MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bốc dỡ hàng hóa tại Cảng Tân Cảng - Cát Lái (quận 2, TPHCM). Ảnh: Anh Tú

Cảng Tân Cảng - Cát Lái, TPHCM: Nhộn nhịp hàng hóa xuất nhập khẩu

MINH QUÂN - ANH TÚ LDO | 20/03/2020 07:49
Mặc dù đang dịch COVID-19, song hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại một số cảng ở TPHCM vẫn diễn ra khá nhộn nhịp, thậm chí có cảng mức tăng trưởng còn cao hơn so với cùng kỳ năm 2019.

Trưa ngày 19.3, phóng viên Báo Lao Động có mặt tại cảng Tân Cảng - Cát Lái, quận 2, TPHCM (cảng chiếm hơn 92% thị phần hàng container của khu vực phía Nam) thuộc Tổng Cty Tân Cảng Sài Gòn. Mặc dù đang giờ nghỉ trưa nhưng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa vẫn diễn ra khá nhộn nhịp. Tại khu vực làm hàng ở cầu tàu B5, hàng loạt xe container ra vào nườm nượp bốc dỡ hàng hóa.

Anh Phạm Phước Cường - một nhân viên điều phối tại cầu tàu B5 - chia sẻ: “Thời gian qua, hàng hóa thông qua cảng vẫn ổn định. Công nhân phải làm việc liên tục để không xảy ra tình trạng tắc nghẽn hàng hóa trong cảng”.

Có mặt tại cảng để làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa, ông Nguyễn Văn Bình - Giám đốc Công ty TNHH Mai Bình,  chuyên xuất khẩu Thanh Long tại Long An - cho biết, việc xuất khẩu thanh long qua thị trường Trung Quốc vừa qua bằng đường bộ gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Trước tình cảnh này, công ty đã chủ động xuất nông sản qua Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á bằng đường biển thông qua cảng Tân Cảng - Cát Lái. “Nếu như trước Tết Canh Tý 2020, giá thanh long ruột đỏ thương lái chỉ mua có 5.000 đồng/kg thì nay tăng lên 12.000 - 15.000 đồng/kg. Sau khi vận chuyển bằng đường biển sang Trung Quốc và một số nước (phần nhiều qua cảng Tân Cảng - Cát Lái), thương lái đem hàng bán trực tiếp tại các chợ hoặc các trung tâm thương mại ở các nước sở tại, với giá 40.000 - 42.000 đồng/kg” - ông Nguyễn Văn Bình cho hay.

Theo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, thời gian qua, cảng Tân Cảng - Cát Lái vừa tổ chức tiếp nhận tàu, xếp dỡ hàng hóa, vừa tuân thủ nghiêm các hướng dẫn, quy định phòng chống dịch COVID-19. Khách hàng đến giao dịch, ra vào cảng đều bắt buộc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt. Hiện cảng Tân Cảng - Cát Lái đang tiếp nhận 79 chuyến tàu/tuần (tương ứng khoảng 320 tàu/tháng), trong đó có 49 chuyến tàu kết nối các cảng Trung Quốc (62%) và 23 chuyến tàu có kết nối các cảng Hàn Quốc (29%).

Trung tá Nguyễn Phương Nam - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công Ty Tân Cảng Sài Gòn - nói rằng, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong tháng 2.2020, các hãng tàu đã hủy 42 chuyến tàu. Tuy vậy, trong tháng 2, sản lượng hàng hóa thông quan của cảng Tân Cảng - Cát Lái vẫn đạt và tăng 25,9% so với cùng kỳ năm 2019. Dự kiến, trong tháng 3.2020, cảng sẽ tiếp tục hoạt động ổn định. Đáng chú ý, sự khởi động hoạt động sản xuất trở lại của các nhà máy ở Trung Quốc dự báo sẽ góp phần hàng hóa tăng trưởng thông qua cảng Tân Cảng - Cát Lái.

Lý giải về việc hàng hóa thông qua cảng Tân Cảng - Cát Lái vẫn tăng trưởng cao bất chấp dịch COVID-19, đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động thương mại hình thức tiểu ngạch đường biên phải tạm ngừng, hàng hóa phải đi chính ngạch thông qua vận chuyển bằng tàu container. Các tuyến dịch vụ đường dài xuyên lục địa Á-Âu, Á-Mỹ tại khu vực cảng Cái Mép cũng bị giảm chuyến, hàng hóa đã được hãng tàu điều chỉnh về tuyến trọng yếu là Cát Lái nối với các cảng của Singapore và Maylaysia. Bên cạnh đó, hàng hóa còn tồn đọng khu vực cảng Trung Quốc sau kỳ nghỉ Tết âm lịch và hàng sản xuất nhưng không về kịp do hủy chuyến đã được hãng tàu nhanh chóng chuyển về bằng 6 tàu tăng cường đầu tháng 3...

TP.Hồ Chí Minh: Kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1,4 tỉ USD 

Theo Hải quan TPHCM, kim ngạch xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm 2020 của TPHCM sang Trung Quốc đến ngày 15.2 đạt trên 1,4 tỉ USD, tăng gần 280 triệu USD so với cùng kỳ. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn