MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Câu chuyện quản lý: Điện tử hóa thay người

THẨM HỒNG THỤY LDO | 11/08/2017 09:41
Một số Cty trực thuộc TCty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) sẽ dần áp dụng hóa đơn điện tử cho việc thanh toán tiền nước hàng tháng từ tháng 10.2017 thay vì sẽ tiếp tục duy trì đội ngũ nhân viên đến thu tiền tận nhà.

Theo đó, khách hàng có thể đến các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, chi nhánh ngân hàng… là đối tác của các Cty cấp nước để thanh toán tiền nước, hoặc thanh toán qua phương thức Internet Banking, Mobile Banking; các ứng dụng di động như MoMo, Payoo; hoặc các cổng thanh toán trực tuyến…

Chuyện gì đến cũng phải đến - điện tử hóa thay người. Với một số thành viên trực thuộc Sawaco là sẽ hoàn toàn điện tử hóa việc thanh toán tiền nước từ đầu năm 2018. Khách hàng sẽ nhận được thông báo thanh toán qua tin nhắn điện thoại, email, và có thể lấy hóa đơn điện tử trên website của Sawaco, hoặc biên nhận điện tử từ các đối tác của Sawaco.

Người dùng - khách hàng chưa quen, rồi dần sẽ quen. Nhưng chúng ta không thể đi ngược lại xu thế này. Một xu thế mà, không chỉ giải quyết bài toán quản lý, là sử dụng các giải pháp CNTT để quản lý tập trung hơn, thông minh hơn và cũng tiện lợi hơn, đồng thời tiết giảm được nguồn nhân lực - đội ngũ nhân viên đi thu tiền nước vốn không ít người, có nghĩa là tiết giảm được chi phí cho doanh nghiệp. Nguồn nhân lực dôi dư có thể sắp xếp lại, bổ sung cho các bộ phận khác đang cần, để đẩy mạnh dịch vụ và sự phục vụ cho khách hàng.

Thực ra thì bài toán sử dụng hóa đơn điện tử cho việc thanh toán các dịch vụ đời sống hàng ngày còn tham gia giải quyết được nhiều vấn đề khác chứ không chỉ là câu chuyện tiết giảm nhân lực và chi phí cho nhà cung cấp dịch vụ. Cụ thể, người tiêu dùng thanh toán qua các công cụ trực tuyến sẽ không phải chạy ra ngoài đường nắng nôi, bụi bặm; giảm bớt tiêu hao xăng dầu và tình trạng gia tăng ô nhiễm cùng với lưu lượng phương tiện vận chuyển trên đường phố. Ngồi một chỗ, có thể dễ dàng giải quyết vấn đề, vậy thì tại sao không? Không quen thì dần thao tác sẽ quen. Người lớn tuổi không quen làm thì còn con cái, cháu chắt… hỗ trợ.

Không chỉ ngành điện, nước mà còn rất nhiều dịch vụ an sinh khác, ngày nay đều có thể dần điện tử hóa thay người thao tác thủ công. Về phía doanh nghiệp, khi tiết giảm được nhiều chi phí hơn thì có thêm lợi nhuận, phúc lợi chăm sóc cho người lao động, và thậm chí giảm giá thành sản xuất để người tiêu dùng cũng được hưởng lợi.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn