỗ trợ các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội kinh doanh, các đơn vị và nhà tổ chức sẽ bàn sâu hơn về một số vấn đề cần tháo gỡ để công nghiệp hỗ trợ tác động tích cực hơn nữa tới sản xuất ôtô trong nước, đặc biệt là những chính sách mới.

Cần thêm cơ chế chính sách

Theo TS Lê Huy Khôi - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương - Bộ Công Thương, một trong những nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là phát triển ngành công nghiệp ôtô trên cơ sở khuyến khích, mở rộng tiêu dùng ôtô trong nước, hướng tới đáp ứng quy mô thị trường trong nước đủ lớn nhằm tạo dựng thị trường cho phát triển công nghiệp hỗ trợ và phát triển sản xuất, lắp ráp trong nước. Định hướng và tập trung đầu tư phát triển một số doanh nghiệp ôtô đầu đàn trên cơ sở khuyến khích, ưu đãi đầu tư, đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất và hướng tới mục tiêu tham gia sâu vào chuỗi giá trị ôtô toàn cầu, nâng cao kim ngạch và giá trị gia tăng trong xuất khẩu.

Ông Khôi cũng cho rằng, về hệ thống chính sách, cần nghiên cứu, rà soát, cải cách các chính sách thuế, phí (thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng; thuế tiêu thụ đặc biệt...) bảo đảm khả thi và ổn định lâu dài, phù hợp với các cam kết trong quá trình hội nhập quốc tế. Đồng thời, hoàn thiện đồng bộ các cơ chế, chính sách liên quan nhằm đạt những mục tiêu phát triển của công nghiệp ôtô, đặc biệt đối với những dự án đầu tư sản xuất xe thân thiện môi trường.

“Cần bảo đảm nhất quán, ổn định hệ thống chính sách trong thời gian tối thiểu 10 năm, phù hợp với xu thế hội nhập để tạo sự tin tưởng đối với người tiêu dùng và nhà sản xuất, làm tiền đề cho các hoạt động đầu tư” - ông Khôi nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, ông Dương Bá Hải - Phó Trưởng phòng Phòng Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí - Bộ Tài chính cho hay: “Đến nay, Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí đối với ngành ôtô, công nghiệp hỗ trợ ôtô để khuyến khích ngành công nghiệp ôtô, công nghiệp hỗ trợ ôtô phát triển cũng như thực hiện có hiệu quả các cam kết tại FTA mà Việt Nam là thành viên.

Song, ông Dương Bá Hải cũng cho rằng: Để công nghiệp ôtô Việt Nam phát triển bền vững thì thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách thuế đã ban hành, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội để rà soát, đánh giá việc thực hiện các chính sách ưu đãi đối với ngành công nghiệp ôtô để nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách đảm bảo tính đồng bộ của các luật thuế, pháp luật chuyên ngành và đảm bảo phù hợp với chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô và bối cảnh Việt Nam đang ngày càng tham gia sâu, rộng trong các FTA”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn