MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cao tốc Bến Lức – Long Thành, vượt khó đẩy tiến độ

Lâm Anh LDO | 16/11/2017 21:07

Dù gặp không ít khó khăn do chậm trễ GPMB và thời tiết đang vào cao điểm mùa mưa, tiến độ thi công Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm Chủ đầu tư, vẫn được đẩy mạnh với 08/11 gói thầu xây lắp đã triển khai.

Theo báo cáo của VEC, tiến độ Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành vẫn được đảm bảo dù giá trị sản lượng thực hiện ít nhiều bị chậm. Tổng giá trị sản lượng thực hiện đến nay đạt 62,55%, chậm 6,16% so với tiến độ yêu cầu, chủ yếu tập trung ở các gói thầu phần vốn ADB phía Tây (ngoại trừ Gói thầu A3).

Nguyên nhân chậm tại các gói thầu này chủ yếu là do các yếu tố khách quan như thời tiết, nguồn cung cấp vật liệu đắp hạn chế do Nhà nước siết việc khai thác cát và vướng mắc trong công tác GPMB. Trên toàn bộ các gói thầu còn vướng 63 hộ chưa bàn giao mặt bằng, phần lớn tập trung tại huyện Bình Chánh - TPHCM.

Trái ngược hẳn, tiến độ thi công các gói thầu phần vốn JICA (Gói thầu J1, J2 và J3) đều đảm bảo kế hoạch đề ra, trong đó Gói thầu J2 đã hoàn thiện công tác thi công vào tháng 8.2017, đang tiến hành nghiệm thu và bàn giao. Tuy nhiên, hiện nay vốn giải ngân cho các gói thầu hợp phần Jica đã “cạn”, cần tiếp tục bổ sung khoảng 500 tỉ kế hoạch vốn 2017 để đáp ứng nhu cầu giải ngân cho các Nhà thầu.

Vượt qua rất nhiều những trở ngại, khó khăn, ngày 8.11.2017 Chủ đầu tư và các Nhà thầu thi công 3 gói thầu xây lắp cuối cùng phần vốn ADB phía Đông (Gói thầu A5, A6 và A7) đã triển khai thi công. Hiện mọi công tác chuẩn bị, khảo sát địa hình… đang được Nhà thầu rốt ráo thực hiện.

Về tổng thể, các gói thầu đã tiến hành lập tiến độ tổng thể hoàn thành toàn bộ gói thầu trong vòng 900 ngày, mà trước mắt tập trung thi công đường công vụ, các mố nhô để tập kết máy móc thiết bị tới công trường. Các vị trí đã được bàn giao mặt bằng sạch sẽ được các nhà thầu ưu tiên thi công trước để rút ngắn thời gian thi công đảm bảo tiến độ.

Thực tế cho thấy, một trong những nguyên nhân đang cản trở lớn tới tiến độ Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là công tác GPMB do vẫn còn nhiều điểm chưa được giải quyết. Cụ thể như, tại huyện Bến Lức, Long An hiện còn vướng 2.770m2 chưa được xử lý. Tại huyện Bình Chánh, TPHCM còn 63 hộ dân chưa bàn giao đất cho dự án.

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, việc GPMB tại xã Vĩnh Thanh, Phước An và Phước Thái còn 203 hộ chưa chịu nhận tiền đền bù do khiếu nại về đơn giá đất và chưa bố trí nền tái định cư...

Là dự án trọng điểm quốc gia, cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng, tương đương 1.607 triệu USD. Dự án có tổng chiều dài 57,7km, đi qua 3 tỉnh, thành phố gồm Long An, TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn với vận tốc tối đa 100km/h; riêng đoạn Km16+600 - Km32+450, vận tốc tối đa 80km/h. Dự kiến, toàn tuyến sẽ thông xe vào tháng 12.2019.

Sau khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đóng vai trò là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khu vực Đông Nam Bộ; góp phần giảm thiểu áp lực giao thông và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51...

Bên cạnh đó, khi cao tốc Bến Lức - Long Thành được kết nối thông suốt với cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương sẽ hình thành tuyến đường cao tốc liên vùng và tạo thành một phần của tuyến Hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) từ Bangkok qua Phnôm Pênh, TP.Hồ Chí Minh - Vũng Tàu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn