MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ảnh: TL

Câu chuyện quản lý: Vỡ trận Grab, Uber...

THẨM HỒNG THỤY LDO | 25/05/2017 06:45
Trong điều kiện khoa học công nghệ phát triển như vũ bão; bảo đảm quyền lựa chọn của người tiêu dùng, không nên cấm những hoạt động vận tải như Grab, Uber…

 Nhưng, nếu cứ không quản như hiện nay, thì giao thông Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đã vỡ trận rồi, sẽ đi đến vỡ tung. Nhìn những con số đáng lo lắng sau đây: Cuối 2015, TPHCM chỉ có từ 200-300 xe dưới 9 chỗ chạy hợp đồng đường dài. Với sự tham gia và gia tăng mạnh mẽ số lượng xe ôtô chở khách dưới 9 chỗ chạy hợp đồng chủ yếu từ Grab và Uber, đến tháng 4.2017 TPHCM có đến hơn 22.000 xe thuộc loại dịch vụ này.

Khi Grab mới cung cấp dịch vụ, Cty này cho rằng nhờ tiện ích đặt xe qua ứng dụng di động nên tài xế Grab không cần lúc nào cũng chạy lang thang trên đường vì thế tiết giảm được phát thải gây ô nhiễm cũng như giảm tình trạng xe lưu thông trên đường. Nhưng khi người người có xe máy, ôtô tham gia chạy Grab, Uber… xe các tỉnh đổ về TPHCM và Hà Nội chạy loại hình vận tải này rất nhiều; sự cạnh tranh trở nên quyết liệt hơn, càng khiến người ta phải thường xuyên chạy trên đường để chủ động tiếp cận các điểm khách trên đường, ở các khu dân cư…, mặt đường càng thêm áp lực đông đúc xe cộ, ùn tắc càng trầm trọng.

Theo Bộ GTVT thì hiện có 6 phần mềm/ứng dụng đặt xe chính thức được thí điểm (Grab, Uber, V.Car, Thanh Cong Car, S Car, Vic Car) với 13.534 chiếc phương tiện. Nhưng khó mà tin được vào con số báo cáo này. “Chúng tôi không nắm được Uber có mấy ngàn xe. Chúng tôi nài nỉ xin số liệu mà không được” (lời ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội).

Không rõ ai, cơ quan nào, đang thực sự quản lí loại hình vận tải Grab, Uber? Bộ GTVT không thể chỉ có trách nhiệm cấp phép là xong mặc cho áp lực ùn tắc giao thông, kẹt xe đang diễn ra trầm trọng ở hai đầu Hà Nội và TPHCM? Các Sở GTVT đòi quản Grab, Uber… bằng logo, phù hiệu, mào chụp để nhận diện. Việc đơn giản vậy, sao Bộ GTVT chưa chịu “nhúc nhích”?

Taxi còn được quy hoạch về số lượng phương tiện vậy còn Grab, Uber thì sao, ai chịu trách nhiệm quy hoạch khi sở GTVT thì đang trong tình trạng “chúng tôi không nắm được”? Bộ GTVT còn chờ đến bao giờ, hay chờ đến lúc tình trạng giao thông tại Hà Nội và TPHCM vỡ tung? Tại thời điểm hiện nay, hiếm có loại hình dịch vụ nào mà các địa phương khi nghe cấp trung ương cho phép thí điểm là lại giật mình thon thót, như Grab, Uber!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn